วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ไปตายเอาดาบหน้า

On September 24, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 25ก.ย.62)

เมื่อเร็วๆนี้คุณวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้ออกมาช่วยชี้แจงว่า เรื่องวุฒิปริญญาเอกปลอมหรือไม่ไม่กระทบต่อฐานะรัฐมนตรีของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เนื่องจาก ร.อ.ธรรมนัสจบโรงเรียนนายร้อยฯเทียบเท่าปริญญาตรี แต่แนะนำให้ ร.อ.ธรรมนัสเคลียร์ตัวเองให้คนเชื่อให้ได้ พร้อมยืนยันคำเดิมว่า “สุทธิ อสุทธิ ปัจจัตตัง” ความบริสุทธิ์และไม่บริสุทธิ์รู้ได้เฉพาะตน

ทำให้ทุกคนเริ่มสงสัยว่าจะช่วยกันไปถึงไหน อย่างไร กระทบหรือไม่กระทบ หรือกระทบแล้วมันเกิดกระเทือนเลื่อนลั่นขึ้นมาเกรงว่าจะทำให้รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เสียขบวน ก็เลยบอกว่าไม่กระทบอะไร ถ้าใบปริญญาปลอมมีจริงน่าจะมีอะไรนิดๆ แต่ถ้าไม่จริง เป็นเรื่องใส่ร้ายป้ายสีกันก็ต้องพิสูจน์กันต่อไป จะจริงหรือไม่จริง ร.อ.ธรรมนัสน่าจะรู้ดี อย่างธรรมะข้อที่ว่า “สุทธิ อสุทธิ ปัจจัตตัง”

ถ้าไม่จริงก็ต้องเรียกว่าอึ้งไปโดยปริยาย ถ้าไม่ทำอะไรกันเลย ไม่พิสูจน์ข้อเท็จจริง แล้วบอกว่าไม่กระทบลอยๆก็จะลำบาก อย่างที่เคยบอกว่าไม่มีรัฐบาลชุดใดที่จะตั้งใครต่อใครขึ้นมาเป็นรัฐมนตรีแล้วจะสะอาดผุดผ่อง ไม่มีมลทิน ไม่มีความมัวหมองอะไรเลย คณะรัฐมนตรีที่บริสุทธิ์ผุดผ่องต้องเรียกว่าหายากเต็มทีแล้วยุคนี้ เพราะมีเรื่องกระทบต่อการเป็นรัฐมนตรีด้วยเรื่องนี้ เรื่องโน้น เรื่องนั้น

เอาล่ะ ขอให้เป็นคนเก่ง คนดี ตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้ ทนอยู่ได้มั่นคง ยั่งยืน แต่การที่จะทำให้ตกน้ำก็ไม่ไหล ตกไฟก็ไม่ไหม้ มันเป็นเรื่องที่หายากแล้ว ถ้าบังเอิญมีต้องถือว่าเป็นสวรรค์ เป็นพร เป็นความวิเศษของประเทศ เรามักจะมีคนคอยบอกว่าไม่กระทบ ไม่มีหรอกที่จะบอกว่ากระทบกระเทือนเลื่อนลั่น มันยุ่งยากลำบากอย่างโน้นอย่างนี้ คงจะมีคนบอกแบบนั้นยาก เลยบอกว่าไม่กระทบต่อรัฐบาลไว้ก่อน แล้วค่อยไปว่ากันทีหลัง

เรียกว่าไปตายเอาดาบหน้าอะไรทำนองนั้น แต่ถ้าดาบหนึ่งฟันไม่ตาย ดาบสองจะซ้ำหรือไม่ มีคนพูดว่าถ้าจะประหารรัฐมนตรี ดาบแรกคงลงยาก หรือดาบแรกไม่ตาย ดาบสองจะรอดหรือไม่ก็ต้องติดตามตอนต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login