วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“พิชัย”แนะนายกฯศึกษาหลักคิด”ดร.โกร่ง”เป็นแนวทางแก้เศรษฐกิจ

On August 30, 2019

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า อยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ศึกษาบทความของ ดร.วีรพงษ์ รามางกูร อดีตรองนายกรัฐมนตรี อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และอดีตประธานแบงก์ชาติ เรื่อง “สัญญาณเศรษฐกิจตกต่ำ” เพื่อเป็นหลักคิดและแนวทางในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของประเทศไทยในปัจจุบัน โดย ดร.วีรพงษ์ได้เตือนถึงภาวะเศรษฐกิจของโลกที่อาจจะเข้าสู่ภาวะถดถอยและตกต่ำได้ โดยมีสัญญาณจาก Inverted Yield Curve ที่พันธบัตรระยะยาวให้ผลตอบแทนน้อยกว่าพันธบัตรระยะสั้น อีกทั้งยังมีสัญญาณความตกต่ำทางเศรษฐกิจในหลายประเทศหลัก

ทั้งนี้ อยากให้ประเทศไทยเตรียมพร้อมรับมือ อีกทั้ง ดร.วีรพงษ์ยังชี้แนวทางแก้ไข โดยต้องเร่งปรับนโยบายทางการเงินของแบงก์ชาติที่จะให้ผลทางเศรษฐกิจรวดเร็วกว่า พร้อมไปกับนโยบายทางการคลัง ส่งเสริมให้บริษัทไทยไปลงทุนในประเทศเพื่อนบ้านที่มีต้นทุนถูกกว่า สนับสนุนการลงทุนจากต่างประเทศโดยเฉพาะจากญี่ปุ่นและจีนในอุตสาหกรรมที่มีเทคโนโลยีสูง ซึ่งเป็นหลักคิดการพัฒนาของประเทศที่กำลังพัฒนาที่จะพัฒนาต่อไปเป็นประเทศที่พัฒนาแล้วทั่วโลก

หลายประเด็นในบทความแตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับแนวทางที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ให้ข้อมูลและดำเนินการตลอดเวลาที่ผ่านมา เช่น นายสมคิดร้องขอให้บริษัทไทยอย่าไปลงทุนในประเทศเพื่อนบ้านแต่ให้ลงทุนในไทยทั้งที่ควรส่งเสริม และความพยายามจะขายแนวคิดในช่วงที่การส่งออกของไทยติดลบทุกครั้งว่าประเทศไทยไม่ต้องพึ่งการส่งออกแต่จะสร้างการบริโภคภายใน ทั้งที่โดยขนาดและโครงสร้างเศรษฐกิจของประเทศไทยแล้ว อย่างไรก็ต้องพึ่งการส่งออกเพื่อพัฒนาประเทศ และเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับประชาชน เป็นต้น

ดังนั้น ถ้า พล.อ.ประยุทธ์คิดว่ารู้จริง รู้ยิ่งกว่ารู้ ก็ควรจะออกมาอธิบายแบบง่ายๆให้ประชาชนเข้าใจในแนวทางของรัฐบาลเปรียบเทียบกับแนวทางที่ ดร.วีรพงษ์แนะนำ ซึ่งถ้า พล.อ.ประยุทธ์อธิบายได้ก็แสดงว่าเข้าใจจริง แต่ถ้าไม่สามารถอธิบายได้เหมือนที่ไอน์สไตน์บอกว่า “ถ้าไม่สามารถอธิบายให้ประชาชนทั่วไปเข้าใจแบบง่ายๆได้แสดงว่าไม่เข้าใจจริง” หรือ พล.อ.ประยุทธ์อาจจะไม่เข้าใจจริงๆ ก็ให้ศึกษาจากบทความนี้ และขอร้องว่าอย่าได้ฝืน เพราะภาวะเศรษฐกิจไทยที่ย่ำแย่ในปัจจุบัน ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจโลกที่อาจจะกำลังถดถอยหรือตกต่ำ ปัญหาทางเศรษฐกิจจะยิ่งหนักหนาสาหัสกว่านี้มาก ประชาชนจะยิ่งลำบากกันอย่างมาก

ทั้งนี้ อยากให้ พล.อ.ประยุทธ์เห็นว่าแนวทางและหลักคิดที่ตนเคยเสนอมาคล้ายกับแนวทางที่ ดร.วีรพงษ์เสนอ แต่อาจจะถูกมองว่าเป็นการเมือง และตนอาจจะเสนอแนะในแนวทางที่เข้มข้นกว่า เพื่อกระตุกให้ พล.อ.ประยุทธ์และทีมเศรษฐกิจได้ฉุกคิดและเตรียมรับมือกับปัญหาทางเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้น อีกทั้งเป็นการเตือนประชาชนให้เตรียมรับมือกับภัยทางเศรษฐกิจ และตลอดเวลาที่ให้ข้อคิดท้วงติงทางเศรษฐกิจตนได้ยืนบนหลักการและแนวทางที่เคยพูดไว้มาโดยตลอด ไม่เคยพลิกกลับไปกลับมาเหมือนที่รัฐบาลทำมาตลอด 5 ปี ดังนั้น จึงอยากให้ พล.อ.ประยุทธ์และทีมเศรษฐกิจรัฐบาลได้ตั้งหลักและมีแนวคิดให้ถูกต้องเพื่อจะได้รับมือกับภาวะผันผวนทางเศรษฐกิจที่กำลังจะเข้ามาได้ ประชาชนจะได้ไม่ลำบาก และจะได้ไม่ต้องมีข่าวการฆ่าตัวตายรายวันเพราะพิษเศรษฐกิจเหมือนในปัจจุบัน


You must be logged in to post a comment Login