วันอังคารที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

จิตอาสาพระราชทาน 904 วปร.

On August 28, 2019

1

ในห้วงเวลาที่ผ่านมา เชื่อว่าหลายท่านคงได้เห็นภาพกิจกรรมรณรงค์และปฏิบัติการของจิตอาสาเราทำความดี ด้วยหัวใจ ไม่ว่าจะเป็นคณะรัฐมนตรี ข้าราชการ เอกชน นักศึกษา และประชาชนที่ได้แสดงให้เห็นถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ในการร่วมปฏิบัติการจิตอาสาอย่างพร้อมเพรียง เพื่อเฉลิมพระเกียรติและแสดงความจงรักภักดีแด่พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว

โครงการจิตอาสา เราทำความดี ด้วยหัวใจเกิดขึ้นจากน้ำพระราชหฤทัยอันเปี่ยมล้นด้วยพระเมตตาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงทุ่มเทพระวรกาย ปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานัปการ โดยคำนึงถึงความอยู่ดีมีสุขของราษฎรเป็นสำคัญและทรงมีพระราชปณิธานที่จะสืบสาน รักษา และต่อยอด โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของพระบรมราชชนกที่ได้ทรงพระราชทานไว้เป็นแนวทางสำหรับการพัฒนาประเทศ โดยพระราชทานโครงการดังกล่าวเพื่อส่งเสริมให้พสกนิกรชาวไทยทุกคน มีความเสียสละ และความสมัครสมานสามัคคี ในการสร้างสรรค์ความดี เพื่อประโยชน์แก่ประเทศชาติ และได้ทรงโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานชื่อของจิตอาสาเราทำความดี ด้วยหัวใจและภาพการ์ตูนฝีพระหัตถ์จิตอาสาใหม่ เพื่อทดแทนชื่อเดิม โดยใช้ชื่อว่า “จิตอาสาพระราชทาน 904 วปร.”ซึ่งลักษณะงานจิตอาสาแบ่งออกเป็น3ประเภท

5

ประเภทแรก คือ จิตอาสาพัฒนาได้แก่กิจกรรมจิตอาสาที่ทำเพื่อพัฒนาพื้นที่ของแต่ละชุมชนให้มีคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมบำเพ็ญสาธารณประโยชน์การอำนวยความสะดวกสร้างความปลอดภัยในการดำรงชีวิตประจำวันหรือการอนุรักษ์ธรรมชาติซึ่งกิจกรรมเหล่านี้เป็นกิจกรรมที่สามารถกระทำได้ตลอดเวลา

ประเภทต่อมา คือจิตอาสาเฉพาะกิจ ได้แก่ กิจกรรมจิตอาสาที่ถูกกำหนดขึ้น เพื่อปฏิบัติในงานพระราชพิธี หรือการรับเสด็จในโอกาสต่าง ๆ เช่น จิตอาสาในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวงรัชกาลที่ 9จิตอาสาในงานอุ่นไอรัก คลายความหนาว จิตอาสาในงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เป็นต้น

3

ประเภทสุดท้ายคือจิตอาสาภัยพิบัติได้แก่กิจกรรมจิตอาสาที่ทำเพื่อเฝ้าระวังเตรียมการรองรับภัยพิบัติและแจ้งเตือนภัยให้แก่ประชาชนทั้งภัยที่เกิดขึ้นจากธรรมชาติหรือภัยจากสาเหตุอื่นๆที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่โดยการเข้าช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติเช่นจิตอาสาในภารกิจการเข้าช่วยเหลือค้นหาทีมหมูป่าอะคาเดมีที่ติดถ้ำหลวงจังหวัดเชียงราย

ทุกวันนี้เราจึงได้เห็นภาพของจิตอาสาสวมหมวกสีฟ้าผูกผ้าพันคอสีเหลืองพระราชทานอยู่ทั่วผืนแผ่นดินไทยซึ่งผ้าพันคอสีเหลืองเป็นสีประจำพระชนมวารของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร  มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตรด้านหลังผ้าพันคอมีตราพระปรมาภิไธยย่อ“ว.ป.ร.” หมายถึงพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวและหมวกจิตอาสาสีฟ้าเป็นสีประจำพระชนมวารของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถพระบรมราชชนนีพันปีหลวง ซึ่งหน้าหมวกมีภาพวาดฝีพระหัตถ์เราทำความดีด้วยหัวใจทั้งนี้เราทุกท่านสามารถติดตามข่าวสารโครงการจิตอาสาพระราชทาน “เราทำความดีด้วยหัวใจ” การนัดรวมพลจิตอาสาการแจ้งภัยพิบัติในรูปแบบการระบุตำแหน่ง GPS ผ่านทางแอปพลิเคชั่น“ประชาชนจิตอาสา” โดยสามารถ download apps ได้ทั้งในระบบของ IOS และ Android

2

อย่างไรก็ตามการเป็นจิตอาสา ไม่จำเป็นต้องแต่งเครื่องแบบ หากเราทุกคนสามารถทำได้ ตลอดเวลา ดังเช่นการข่วยเหลือคนอื่นเท่าที่เราสามารถทำได้ แสดงความมีน้ำใจ ความเสียสละ รู้จักให้ รู้จักช่วยเหลือกันโดยไม่หวังสิ่งใดตอบแทน มีรอยยิ้มให้กันและกัน และสิ่งที่สำคัญที่สุดก็เพื่อรวมใจของคนในชาติให้เป็นหนึ่งเดียวกันมีความตั้งใจและมุ่งมั่นที่จะทำความดีด้วยหัวใจร่วมกันนั่นเอง

4


You must be logged in to post a comment Login