วันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

สสว.ดันผ้าทออีสานสู่ตลาดสากลตั้งเป้าสร้างยอดขาย100ล้าน

On August 26, 2019

นายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า สสว. ได้ดำเนินโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อเพิ่มศักยภาพสู่ตลาดสากล (SME Product Development) โดยร่วมกับสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอและมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีพัฒนา SMEs ผลิตภัณฑ์ผ้าทอพื้นเมืองอีสาน จำนวน 1,100 ราย ยกระดับสู่ผลิตภัณฑ์ที่ทันสมัย ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ยุค 4.0 (Modern Lifestyle) ภายใต้แนวคิด “คิด ผลิต ขาย” ผ่านกิจกรรมการฝึกอบรมด้วยหลักสูตรธุรกิจและการตลาดสมัยใหม่ (Business Model) การออกแบบ (Art & design) สร้างต้นแบบสินค้า (Pattern) และเทคโนโลยีนวัตกรรม (Technology and Innovation) เพื่อสร้างความแตกต่างจากผลิตภัณฑ์เดิม โดยมีองค์ประกอบในการพัฒนาคือ แนวโน้มการออกแบบ องค์ความรู้ในการออกแบบ และพฤติกรรมผู้บริโภคในแต่ละตลาดเป้าหมาย พร้อมให้คำปรึกษาผู้ประกอบการที่มีศักยภาพ 100 ราย ยกระดับผลิตภัณฑ์แฟชั่นและไลฟ์สไตล์ 100 คอลเลคชั่น พร้อมทั้งคัดเลือกสุดยอดผลิตภัณฑ์สุดท้ายที่มีศักยภาพสูงสุดเพียง 10 ราย ทดสอบตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศคือ สหรัฐอเมริกา ยุโรป ญี่ปุ่น จีน และอาเซียน ซึ่งเป็นตลาดสำคัญของโลก

2

นายสุวรรณชัยกล่าวว่า สำหรับงานวันนี้เป็นการทดสอบตลาดในประเทศ มีการนำผลิตภัณฑ์ผ้าทออีสานที่สวยงามและมีคุณภาพภายใต้โครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อเพิ่มศักยภาพสู่ตลาดสากลรวมจำนวน 1,000 รายการ และพร้อมออกสู่ตลาดเชิงพาณิชย์ เข้าร่วมจัดแสดงเพื่อโชว์ศักยภาพ รวมทั้งเปิดโอกาสให้ผู้ซื้อ ผู้ขาย หรือตัวแทนต่างๆ ได้พบปะผู้ประกอบการโดยตรงผ่านกิจกรรมการเจรจาธุรกิจ ณ Quartier Gallary ชั้น M ศูนย์การค้าดิ เอ็มควอเทียร์ และในส่วนของการทดสอบตลาดต่างประเทศ สสว. ได้นำร่องทดสอบตลาดแล้ว 2 ประเทศ ประกอบด้วย

3

1.นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยพาผู้ประกอบการที่ชนะเลิศจากการประกวดภายใต้โครงการ พร้อมนำคอลเลคชั่นจากผู้เข้าร่วมโครงการอีก 5 ราย จากขอนแก่น บุรีรัมย์ นครราชสีมา และสุรินทร์ ร่วมแสดงสินค้าในงาน Texworld Apparel and Sourcing USA summer 2019 ณ Javits Center ระหว่างวันที่ 22-24 กรกฎาคม 2562 โดยผลลัพธ์คือ ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากทั้งบริษัทต่างๆจากจีน เกาหลี ไต้หวัน อินเดีย เป็นหลัก นอกจากนี้ยังได้รับความสนใจจากอีกหลายบริษัทในยุโรป เช่น ออสเตรีย โปรตุเกส สเปน อิตาลี และอังกฤษ เป็นต้น โดยความสนใจพิเศษจากผู้เข้าเยี่ยมชมคือ ผลิตภัณฑ์ที่เป็นงานฝีมือ มีการออกแบบที่ดูสวยงามและดูยกระดับ (High end) มุ่งเน้นในเรื่องการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainability) และการผลิตสินค้าที่ใช้วัสดุหมุนเวียน (Circular Economy in Fashion) ที่สำคัญคือ บางรายมีความสนใจในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ร่วมกันกับผู้ประกอบการไทย

7

2.เขตบริหารพิเศษฮ่องกง โดยพาผู้ประกอบการภายใต้โครงการ 10 ราย ร่วมจัดนิทรรศการแสดงผลงานใน Hong Kong Fashion Week Spring Summer 2019 ระหว่างวันที่ 8-11 กรกฎาคม 2562 ณ Hong Kong Exhibition & Convention Center โดยผลลัพธ์คือ มีความสนใจผลิตภัณฑ์ที่เป็นงานฝีมือ อาทิ ผลิตภัณฑ์จากผ้าบาติก ผลิตภัณฑ์ผ้าไหมทอมือ โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ผ้าไหมได้รับความสนใจเป็นพิเศษ เนื่องจากมีผิวสัมผัสที่ดี (Texture) ซึ่งจากการทดสอบตลาดพบว่าหากเป็นชาวจีนจะชอบผ้าที่มีสีสันเยอะๆ และหากเป็นยุโรปจะชอบผ้าโทนสีแนวธรรมชาติ (Earth Tone) ซึ่งในภาพรวมประเทศที่เข้าเยี่ยมชมบู๊ธมีทั้งยุโรป อเมริกา ออสเตรเลีย จีน และเอเชีย โดยบางรายได้มีการเจรจาธุรกิจในเบื้องต้น

4

“จากการทดสอบตลาดในต่างประเทศในเบื้องต้นถือเป็นสัญญาณที่ดี โดยผู้ประกอบการต้องนำแนวทางต่างๆไปปรับใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และต้องกำหนดระยะเวลาในการผลิตให้ทัน อย่างไรก็ตาม ในส่วนของผลงานการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทั้งหมด สสว. จะรวบรวมและจัดทำเป็นหนังสือภาพ (Photo Book) และเผยแพร่ในระบบออนไลน์ทุกช่องทาง เพื่อผลักดันให้เกิดการซื้อขายสู่ตลาดสากล โดยคาดว่าจากการดำเนินโครงการจะสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการ SMEs ผลิตภัณฑ์ผ้าทออีสานเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 10% และสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาทในอนาคต” นายสุวรรณชัยกล่าวในที่สุด

5

6


You must be logged in to post a comment Login