วันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

โอลิมปิก 2020 ล้ำสมัย ญี่ปุ่นใช้เทคโนโลยีช่วย

On July 30, 2019

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ เผย ญี่ปุ่น เจ้าภาพโอลิมปิก โตเกียว 2020 ล้ำสมัย ร่วมกับ โตโยต้า ผู้สนับสนุนหลักกีฬาโอลิมปิก พัฒนานวัตกรรมทางเทคโนโลยี ใช้รถยนต์ไฟฟ้า ในการขนส่งนักกีฬา เจ้าหน้าที่ และผู้ชม ในระยะสั้น ๆ ตามสนามต่าง ๆ รวมทั้งร่วมมือกับ สหพันธ์กรีฑานานาชาติ พัฒนาหุ่นยนต์สำหรับเก็บอุปกรณ์ในการแข่งขันประเภทลาน ช่วยทุ่นแรงเจ้าหน้าที่ในสนาม
คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) กล่าวถึงความคืบหน้าในการเป็นเจ้าภาพจัดมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2020 ของประเทศญี่ปุ่นว่า ญี่ปุ่น ได้ร่วมมือกับ โตโยต้า ผู้สนับสนุนหลักกีฬาโอลิมปิก พัฒนานวัตกรรมทางเทคโนโลยีทั้งรถยนต์ไฟฟ้าหน้าตาล้ำสมัย และหุ่นยนต์รุ่นใหม่ 4 แบบ เพื่ออำนวยความสะดวกนักกีฬา เจ้าหน้าที่ และแฟน ๆ ที่เข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิก “โตเกียว 2020”
สำหรับรถยนต์รุ่นใหม่ที่ โตโยต้า พัฒนาขึ้นมาเพื่อกีฬาโอลิมปิก ใช้ชื่อว่า APM (ACCESSIBLE PEOPLE MOVER) มีทั้งหมด 200 คัน ใช้ขนส่งนักกีฬา เจ้าหน้าที่ และผู้ชมการแข่งขันระยะสั้นตามสนามต่าง ๆ โดยบรรทุกผู้โดยสารได้คันละ 5 คน และวิ่งได้ไกล 100 กม. จากการชาร์จเพียงครั้งเดียว ช่วยลดการปล่อยมลพิษได้สมบูรณ์แบบ
ส่วนหุ่นยนต์ที่พัฒนาขึ้นมา จะมีหน้าที่แตกต่างกันไป โดยมีทั้งใช้ต้อนรับนักกีฬา-กองเชียร์ และสำหรับถ่ายทอดภาพและเสียง เพื่อกระตุ้นการมีส่วนร่วมของผู้ที่ไม่ได้เข้ามาชมอยู่ในสนาม
“นอกจากนี้ยังมีหุ่นยนต์เพื่อช่วยงานในการแข่งขันกรีฑาประเภทลาน โดย โตโยต้า ได้ร่วมมือกับสหพันธ์กรีฑานานาชาติ พัฒนาหุ่นยนต์สำหรับเก็บอุปกรณในการแข่งขันประเภทลาน ทั้งขว้างค้อน ขว้างจักร และพุ่งแหลน โดยหุ่นยนต์จะสามารถวิ่งไปเก็บอุปกรณ์ต่าง ๆ หลังนักกีฬาขว้างออกไป กลับมาได้เอง ช่วยทุ่นแรงเจ้าหน้าที่ในสนามแข่งขัน” คุณหญิงปัทมา กล่าว
ไอโอซีเมมเบอร์หญิงของไทย กล่าวต่อว่า ด้าน โอลิมปิกนิวซีแลนด์ ได้เริ่มแคมเปญ Earn the Fern เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมพร้อมในช่วง 1 ปีสุดท้ายก่อนเข้าสู่โอลิมปิก “โตเกียว 2020” แคมเปญนี้ประกอบด้วยการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการแข่งขันโอลิมปิกที่จะผ่านมาผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียทุกช่องทางของโอลิมปิกนิวซีแลนด์ และปล่อยวิดีโอเป็นซีรีส์ที่แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันมหกรรมกีฬาระดับโลก โดยแคมเปญ Earn the Fern ครั้งนี้ถือเป็นการสานต่อความสำเร็จของแคมเปญเดียวกันที่เคยทำในช่วงการแข่งขันกีฬาคอมมอนเวลธ์เกมส์ “โกลด์ โคสต์ 2018” และโอลิมปิกฤดูหนาว “พยองชาง 2018”
ทั้งนี้ ร็อบ วาดเดลล์ หัวหน้าคณะนักกีฬาโอลิมปิกนิวซีแลนด์ ได้ระบุว่า “โตเกียว 2020” มีการบรรจุกีฬาใหม่หลายชนิดที่เน้นกลุ่มเยาวชน ทำให้เชื่อว่าผู้คนจะสนใจโอลิมปิกครั้งนี้เพิ่มมากขึ้น และคาดว่า นิวซีแลนด์ จะส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกครั้งนี้มากที่สุดเท่าที่เคยมีมา


You must be logged in to post a comment Login