วันพุธที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

มูลนิธิศุภนิมิตฯจับมือ SME D Bank ปั้นเยาวชนกลุ่มเปราะบางสู่ SMEs หน้าใหม่

On September 5, 2019

1

มูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทยโดย ดร.สราวุธ ราชศรีเมือง ผู้อำนวยการมูลนิธิศุภนิมิตฯ และธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank โดย นายพงชาญ สำเภาเงินรองกรรมการผู้จัดการ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการSME D Bankลงนามความร่วมมือพัฒนาหลักสูตรปั้นเยาวชนกลุ่มเปราะบางก้าวสู่การเป็นผู้ประกอบการ SMEsหน้าใหม่ที่มีศักยภาพ ตอบโจทย์ตลาดแรงงานร่วมถึงสนับสนุนทีมวิทยากรและที่ปรึกษาเฉพาะด้านถ่ายทอดความรู้การทำธุรกิจแบบมืออาชีพพร้อมมอบทุนเริ่มต้นธุรกิจ

ดร.สราวุธ ราชศรีเมืองผู้ อำนวยการมูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทยเปิดเผยว่าการลงนามบันทึกความร่วมมือในครั้งนี้ ทั้งสองหน่วยงานจะร่วมกันดำเนินโครงการพัฒนาหลักสูตรส่งเสริม“เยาวชนเป็นผู้ประกอบการ SMEs”เพื่อเตรียมพร้อมเพิ่มศักยภาพ และปลดล็อคข้อจำกัดให้เยาวชนกลุ่มเปราะบางในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลอายุระหว่าง 16-25 ปีที่เข้าร่วมโครงการเสริมศักยภาพเยาวชนเพื่อเตรียมความพร้อมสู่วัยทำงานของมูลนิธิศุภนิมิตฯ ที่มีแนวโน้มอาจไม่ได้ศึกษาต่อ เป็นแรงงานไร้ทักษะตกงานหรือขาดโอกาสในการประกอบอาชีพให้ได้รับโอกาสเข้าถึงเส้นทางอาชีพที่ตนเองถนัดอย่างสอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน เพื่อให้สามารถเลี้ยงดูตนเองได้ในอนาคตซึ่งจะก่อประโยชน์ทั้งเชิงเศรษฐกิจ และสังคม โดยการพัฒนาเยาวชนในโครงการฯจะมีผู้เชี่ยวชาญแต่ละสาขาอาชีพ ทำหน้าที่เป็นวิทยากรและที่ปรึกษาดูแลอย่างใกล้ชิดอีกทั้งมีเจ้าของวิสาหกิจตัวจริงที่ประสบความสำเร็จ มาถ่ายทอดองค์ความรู้ ทักษะและประสบการณ์

“การพัฒนาหลักสูตรครั้งนี้ จะทำการคัดเลือกเยาวชนในโครงการฯ ประมาณ 60 คน เพื่อเข้ารับการอบรมอย่างเข้มข้น รวม 9 วัน หรือ 54 ชั่วโมง เริ่มตั้งแต่การเตรียมความพร้อมสู่การเป็นผู้ประกอบการ SMEs การสอนเขียนแผนธุรกิจ และเตรียม Pitching แยกตามประเภทวิชาชีพ ทั้งภาคบริการและภาคการผลิตการนำเสนอแผนธุรกิจโดยจะทำการคัดเลือกเยาวชนที่มีแผนธุรกิจโดดเด่นให้ได้รับทุนสนับสนุนเริ่มต้นสู่การเป็นผู้ประกอบการ SMEs หน้าใหม่ จำนวน 6 ทุนสูงสุด 100,000 บาทต่อรายโดยจะมีการประกาศและแสดงผลงาน วันที่ 25 ตุลาคม 2562 ในงานตลาดนัด “สุดยอดเอสเอ็มอีของดีทั่วไทย” ณ  Co Working Space สำนักงานใหญ่SME D Bank” ดร.สราวุธ กล่าว

สำหรับโครงการเสริมศักยภาพเยาวชนเพื่อเตรียมความพร้อมสู่วัยทำงานเป็นการดำเนินงานภายใต้ยุทธศาสตร์การส่งเสริมและพัฒนาทักษะชีวิตในเด็กและเยาวชนของมูลนิธิศุภนิมิตฯผ่านกระบวนการค้นหาตัวตนจากหลักสูตร Youth Ready Work ขององค์กรศุภนิมิตสากลโดยดำเนินการมาต่อเนื่องตลอดระยะเวลา 3 ปีซึ่งได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิซิตี้ (CITI Foundation) และความร่วมมือจากสถาบันวิชาชีพชั้นนำกว่า 20 สถาบันในการฝึกอบรมอาชีพให้แก่เยาวชนรวมกว่า 350 คน ในกลุ่มสาขาอาชีพต่างๆ อาทิกลุ่มช่างบริการ กลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม กลุ่มเสริมสวย กลุ่มบริการสุขภาพเป็นต้น ซึ่งสอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน

นายพงชาญ สำเภาเงิน รองกรรมการผู้จัดการ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank กล่าวว่านอกเหนือจากการสนับสนุนเงินทุนแก่เอสเอ็มอีธนาคารยังมีภารกิจหลักในการพัฒนาผู้ประกอบการให้มีศักยภาพ รวมถึงสร้างผู้ประกอบการใหม่การผนึกกำลังกับมูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทยในครั้งนี้จึงสร้างประโยชน์อย่างยิ่งช่วยปูพื้นฐานพัฒนาทักษะ และเติมความรู้เชิงธุรกิจให้แก่เยาวชนพร้อมก้าวสู่การเป็นผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่มีประสิทธิภาพและจัดตั้งธุรกิจได้จริงอย่างเป็นรูปธรรม

“ธนาคารพร้อมทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยง พัฒนาหลักสูตรและจัดทีมวิทยากรมอบความรู้ในแก่เยาวชนที่เข้าร่วมโครงการ อาทิหลักสูตรเตรียมความพร้อมการเป็นผู้ประกอบการการเขียนแผนธุรกิจกลยุทธ์การตลาดการบริหารจัดการธุรกิจการจัดทำบัญชี/ภาษี และการเตรียมพร้อมเข้าสู่แหล่งทุน เป็นต้นอีกทั้ง หากเยาวชนที่ผ่านโครงการนี้ต้องการเงินทุนไปเริ่มต้นธุรกิจธนาคารพร้อมเป็นที่ปรึกษาและแนะนำเข้าถึงแหล่งทุนดอกเบี้ยพิเศษของธนาคารต่อไปในอนาคต”นายพงชาญ กล่าว


You must be logged in to post a comment Login