วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

สร้างคอนเทนต์ที่โดดเด่นให้ติดอันดับด้วย SEO !

On September 27, 2019

การเขียนคอนเทนต์เพื่อใช้ในการทำการตลาดออนไลน์ ณ ตอนนี้ เรียกได้ว่าเป็นกระแสไปแล้วก็ว่าได้ มองไปทางไหนทุกแบรนด์ทุกสินค้าก็แข่งกันอย่างเอาเป็นเอาตายกับการหาคอนเทนต์ที่แตกต่างมาสู้กัน เรียกว่าหมัดต่อหมัดกันไปเลย ไม่แปลกที่คนรับสารอย่างพวกเราจะได้พบเห็นกันอยู่บ่อยๆ จนบางทีก็แทบจะแยกไม่ออกไปแล้วว่า คอนเทนต์แบบไหนกันนะที่เรียกว่า ดี เรียกว่า โดน วันนี้เราเลยจะมาแนะนำการเขียนคอนเทนต์ให้โดนใจ โดดเด่นในแบบตัวเองให้ได้เอาไปใช้ทำ SEO กัน

“เพราะคอนเทนต์ที่ดีจะช่วยให้ การทำ SEO มีโอกาสติดอันดับมากที่สุด!”

1.คอนเทนต์ ต้องชัดเจน แสดงความเป็นตัวตนของแบรนด์ออกมา

การสร้างคอนเทนต์สักอย่างออกมาเพื่อนำไปใช้ทำ SEO นั้น สิ่งสำคัญที่คุณจะลืมไปไม่ได้เลย คือ ความเป็นตัวตน มันไม่ใช่แค่ว่า เขียนออกมา ข้อมูลแน่น เขียนถูกทุกคำแล้วคนอ่านจะอิน คุณต้องใส่ตัวตนเข้าไปด้วย ถ้าเขียนคอนเทนต์ให้ตัวเอง คุณก็ต้องใส่ความเป็นตัวเองลงไป ถ้าเขียนคอนเทนต์ให้แบรนด์คุณก็ต้องใส่ความเป็นตัวตนของแบรนด์ลงไป นั่นแหละถึงจะทำให้บทความของคุณโดดเด่นและแตกต่าง จากบทความทั่วไปที่มีอยู่มากมาย

2.ทุกคอนเทนต์ ต้องมี คีย์เวิร์ด(Keyword)

เมื่อคุณตั้งใจยนคอนเทนต์เกี่ยวกับอะไร สิ่งที่คุณควรให้ความสำคัญคือการเล็งคีย์เวิร์ดของสิ่งที่คุณจะเขียน ให้ตรงกับสิ่งที่คุณต้องการสื่อสารให้มากที่สุด เช่น เมื่อคุณจะสร้างคอนเทนต์เกี่ยวกับรองเท้า ถ้าคีย์เวิร์ดของคุณคือรองเท้าเพียงอย่างเดียว คือมันกว้างมาก มากๆเลย คอนเทนต์ของคุณจะเอาไปติด SEO ยากมากโอกาสที่อันดับจะขึ้นก็ยากมากตามไปด้วย แต่ถ้าคุณเจาะจงมากขึ้นให้คีย์เวิร์ดแคบลงหน่อย อย่างการใส่สถานที่ลงไป หรือชื่อแบรนด์ เช่น “รองเท้าหนังประตูน้ำ” การ ติดอันดับ SEO ของสินค้าคุณ ก็จะมีโอกาสมากยิ่งขึ้น หลายเอเจนซี่ที่รับทำSEO ก็ใช้ประโยจะเขีชน์จากคีย์เวิร์ดตรงนี้แหละ

3.การใช้ภาษา ช่วยสร้างอารมณ์ร่วมได้

ถ้าดวงตาเป็นหน้าต่างของหัวใจแล้ว ภาษาที่ใช้ก็คงจะเป็นตัวสื่อความหมายชั้นดี เคยเป็นไหมที่อ่านบทความบางอันแล้วรู้สึกแปลกๆค้างคา แต่บางบทความกลับทำให้รู้สึกอิ่มเอมในใจได้ นอกเหนือจากคุณค่าของบทความแล้ว ภาษาที่ใช้ก็ยังเป็นตัวช่วยให้ผู้อ่านมีความรู้สึกร่วมได้ด้วย การสร้างอารมณ์ร่วมแก่ผู้อ่าน สามารถทำได้ด้วยการใช้ภาษาที่แตกต่างกันไป เช่น ถ้าใช้คำว่าคุณในการเรียกแทนผู้อ่าน จะให้ความรู้สึกเป็นทางการ หรือใช้คำว่าเรา ก็จะให้ความรู้สึกเป็นกันเองมากขึ้นนั่นเอง จะทำให้เข้าถึงกลุ่มผู้อ่านได้ง่าย เมื่อทำแบบนี้การทำ SEOก็จะยิ่งง่ายขึ้น เพราะจะทำให้คนอ่านสื่อสารกับผู้เขียนได้เป็นอย่างดี ก็จะอ่านบทความคุณนานขึ้นตามไปด้วย

4.ใช้ “ อักขระ ” สร้างความโดดเด่น

ความหมายครอบคลุมของคำว่า อักขระ ก็คือ “ตัวหนังสือ” ซึ่งมีความหมายรวมไปถึง ตัวอักษรพิเศษอื่นๆด้วยเช่นกัน ประโยชน์ของการใช้ตัวอักขระเหล่านี้ในการมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการเขียนคอนเทนต์ ก็เพื่อเน้น หรือกระตุ้นให้ผู้อ่านเกิดความตื่นตัว สนใจ และยังทำให้คอนเทนต์ดูโดดเด่นมากกว่าการเขียนโดยใช้ตัวอักษรธรรมดาเพียงอย่างเดียว ซึ่งความโดดเด่นจะเป็นส่วนช่วยให้ SEO มีอันดับที่ดีขึ้นได้ อักขระพิเศษที่ใช้ส่วนใหญ่ เช่น วงเล็บ() ,จุดไข่ปลา(..) , อัศเจรีย์(!), อัญประกาศ (“”) เป็นต้น ซึ่งอักขระเหล่านี้จะช่วยให้บทความน่าสนใจขึ้น ผลที่ได้ตามมาก็คือคะแนน SEO เพิ่มขึ้นตามไปด้วย

การทำ SEO กำลังเป็นที่นิยมในกลุ่มการทำการตลาดออนไลน์ เพราะฉะนั้น สิ่งที่จะช่วยให้SEOมีอันดับที่น่าพอใจ ก็คือการใช้คอนเทนต์ดึงความสนใจของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายให้มากที่สุด ซึ่งการเขียนบทความนี้ขึ้นมาหวังว่าจะเป็นประโยชน์แก่ท่านผู้อ่านทุกท่านได้ไม่มากก็น้อย


You must be logged in to post a comment Login