วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ควรแก้สังคมเป็นหลัก

On July 25, 2019

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 25 ก.ค. 62)

หลังจากประเทศไทยมีรัฐบาลชุดใหม่ภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีคำถามว่ารัฐบาลควรเร่งรัดทำอะไรเป็นเรื่องเร่งด่วนในการบริหารบ้านเมือง ส่วนใหญ่คนจะนึกถึงปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาปากท้อง ซึ่งมีการพูดกันมามากแล้ว ทำให้ปากท้องอิ่มแล้วก็ต้องอยู่เย็นเป็นสุขด้วย ไม่ใช่ว่าปากท้องอิ่มแต่เสี่ยงเป็นเสี่ยงตายกับภัยสังคม

เราจะเห็นว่ายาเสพติดเป็นปัญหาที่รุนแรง พ่อลูกฆ่ากันไปฆ่ากันมาก็มีให้เห็นหลายรายแล้ว เป็นเพราะสังคมตกจมลงไปในสิ่งที่เรียกว่าความเสื่อมของศีลธรรม หรือเรื่องเด็กแว้นที่ออกมาซิ่งผลาญน้ำมัน ไล่จับกันไม่รู้จักหมดสิ้น เรียกว่ายุคนี้เป็นยุคที่ตกต่ำลงไปมากจนพาพ่อแม่เดือดร้อน ทำให้ภาครัฐต้องเสียงบประมาณเพื่อมาจัดการกับคนพวกนี้

สถานการณ์ขณะนี้ถึงเวลาแล้วที่จะจัดการสิ่งต่างๆที่เรียกกันว่าปัญหาสังคม ความตกต่ำทางศีลธรรม เหล้ายา เรื่องชู้สาวก็มีไม่ใช่น้อย เรื่องการแย่งคู่รักหักสวาท ฆ่ากันตายไปข้างใดข้างหนึ่ง ก็มีให้เห็นเป็นข่าวบ่อยๆ สรุปว่ารัฐบาลชุดใหม่ควรเอาสังคมเป็นหลัก เศรษฐกิจเป็นรอง ถ้าสังคมดี มีศีลธรรม เศรษฐกิจตกต่ำบ้างก็พอที่จะอยู่กันได้ แต่ถ้าเศรษฐกิจฟื้นตัวดีแต่ศีลธรรมตกต่ำอย่างหนักจะทำให้อยู่กันลำบาก

หลวงพ่อพุทธทาสกล่าวว่า “ศีลธรรมไม่กลับมา โลกาจะวินาศ” เศรษฐกิจไม่ดี แต่คนรู้จักประมาณตน รู้จักตั้งตนไว้ชอบ ประกอบอยู่ในศีลในธรรม อาจจะทำให้สังคมน่าอยู่กว่าเศรษฐกิจดีแล้วมันบ้า กินเหล้าเมายากันหนัก ไปบิดมอเตอร์ไซค์กันหนัก ไปทำอะไรต่ออะไรในทางอบายมุข เพราะมีเงินอยู่ในมือ เลยไม่ได้คิดว่าจะอยู่อย่างเป็นสุขกันอย่างไร จึงไปหาความสุขแบบงมงาย

เราจะเห็นว่าสำนักไหนให้โชคให้ลาภลมๆแล้งๆคนก็จะไปกันใหญ่ หวังว่าจะชุบชีวิตเศรษฐกิจด้วยหวยอย่างนี้ไม่เป็นหลักประกันที่ยั่งยืน มั่นคง ต้องทำมาหากินอยู่บนพื้นฐานของอาชีพแล้วค่อยมั่งค่อยมี ค่อยร่ำรวย ไม่ใช่อยากจะรวยชั่วข้ามคืนเลย เรายังคิดกันอยู่ว่าจะเอาอะไรมาเป็นหลักก่อน จะให้รัฐบาลแก้ยังไงที่จะจูงใจสังคมที่มีเด็กแว้นปั่นป่วนกวนชาวบ้าน หรือจะต้องรอให้พวกเขาไม่มีค่าน้ำมันก็ไม่ใช่

ถ้าเขามีศีลมีธรรมอยู่ในใจ เขาก็จะไม่ไปเที่ยวซื้อความสุขแบบโง่ๆ ซื้อมอเตอร์ไซค์ไปบิดแข่งกัน ซื้อของเล่นชนิดที่ติดกันงอมแงม แก๊สหัวเราะอะไรแบบนี้ มันออกมาปั่นป่วนให้เด็กๆต้องไปซื้อหาแล้วก็ติดอกติดใจ เสียการงาน เสียหน้าที่ เสียการเรียน ถ้าแก้ปัญหาสังคมกับเศรษฐกิจควบคู่กันไปได้มันดีแน่นอน เราควรจะเร่งรัดแก้อะไรก่อนระหว่างเศรษฐกิจกับสังคม ขอเอาสังคมดี มีศีลมีธรรม แล้วค่อยมีเงินทองตามมาก็ได้ จะได้อยู่สบายกว่า ปลอดภัยกว่า

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login