วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“บิ๊กป้อม”เชื่อ”กรุงศรีวิไล”ไม่มีเจตนาทำทุจริต เตรียมส่งลงเลือกตั้งใหม่

On September 25, 2019

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีการส่งผู้สมัคร ส.ส. พรรคพลังประชารัฐลงเลือกตั้งซ่อมในเขต 5 จังหวัดนครปฐม ว่า ขอดูก่อน ยังไม่ได้ดู และยังไม่รู้ว่าเขาจะสมัครหรือเปล่า

เมื่อถามถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ใบเหลืองนายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก ส.ส.เขต 5 สมุทรปราการ พรรคพลังประชารัฐ เนื่องจากบุคคลใกล้ชิดใส่ซองช่วยงานศพ ซึ่ง กกต. เห็นว่าเข้าข่ายเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 73 (1) ให้ เสนอให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดอันอาจคำนวณเป็นเงินได้ เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้แก่ตนเอง กรณีนี้จะกระทบต่อพรรคหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า “ไม่กระทบ เดี๋ยวก็ให้เขาลงใหม่” ส่วนจะกระทบไปถึงการคำนวณคะแนน ส.ส.บัญชีรายชื่อหรือไม่นั้น เชื่อว่าไม่กระทบ

เมื่อถามว่าจะต้องย้ำกับ ส.ส. ในพรรคหรือไม่ว่าหากดำเนินการเช่นนี้ก็อาจเข้าข่ายเช่นเดียวกับกรณีดังกล่าว พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ผู้สมัครเขาต้องรู้อยู่แล้ว เขาให้การดูแลประชาชนอย่างดี อาจไม่ได้มีเจตนาอะไรอย่างนั้น แต่ก็ไม่เป็นไร เลือกตั้งใหม่

เมื่อถามถึงกรณีนายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น เขต 7 พรรคเพื่อไทย ซึ่งถูกศาลขอนแก่นตัดสินประหารชีวิต พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ไม่รู้ว่าเขาสิ้นสุดสมาชิกภาพการเป็น ส.ส. แล้วหรือไม่ เพราะยังตีความกันคนละอย่าง จากนี้คงต้องมาดูว่าตกลงว่าอย่างไร ส่วนถ้าหากในเขต 7 จ.ขอนแก่น จะต้องมีการเลือกตั้งใหม่ จะส่งผู้สมัคร ส.ส. ของพรรคพลังประชารัฐคนเดิมหรือไม่นั้น พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า “อย่าไปใช้ถ้า อย่ามาถาม”


You must be logged in to post a comment Login