วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“อิทธิพร”ยอมรับเลือกตั้งซ่อมนครปฐมเข้มข้นแต่ไม่น่ากังวล

On October 11, 2019

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงการเลือกตั้งซ่อมในเขต 5 นครปฐม ว่า เป็นการแข่งขันที่เข้มข้นมากกว่า ไม่ถือว่าดุเดือด ที่ผ่านมา กกต. ได้ตั้งชุดหาข่าวและคณะไต่สวนเตรียมไว้เรียบร้อยกรณีมีเรื่องร้องเรียน แต่ขณะนี้ยังไม่มีเหตุการณ์อะไรน่ากังวล ทาง กกต. ได้เตรียมการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหมดแล้ว เมื่อวันวานนายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย กกต. ได้ไปตรวจเยี่ยมสำนักงาน กกต.นครปฐม เพื่อดูการเตรียมความพร้อมการเลือกตั้ง คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร อย่างไรก็ตาม จุดบกพร่องครั้งที่แล้ว กกต. ได้เน้นย้ำเพิ่มความระมัดระวัง อย่างเรื่องไฟดับแม้ในครั้งที่แล้วเกิดขึ้นไม่กี่นาทีแต่ครั้งนี้ไม่อยากให้เกิดขึ้นเลย ส่วนเรื่องเอกสาร ความแม่นยำในการรวมผลคะแนนและกรอกในเอกสารก็ได้มีการชักซ้อม ได้มีการเตรียมการไว้แล้ว

นายอิทธิพรกล่าวถึงความคืบหน้าในการพิจารณาคำร้องกรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ให้พรรคอนาคตใหม่กู้ยืมเงิน 191 ล้านบาทว่า มีความคืบหน้าตามลำดับ เดือนที่แล้วในการประชุม กกต. เราได้พิจารณากัน แต่เห็นว่าเพื่อให้เกิดความรอบคอบและถูกต้องตามขั้นตอนจึงได้ส่งสำนวนให้คณะอนุกรรมการวินิจฉัยปัญหาและข้อโต้แย้งของสำนักงานฯพิจารณา โดยทราบว่าคณะอนุฯจะมีการพิจารณาในสัปดาห์หน้าตามขั้นตอน ขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าอะไร

อย่างไรก็ตาม เรื่องร้องเรียนขณะนี้มี 584 เรื่อง พิจารณาไปแล้ว 437 เรื่อง และเหลือเรื่องที่ต้องพิจารณา 147 เรื่อง เรื่องที่มีการวินิจฉัยแล้วก็มีเผยแพร่ทางเว็บไซต์ กกต. ทุกวัน เราจะพยายามทำให้เสร็จ ไม่ชักช้า ขณะนี้ กกต. ยังไม่ได้มีมติที่จะเสนอศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งเพิ่มเติม ส่วนกรณีที่มีมติเสนอให้มีการเลือกตั้งใหม่เขต 5 สมุทรปราการ ที่นายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ กกต. ยังยกร่างคำฟ้องไม่เสร็จสิ้นจึงยังไม่ได้ส่งศาลฎีกา


You must be logged in to post a comment Login