วันอังคารที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ยลดา ภูรอผล ทายาทฯ“ผ้าทอลาวครั่ง” ชูผ้าทอชาติพันธุ์ทรงคุณค่าร่วมสมัย ในงาน “ชีวิตใหม่ใต้ร่มพระบารมี ครั้งที่ 2”

On August 26, 2019

11

พบผลงาน ชุดชาติพันธุ์ลาวครั่ง แห่งบ้านผาทั่ง อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี ดีไซน์สร้างสรรค์ แต่คงความประณีต การันตีฝีมือการถักทอโดย “ยลดา ภูริผล ทายาทช่างศิลปหัตถกรรม ปี 2559  สรรสร้างให้ชุดผ้าทอชาติพันธุ์ตอบโจทย์เทรนด์แฟชั่น ในงาน “ชีวิตใหม่ใต้ร่มพระบารมี ครั้งที่ 2” จัดโดยศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ SACICT สร้างความประทับใจ ด้วยการแสดงแฟชั่นโชว์ โดยศิลปิน นักแสดงชั้นนำ ชวนสร้างแรงบันดาลใจให้การสวมใส่ผ้าทอแห่งชนเผ่าชาติพันธุ์ที่ตอบโจทย์ทุกไลฟสไตล์

page

ยลดา ภูริผล ทายาทช่างศิลปหัตถกรรม ปี 2559 กล่าวว่า การสืบทอดผ้าทอลาวครั่ง เป็นการสานต่อภูมิปัญญาในงานศิลปหัตถกรรมที่มาจากบรรพบุรุษ จุดเด่นของผ้าทอลาวครั่งของครอบครัวคือ สีสันที่มีความสดใส ทุกกระบวนการเกิดขึ้นจากการทำด้วยมือ และล้วนมาจากสีธรรมชาติ ลวดลายที่ใช้ทอเป็นลายโบราณที่สืบทอดกันมา ทุกลายมีความหมาย เป็นเอกลักษณ์ เช่น ‘ ‘ลายพญานาคว่ายน้ำ’ บอกถึงความเชื่อของชาวลาวเวียง-ลาวครั่งนับถือพญานาค เวลาฝนฟ้าไม่ตก จะขอพญานาค ฝนฟ้าก็ตกดี และ ‘ลายช่อฟ้า’ เล่าถึง พญานาคที่อยากจะบวชพระเลยแปลงกายมาบวช แต่พระพุทธเจ้าจับได้ว่าไม่ใช่คน จึงไม่ให้บวช พญานาคเสียใจเลยขอสร้างช่อฟ้าไว้ที่โบสถ์ เวลาคนจะบวชจึงเรียกว่า นาค เพื่อเป็นการระลึกถึงพญานาค เป็นต้น

page1

แม้ทุกขั้นตอน กระบวนการของผ้าลาวครั่งจะมาจากความประณีตเพียงใด แต่การจะทำให้เป็นที่รู้จัก และได้รับการยอมรับนั้น ครอบครัวภูริผล ได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจาก SACICT ซึ่งเป็นหน่วยงานสำคัญที่ผลักดันให้งานศิลปหัตถกรรมไทยได้รับการยอมรับ ดังเช่นการได้มีโอกาสร่วมออกร้านในงาน “ชีวิตใหม่ใต้ร่มพระบารมี ครั้งที่ 2” ซึ่งจัดขึ้นในช่วงวันที่ 8 – 12 สิงหาคม ที่ผ่านมา ณ ห้างสรรพสินค้าเอ็มควอเทียร์ นับว่าเป็นโอกาสที่ดีของครอบครัว ที่มีโอกาสได้นำผลงานแห่งชาติพันธุ์ให้เป็นที่รู้จักกับกลุ่มลูกค้าทั้งชาวไทย และต่างประเทศได้ ซึ่งภายในงานได้รับกระแสตอบรับที่ดีจากผู้มาร่วมงานอีกด้วย

page2


You must be logged in to post a comment Login