วันพฤหัสที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“เรืองไกร”จี้นายกฯใช้ม.44ยับยั้ง”อุตตม”นั่งรมต.

On July 8, 2019

ที่ศูนย์บริการประชาชน ทำเนียบรัฐบาล นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคไทยรักษาชาติ ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้ใช้มาตรา 44 กับนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ว่าเหมาะสมจะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีหรือไม่ เนื่องจากนายอุตตมมีความผิดครั้งเป็นกรรมการบริหารธนาคารกรุงไทยในการปล่อยกู้เงินให้กับเครือกฤษดามหานครวงเงินกว่า 9,900 ล้านบาท แม้นายอุตตมจะไม่ถูกดำเนินคดี ขณะที่กรรมการบริหารธนาคารกรุงไทย 3 ใน 5 คนถูกดำเนินคดี

แม้นายอุตตมจะชี้แจงว่าไม่ได้เข้าร่วมประชุมในการพิจารณาอนุมัติ แต่มีหลักฐานชัดเจนคือ รายงานการประชุมในวันที่ 18 ธันวาคม 2546 ที่นายอุตตมมีการเซ็นชื่อรับรอง จึงเป็นหลักฐานสำคัญที่นายอุตตมเกี่ยวข้อง พร้อมทั้งตั้งข้อสังเกตว่าคดีนี้เหตุใดจึงไม่พิจารณาเอาผิดคณะกรรมการทั้งหมด ซึ่งแตกต่างจากคดีหวยบนดินที่มีการพิจารณาทั้งหมด

นายเรืองไกรเปิดเผยด้วยว่า นายอุตตมเคยถูกคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ตั้งข้อกล่าวหาแต่มีมติให้ข้อกล่าวหาตกไปเพราะไม่มีพยานหลักฐาน ซึ่งข้อมูลนี้ตรงข้ามกับที่นายอุตตมกล่าวว่าไม่ผิด เพราะในการพิจารณาของศาลฎีกาลงความเห็นไว้ชัดเจนว่าคณะกรรมการบริหารธนาคารกรุงไทยกระทำการฝ่าฝืน มีเจตนาช่วยเหลือในการอนุมัติเงินกู้ ซึ่งเป็นหน้าที่ของ ป.ป.ช. ที่จะตั้งคณะกรรมการไต่สวนเอาผิดต่อไป แต่กลับไม่มีการดำเนินการ

ดังนั้น การที่นายกรัฐมนตรีจัดตั้งนายอุตตมเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังจึงถือว่าไม่เหมาะสม และขอให้ยับยั้งหรือใช้กฎหมายมาตรา 44 ดำเนินการกับนายอุตตม ซึ่งหากนายกรัฐมนตรีไม่มีการทบทวนการแต่งตั้งนายอุตตม หลังได้รับการโปรดเกล้าฯแล้วนายอุตตมได้เป็นรัฐมนตรีจะไปยื่นเรื่องกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้พิจารณาคุณสมบัติ


You must be logged in to post a comment Login