วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ส่งกำลังใจรัฐแก้เศรษฐกิจ

On September 26, 2019

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 26 ก.ย. 62)

เมื่อไม่นานมานี้นิด้าโพลได้สำรวจความคิดเห็นประชาชน พบว่า 46% เชื่อว่ารัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่มีปัญญาในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ พูดง่ายๆว่ายังคลำหาทางที่จะมาแก้ปัญหาให้เศรษฐกิจดีขึ้นได้ ประชาชนไม่ค่อยเชื่อมั่นรัฐบาลแล้วว่าจะทำให้เศรษฐกิจดีอย่างนั้น ดีอย่างนี้

เพราะจากรัฐบาล คสช. แล้วมาเป็นรัฐบาลต่ออีก ไม่มีอะไรที่จะส่งสัญญาณว่าเราปลอดภัย ยังไม่มีอะไรที่ชัดเจน มันยังลุ่มๆดอนๆ ไม่แน่นอนว่าจะหาวิธีไหน ถ้ารัฐบาลแจกเงินไปเรื่อยๆคงไม่ไหว คงถังแตก เงินคลังหมด ถ้าหาเงินเข้าคลังไม่เจอแต่แจกตะพึดนี่ก็คงจะไปได้ไม่นาน ถ้าหมดถังจะทำกันอย่างไร

ต้องทำชีวิตให้มันสมดุล อยู่ในฐานะที่ว่าดีขึ้น ค้าขายดีขึ้น แต่จุดเด่นที่รัฐบาลชุดนี้คิดได้ดีก็คือ ให้เอาผลไม้ ลองกอง เงาะ มังคุด ขึ้นเครื่องบินมาได้ 10-20 กิโลกรัม หรือ 30 กิโลกรัม ทำให้ชาวสวน ชาวไร่พอจะฟื้นตัวได้ เพราะจะนั่งรถมาก็ลำบาก กว่าจะมาจากยะลาวิ่งกันมา 16 ชั่วโมง เครื่องร้อน เครื่องพัง แต่ถ้าขึ้นเครื่องบินเพียงแค่ชั่วโมงเดียวก็มาถึงแล้ว

ฉะนั้นถ้าจับประเด็นมุมที่ทำให้พืชผลทางการเกษตรพอหมุนเวียนเปลี่ยนขายได้เชื่อว่าทุกอย่างน่าจะไปในทางที่ฟื้นตัว ตีตื้นเศรษฐกิจขึ้นมาได้ แต่ยังมีส่วนอื่นที่ยากคือ ร้านขายของชำ แผงลอยต่างๆ เดี๋ยวนี้เขาบอกว่าหายไปแล้วหลายแผง หลายร้าน ที่วัดสวนแก้วเป็นวัดที่ถือว่ารองรับช่วงเศรษฐกิจไม่ดี บริษัท ห้างร้านหยุดกิจการ ก็บริจาคสิ่งของมาให้วัด โดยเฉพาะตู้ไม้อัดที่เมื่อก่อนขายไม่ค่อยได้ เพราะคนไปเล่นไม้สัก ไม้อะไรต่างๆ

ขณะนี้ตู้ไม้อัดที่นำมาที่วัดมีจำนวนมากมาย เหมือนกับว่ายุบหรือเลิกกิจการ คนก็มาซื้อไป เพราะไปซื้อไม้สักราคามันต่างกัน เลยต้องใช้ไม้อย่างอื่นที่ราคาถูกกว่า แต่เชื่อว่าสักวันหนึ่งเราคงมีโอกาสดี ลืมตาอ้าปาก ฟื้นตัวเรื่องเศรษฐกิจได้ ทำกันจนขนาดนี้แล้วยังไม่ดีต้องเรียกว่าโลกมันถึงจุดให้ต้องเป็นโจร เป็นขโมย พอเศรษฐกิจไม่ดี ขี้ลักขี้ขโมยก็พล่านเลย ปล้นร้านทองเอาเงินไปใช้หนี้ หรือแม่ขโมยสตางค์ต้นผ้าป่า ต้นกฐิน ไปให้ลูกสองคน เพราะไม่มีสามี สามีทิ้งหรือตายไปก็ไม่ทราบ อยู่คนเดียว

อยากจะฝากผ่านคอลัมน์นี้ว่า ไปขโมยทำไม ไปขโมยต้นกฐิน ต้นผ้าป่าแล้วถูกจับ ดีว่าคนเขาสงสารไม่เอาเรื่องก็รอดตัวไป หวังว่าคงไม่ทำอีกแล้ว คงหาทางออก ไปที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ไปพึ่งที่นั่นก่อน ต้องเรียกว่าเศรษฐกิจไม่ดีคนขี้ลักขี้ขโมยมากันเพียบ ยังไงก็ขอให้กำลังใจรัฐบาลแก้ปัญหาเศรษฐกิจให้ลุล่วงผ่านไปได้ด้วยดีในเร็ววันนี้เทอญ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login