วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

กรมการปกครองออกแนวทางปฏิบัติกวดขันการเล่นดอกไม้เพลิงในช่วงเทศกาลลอยกระทง

On November 8, 2019

ในช่วงเทศกาลวันลอยกระทงประจำปี 2562 นี้ นอกจากการลอยกระทง และการละเล่นต่างๆแล้ว ประชาชนยังนิยมเล่นดอกไม้เพลิง การจุดและปล่อย พลุ ตะไล โคมลอย โคมไฟ โคมควัน กันอย่างแพร่หลาย  โดยที่ผ่านมาพบว่ามีเหตุเพลิงไหม้ที่เกิดจากเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้เกิดความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินอยู่บ่อยครั้ง  กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ซึ่งมีภารกิจหน้าที่ ตามพระราชบัญญัติ อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ.2490 ตลอดจนกระทรวงมหาดไทยได้ออกแนวทางปฏิบัติกวดขันการเล่นดอกไม้เพลิง ฯลฯ เพื่อป้องกันอันตรายและลดการสูญเสีย ผู้ผลิตและจำหน่ายควรปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด  ดังนี้

1. การทำ สั่ง นำเข้า หรือค้าดอกไม้เพลิง ต้องได้รับใบอนุญาตจากนายทะเบียนท้องที่ และโดยอนุมัติของรัฐมนตรีนายทะเบียนท้องที่อาจกำหนดเงื่อนไขลงในใบอนุญาตว่าด้วยการเก็บรักษาดอกไม้เพลิงก็ได้ตามสมควร

2. ผู้ใดฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งนายทะเบียนท้องที่ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งเดือน หรือปรับ ไม่เกินหนึ่งพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

3. การจุดและปล่อยพลุ ตะไล โคมลอย โคมไฟ โคมควัน ต้องได้รับการพิจารณาอนุญาตจากนายอำเภอ หรือผู้อำนวยการเขตแล้วแต่กรณี ตามหลักเกณฑ์การอนุญาตที่กำหนดไว้ในประกาศจังหวัดหรือข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครซึ่งออกตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 27/ 2559  ลงวันที่ 10  มิถุนายน 2559 โดยเคร่งครัด หากไม่มีประกาศจังหวัดหรือข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร ห้ามมิให้อนุญาต  การจุดโดยเด็ดขาด

4. การฝ่าฝืนประกาศจังหวัดหรือข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร ซึ่งออกตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 27 /2559 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามข้อ 5  ของคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 27/2559 ลงวันที่ 10  มิถุนายน  2559

5. นายทะเบียนท้องที่และเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ. 2490 สามารถดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ ในการตรวจสอบแนะนำร้านค้า ที่จำหน่ายดอกไม้เพลิงและแหล่งผลิตให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด ต้องกวดขันห้ามมิให้มีการจำหน่ายดอกไม้เพลิงนอกเหนือจากสถานที่ค้า ที่ได้รับอนุญาตเป็นอันขาด

กรมการปกครอง ได้เน้นย้ำให้นายอำเภอทุกอำเภอแจ้งให้ หัวหน้าส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบอย่างต่อเนื่องว่าการจุดและปล่อยพลุ ตะไล โคมลอย โคมไฟ โคมควัน หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกันต้องได้รับอนุญาตจากนายอำเภอท้องที่ หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับอีกทั้งได้สั่งการให้ทุกอำเภอเตรียมแผนดูแลความปลอดภัยของประชาชนในเทศกาลลอยกระทง และเตรียมความพร้อมทั้งบุคลากร อุปกรณ์ เครื่องมือ ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างรวดเร็วและทันท่วงที ทั้งนี้ ขอความร่วมมือผู้ปกครองให้ช่วยสอดส่องดูแลบุตรหลาน ไม่ให้เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์สุ่มเสี่ยงที่อาจเกิดอันตรายเหล่านี้ด้วย


You must be logged in to post a comment Login