วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“พุทธิพงษ์”เผย พปชร.เนื้อหอมคนเสนอตัวลงชิงสนามเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.เพียบ

On October 11, 2019

เมื่อวันที่ 11 ต.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ กรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานยุทธศาสตร์ กทม. ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการสรรหาบุคคลลงสมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ในส่วนของพรรค พปชร. ว่า ยังไม่ได้มีการประชุมคัดสรรอย่างเป็นทางการ แต่เบื้องต้นได้มีการพูดคุยอย่างไม่เป็นทางการกับหลายคนที่ให้ความสนใจ เนื่องจากการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ทุกครั้งจะมีปัจจัยที่เกี่ยวข้องค่อนข้างมาก ประกอบกับสถานการณ์ใกล้ๆในขณะนั้น คู่แข่งในแต่ละพรรคจะเห็นว่ามีคนเก่ง คนดีที่เสนอตัวเข้ามาเยอะ ฉะนั้นยุทธศาสตร์ของพรรค พปชร. จะต้องดูให้รอบคอบ แต่มั่นใจว่าพรรคจะคัดคนที่ดีที่สุด และคนที่สามารถดูแลแก้ไขปัญหาให้คนกรุงเทพฯให้ดีที่สุด ซึ่งเราพยายามคัดสรรอยู่ แต่ยังอยู่ในกระบวนการ ยังไม่ได้มีการสรุป

เมื่อถามว่าจะมีการพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ เพราะถ้าส่งผู้สมัครลงเหมือนกันจะเป็นการตัดคะแนนกันเอง นายพุทธิพงษ์กล่าวว่า คงตีกรอบยากในเรื่องการพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาล เพราะกรุงเทพมหานครเป็นฐานคะแนนของหลายพรรคการเมือง รวมถึงพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นพรรค พปชร. พรรคประชาธิปัตย์ หรือพรรคอื่นๆ ซึ่งก็เป็นเป้าหมายของทุกพรรค ฉะนั้นการจะมาพูดคุยกันแล้วตกลงกันว่าพรรคไหนจะส่งหรือพรรคไหนจะไม่ส่ง ตนคิดว่าคงไม่ง่าย เพราะทุกคนก็อยากเป็นตัวแทนของคนกรุงเทพฯ

เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทยไม่ส่งคนลงสมัคร แต่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ลงในนามอิสระ จะมีผลกระทบหรือไม่ นายพุทธิพงษ์กล่าวว่า ถ้าเป็นอย่างนั้นจริงก็ต้องดู แต่ตนเชื่อว่าคนกรุงเทพฯเข้าใจว่าการที่จะส่งหรือไม่ส่งหรือการจะช่วยกันเพื่อเทคะแนนเสียงให้กันคงไม่ง่าย เพราะตนคิดว่าคนกรุงเทพฯเข้าใจและรู้ทัน ถ้าทำแบบนี้แล้วจะเป็นผลลบ คนกรุงเทพฯก็จะได้รู้ว่ามีการฮั้วกัน ช่วยกันลงอิสระ แต่ที่จริงแล้วก็เทคะแนนให้กัน ถ้าเป็นแบบนี้จะเป็นผลลบต่อการเลือกตั้งของเขา เพราะคนกรุงเทพฯรู้ทัน และอาจจะให้บทเรียนตรงกันข้ามด้วยซ้ำ

เมื่อถามย้ำว่าจะมีผลต่อพรรค พปชร. หรือไม่ นายพุทธิพงษ์กล่าวว่า ก็ต้องดู เพราะทุกอย่างขึ้นอยู่กับพี่น้องชาวกรุงเทพฯจะเป็นคนตัดสิน แต่เชื่อว่าหากทำอะไรตรงไปตรงมา หาคนที่ดีที่สุดและเก่งที่สุดแล้วมาสู้กันเพื่อเป็นทางเลือกให้แก่คนกรุงเทพฯ ตนคิดว่าสิ่งนี้เป็นสิ่งที่น่าสนใจ แต่ถ้ามีการใช้เทคนิคแล้วโอนคะแนนให้กัน อย่างเช่นการไปลงอิสระ แต่พรรคตัวเองไม่ส่ง คิดว่าคนกรุงเทพฯจะรู้ทันและเข้าใจ

เมื่อถามอีกว่าในส่วนของพรรค พปชร. มีคนที่จะสู้กับนายชัชชาติได้หรือไม่ นายพุทธิพงษ์กล่าวว่า มีเยอะ มีคนดี คนเก่งที่สนใจมาทำการเมือง มาเป็นตัวแทนแก้ไขปัญหาให้กับคนกรุงเทพฯประมาณ 10 คน ที่เสนอตัวและอยากลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. มีทั้งคนในพรรคและนอกพรรค แต่มีปัจจัยเยอะในเรื่องของคู่แข่ง ก็ต้องดูว่าคนไหนเหมาะสม เราต้องคัดคนที่ดีที่สุด เพราะรู้ดีว่าคนกรุงเทพฯคาดหวังกับการเปลี่ยนแปลง มีหลายเรื่องที่ต้องเร่งแก้ไข และมีปัญหาที่เกิดขึ้นใหม่ เช่น ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM2.5 ปัญหาสิ่งแวดล้อม ปัญหาน้ำท่วม และปัญหาขยะ ปัญหาเหล่านี้ต้องการคนที่เข้าใจ กล้าตัดสินใจ และรู้แนวทางการแก้ปัญหา ซึ่งครั้งนี้จะเป็นอีกครั้งหนึ่งที่คนกรุงเทพฯจะตัดสินใจเลือกคนมาแก้ไขปัญหาให้ถูก


You must be logged in to post a comment Login