วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ศาลอาญายกฟ้อง4แกนนำกปปส.พ้นผิดข้อหาร่วมกบฏ

On July 25, 2019

นายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม, นายสกลธี ภัททิยกุล, นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ และนายเสรี วงษ์มณฑา เดินทางมาที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เพื่อฟังคำพิพากษาในคดีกบฏ กปปส. คดีแรก ที่พนักงานอัยการคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องทั้ง 4 คน ให้ตกเป็นจำเลยที่ 1-4 ในความผิดฐานร่วมกันก่อการกบฏ มั่วสุม สร้างความวุ่นวายในบ้านเมือง โดยมีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตแกนนำ กปปส. และผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย พาจำเลยทั้ง 4 คน เดินทางมาที่ศาล

คดีนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2556 จำเลยทั้ง 4 คน ถูกกล่าวหาว่าก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง โดยการชุมนุมทางการเมืองลักษณะเป็นอั้งยี่ ซ่องโจร เพื่อกดดันให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น ลาออก ทั้งนี้ ก่อนขึ้นรับฟังการพิจารณาคดีได้มีมวลชนจำนวนหนึ่งนำดอกไม้มารอให้กำลังใจจำเลยทั้ง 4 คน

ล่าสุดศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานที่โจทก์-จำเลยนำสืบหักล้างกันแล้ว เห็นว่าพยานหลักฐานที่อัยการโจทก์นำสืบมารับฟังได้เพียงว่าจำเลยทั้ง 4 คน ได้เข้าร่วมชุมนุมกับ กปปส. แต่ไม่ได้เป็นแกนนำที่สั่งการผู้ชุมนุมหรือขึ้นปราศรัยสั่งการให้กระทำการรุนแรง โดยการชุมนุมของ กปปส. นั้น ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยไว้แล้วในคำวินิจฉัยที่ 59/2556 ว่าการชุมนุมของ กปปส. สืบเนื่องมาจากการแสดงความคิดเห็น ซึ่งเป็นสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ สืบเนื่องจากเหตุที่คัดค้านการออกร่างกฎหมายนิรโทษกรรมและไม่พอใจการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลขณะนั้น พยานหลักฐานที่โจทก์นำสืบมาจึงยังไม่พอฟังได้ว่าจำเลยทั้ง 4 คน ได้กระทำความผิดตามฟ้องทั้ง 8 ข้อหา จึงพิพากษายกฟ้อง


You must be logged in to post a comment Login