วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

กินเจชุบชีวิตเกษตรกร

On September 27, 2019

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 27 ก.ย. 62)

เทศกาลกินเจปีนี้มีการคาดการณ์กันว่าจะมีเงินสะพัดถึง 4.6 หมื่นล้านบาท ซึ่งถือเป็นตัวเลขมหาศาล แต่ภาวะเศรษฐกิจอย่างนี้ไม่รู้ว่าจะคึกคักเหมือนทุกปีหรือไม่ พี่น้องเกษตรกรที่ปลูกผักก็โชคดีไป เพราะจะทำให้ผักขายดี และปีนี้ผักน่าจะมีราคาแพง เพราะน้ำท่วมในภาคอีสาน อาจจะต้องนำผักมาจากทางภาคกลาง ภาคเหนือ

ที่วัดสวนแก้วมีโครงการซื้อที่ดินให้คนยากคนจนปลูกพืชปลูกผัก ปลูกแล้วได้ผลดี โดยเฉพาะผักบุ้ง ผักตำลึง ผักอื่นๆอีกจำนวนมาก หัวปลี หน่อไม้ มาออกดีช่วงเทศกาลกินเจพอดี น่าจะทำให้พืชผักผลไม้ กล้วย อ้อย ขายดีในช่วงนี้ เกษตรกรที่ปลูกผักก็จะลืมตาอ้าปากได้ ไม่ต้องกลัวว่าจะตกงาน การทำเกษตรไม่ต้องมีการถูกเลิกจ้างเหมือนโรงงานอุตสาหกรรม

เดี๋ยวนี้โรงงานอุตสาหกรรมกลายเป็นโรงงานอุตส่าห์หากรรม อยู่ๆก็ถูกเลิกจ้าง และทำท่าจะมีการเลิกจ้างกันเยอะด้วย ทำให้คนที่ถูกเลิกจ้างร้องไห้ร้องห่ม แต่ถ้าทำพืชผลการเกษตรไม่ต้องกลัวว่าใครจะเลิกจ้าง เพราะเราทำของเราเอง เป็นคนสร้างงานกันเอง เดี๋ยวนี้รู้สึกผักผงชูรสจะมาแรงแซงผักอื่นๆ เขาบอกว่ามันแทนผักคะน้าได้ นี่ก็ยังไม่ได้ลองชิม ลองกินเป็นจริงเป็นจัง แต่มีคนบอกว่าอร่อย

น่าจะพอเป็นเรื่องโชคดีนาทีทองของวัดสวนแก้ว โดยเฉพาะโครงการซื้อที่ดินให้คนยากคนจน ถ้ามีคนทำให้เป็นจริงเป็นจังก็น่าจะได้ประโยชน์มากกับการที่จะทำให้เกิดความมั่งมีศรีสุขได้ ถ้าเกิดทำให้ได้มรรคได้ผลแล้วจะทำให้ลดความเดือดร้อน การทำไร่ทำผักของเราเองเป็นการสร้างงานด้วยตัวเอง ไม่ต้องไปรอรับงานใคร เดี๋ยวเขาเลิกจ้างก็จะลำบากอีก

ก่อนหน้านี้คนที่เคยทำงานด้านการเกษตรไปทำงานภาคอุตสาหกรรมกันมาก แล้วก็ถูกเลิกจ้าง และทำท่าว่าจะมีจังหวัดอื่นเลิกจ้างอีก เห็นว่าจะปิดอีกหลายบริษัทแถวชลบุรี ระยอง กลายเป็นเรื่องทุกข์ยากลำบากของผู้ใช้แรงงานด้านอุตสาหกรรม โรงงาน ห้างร้าน บริษัท พอดีสหรัฐอเมริกากับจีนเขาทะเลาะกัน นึกถึงน้าชาติ (พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ) ที่บอกว่าจะเปลี่ยนสนามรบเป็นสนามการค้า แต่นี่ทำสนามการค้าเป็นสนามรบ ทะเลาะกันเรื่องสงครามเศรษฐกิจ ส่งผลให้อยู่ยาก อยู่ลำบาก เศรษฐกิจฝืดเคือง โรงงานปิด คนตกงาน

เอาอย่างนี้ก็แล้วกัน ช่วงนี้ใครตกงานลองมาสมัครที่วัดสวนแก้วก่อน แล้วพอมีงานอื่นทำค่อยไป มาอยู่พอกิน พอใช้ ไม่ต้องเป็นหนี้เป็นสิน ไม่ต้องไปอดๆอยากๆ ไม่ต้องกอดคอกันร้องไห้ เพราะน้ำตาแก้ไขอะไรไม่ได้ ต้องมาสู้กันแบบเลือดนักสู้ ไม่ต้องกลัวว่าจะอดตายถ้ามีเลือดนักสู้ แม้เศรษฐกิจจะตกสะเก็ด จะลำบาก จะไปทำงานแบบพริตตี้ก็ไม่รู้จะเสี่ยงยังไงอีก เดี๋ยวก็ถูกมอมเหล้า มอมยาตายกันเรื่อยๆ

อาตมาหวังว่าช่วงพืชผักราคาดีคงจะพากันมีชีวิตชีวา โดยเฉพาะเกษตรกรคงไม่ต้องร้องไห้ร้องห่ม กอดคอกันเพราะตกงานแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login