วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“สมาคมตาบอดสระแก้ว” ฉลองขึ้นปีที่16มอบอาวุธตัวแทนอำเภอบริหารอย่างเอกภาพ

On September 25, 2019

1

นายศิลปชัย วัชรชวกุล นายกสมาคมคนตาบอดจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยในโอกาสที่สมาคมฯจะมีอายุครบรอบ 15 ปี และก้าวขึ้นสู่ปีที่ 16 ในวันที่ 29 กันยายน 2562 ว่า สมาคมฯเตรียมทบทวนบทบาท และแผนดำเนินการไว้ 3 แนวทาง โดยแนวทางแรกจะทบทวนบทบาทภารกิจต่างๆ ที่ได้ดำเนินการไปตั้งแต่ปี 2546 ที่เริ่มมีการจัดตั้งสมาคมขึ้นมาจนถึงปัจจุบัน ประการต่อมา คือ การยกระดับและพัฒนาสาขาในแต่ละอำเภอให้เข้าสู่มาตรฐานสอดคล้องกับการที่สมาคมจังหวัดใต้รับมาตรฐานดีเด่นมาแล้ว และมีการจัดตั้งศูนย์บริการแลกเปลี่ยนความรู้สำหรับคนตาบอด

นอกจากนั้น จะเสนอของบประมาณจากกรมส่งเสริมคุณภาพคนพิการเพื่อให้มีการจัดสรรงบประมาณและให้การสนับสนุนต่อไป ซึ่งกรมส่งเสริมมีนโยบายสนับสนุนองค์กรที่ได้รับมาตรฐานและจดทะเบียนเป็นศูนย์บริการอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการสนับสนุนให้กับองค์กรเจ้าหน้าที่ และกิจกรรมต่างๆ ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญนอกจากนั้นได้มอบนโยบายว่า ทุกอำเภอไม่ต้องเดินทางไปยังสมาคมจังหวัดแล้ว โดยให้แต่ละสาขาอำเภอบริหารจัดการกันเองในพื้นที่อย่างมีเอกภาพมีอำนาจเด็ดขาด ให้การควบคุมกำกับดูแลออกข้อบังคับต่างๆ เพื่อให้งานต่างๆ ดำเนินการไปด้วยความรวดเร็ว “สมมติมีปัญหาอะไรนอกเหนือจากอำเภออื่นก็สามารถดำเนินการได้เลย สามารถนำระเบียบข้อบังคับของสมาคมจังหวัดมาปรับใช้ และคณะกรรมการบริหารจังหวัดก็จะให้การรับรองอีกขั้นตอนหนึ่ง” นายศิลปชัย วัชรชวกุล กล่าวและว่า เราจะส่งเสริมให้สาขาต่างๆ หาคนในพื้นที่มาทำงานโดยจะมีการสนับสนุนด้านงบประมาณแต่จะมีพี่เลี้ยงระดับจังหวัดคอยดูแลอีกขั้นตอนหนึ่ง ซึ่งก็จะช่วยผลักดันให้บริหารงานต่างๆ มีความคล่องตัวขึ้น ต่อจากนี้ไปอำเภอไหนต้องการอะไรก็สามารถดำเนินการเองได้เลย

ส่วนการปรับเปลี่ยนสถานะขององค์กรจากสมาคมคนตาบอดจังหวัดสระแก้ว ขึ้นเป็นสำนักนโยบายระดับจังหวัด นั้นก็ได้ผ่านความเห็นชอบจากประธานกรรมการสาขาทุกอำเภอเรียบร้อยแล้ว ผ่านมาตรฐานมาแล้วถึง 3 สมัยติดต่อกัน โดยมีเป้าหมายที่จะผลักดันให้สาขาอำเภอต่างๆ ได้รับมาตรฐานเช่นเดียวกัน ซึ่งในโอกาสครบรอบ 15 ปีนี้ตนเองจะรวบรวมข้อมูลต่างๆ

ของสมาคมตั้งแต่เริ่มเดินประชุมไปหาสมาชิกตามสถานที่ต่างๆ เพราะยังไม่มีที่ตั้งเป็นของตนเองการก่อตัวของสมาชิกจากชมรมตั้งแต่ปี 2542 ต่อมาในปี 2546 มีการจัดตั้งสมาคมขึ้นมา ประสบกับปัญหาอุปสรรคมากมาย มีการจัดฝึกอบรมอาชีพให้กับคนตาบอดบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2542 และต่อมาก็มีการฝึกอาชีพการนวดให้กับคนพิการจนกลายเป็นอาชีพให้กับคนพิการสร้างรายได้ จุนเจือครอบครัวจนถึงปัจจุบันนี้ เราจะนำผู้ที่ประสบความสำเร็จจากสาขาอาชีพต่างๆ มาจัดทำเป็นหนังสือตั้งแต่เริ่มต้นว่าการเป็นคนตาบอดนั้นมีความเป็นอยู่อย่างไร

มีความยากลำบากแค่ไหน และเมื่อมีการรวมตัวกันเป็นสมาคมแล้วมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นอย่างไร โดยจะจัดทำเป็นเนื้อหาชี้แนะสำหรับคนที่จะพัฒนาตนเอง เล่าถึงประสบการณ์ลงพื้นที่ซึ่งถูกต่อต้านจากผู้ปกครอง ถูกกล่าวหาว่าหลอกลวงเป็นต้น “ผมอยากให้คนตาบอดในจังหวัดสระแก้วได้รับการศึกษาที่ชัดเจน เพื่อให้ทุกภาคส่วนให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง” นายศิลปชัย วัชรชวกุล กล่าวในที่สุด


You must be logged in to post a comment Login