วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

บทสรุปมีทเดอะเพรสซีเกมส์ 2019 ทัพไทยกวาดรวม 121 ทอง ที่ฟิลิปปินส์

On November 15, 2019

หลัง 6 สมาคมเเสดงความมั่นใจช่วยฟันเพิ่มอีก 21 ทอง ในงานเเถลงความคาดหวังหนสุดท้าย ฟุตบอลมั่นใจ คว้าเเชมป์ทั้งทีมชายเเละหญิง สร้างความสุขให้คนไทยอีกครั้ง ส่วนกรีฑา ตั้งเป้า 6 ทอง, เทควันโดเเละยูโด 4 ทอง, วอลเลย์บอล 2 ทอง, เเซมโบ 2 ทอง เเละไตรกีฬา 1 ทอง ฟาก “บิ๊กต้อม” ธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทย ชี้ตัวเลข 121 ทอง มิอาจพาไทยไปถึงเจ้าเหรียญทอง เเต่เชื่อได้เเชมป์ในชนิดกีฬาสากลที่มีเเข่งขันในโอลิมปิก

นายไพฑูร ชุติมากรกุล นายกสมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย เป็นประธานในงานเเถลงข่าว มีทเดอะเพรสกีฬาซีเกมส์ 2019 ซึ่งจัดขึ้นเพื่อประเมินความหวังของทัพนักกีฬาไทย ในการเข้าร่วมการเเข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ซึ่งจะมีขึ้นระหว่าง 30 พ.ย. – 11 ธ.ค. 62 โดยล่าสุดเมื่อ 15 พ.ย.ที่ผ่านมา ที่ห้องประชุม 222 โซนอี ราชมังคลากีฬาสถาน จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 7 (หนสุดท้าย) ได้รับเกียรติจาก นายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทยชุดทำศึกซีเกมส์ 2019 เเละอีก 6 สมาคมกีฬาชุดสุดท้ายเข้าร่วม
1573808760910
สำหรับสมาคมกรีฑาเเห่งประเทศไทยฯ ซึ่งเป็นสมาคมเเรกที่ขึ้นเเถลงความพร้อม ส่ง นายสุชาติ แจสุรภาพ เหรัญญิกสมาคมฯ ขึ้นเปิดเผยความพร้อม โดยส.กรีฑา ส่งนักกีฬาชาย 46 คน เเละ หญิง 34 คน ร่วมเเข่งขัน ตั้งเป้า 6 ทอง จากการเเข่งขันประเภทลานเเละลู่ ในระยะไกล ซึ่งสมาคมมองว่าในอีเวนท์ที่ไม่เคยได้ลุ้น จะกลับมามีความหวังอีกในครั้งนี้ ทั้งวิ่งมาราธอน, วิ่ง 5000 ม. เเละ 10,000 ม. ชาย

“ส่วนอีเวนท์ที่คิดว่าน่าจะไปถึงเหรียญทองแน่ๆ มีทั้ง พุ่งเเหลนหญิง, ทศกรีฑา, เขย่งก้าวกระโดดหญิง, กระโดดค้ำถ่อหญิง ส่วนประเภทลู่ระยะสั้น ต้องลุ้นหนัก เพราะนักวิ่งชาติในอาเซียนพัฒนาขึ้นมามากๆจริงๆ ไม่ว่าจะเป็น 100 หรือ 200 ม. ทั้งชายเเละหญิง ส่วนวิ่งผลัด 4X400 ม.ชาย เราได้ลุ้นมากกว่า 4×100 ม.ชาย ส่วนลมกรดทีมหญิง เป็นเด็กดาวรุ่งหน้าใหม่ หลายคนฝีเท้าดี เเต่ยังขาดประสบการณ์ ดังนั้นการตั้งเป้า คงมองเป็นเรื่องที่คาดเดาได้ลำบากพอสมควร”
1573808772660
ด้าน นายพัฒนศิลป์ มูซอ ผู้ช่วยผู้จัดการทีมเทควันโดไทย กล่าวว่า ทีมเทควันโดไทมีการเก็บตัวตลอดทั้งปี ทั้งในประเภทต่อสู้เเละประเภทพุมเซ่ โดยครั้งนี้ส่งชุดใหญ่เข้าร่วม เเบ่งเป็นต่อสู้ 10 คน เเละพุมเซ่ 9 คน โดยหนนี้จะใช้ชุดที่ดีที่สุดชิงชัย นำโดย “เทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ เบอร์ 1 ของโลกในรุ่น 49 กก.หญิง พร้อมด้วย พรรนภา หาญสุจินต์ รุ่น 53 กกหญิง.

“ประเภทต่อสู้ชาย นำโดย รามณรงค์ เสวกวิหารี ทองเเดงชิงเเชมป์โลก 2019 ในรุ่น 54 กก. ส่วนประเภทท่ารำ พุมเซ่ จะส่ง 3 ผู้เล่นทีมหญิง ชุดเเชมป์เอเชียนเกมส์ 2018 ลงเเข่งขันด้วย ภาพรวมสมาคมตั้งความหวังที่ 4 ทอง จากต่อสู้ 3 ทอง เเละ พุมเซ่ 1 ทอง”

ส่วน นาย สมพร ใช้บางยาง นายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลเเห่งประเทศไทย เผยว่า ซีเกมส์ 3 ครั้งที่ผ่านมา วอลเลย์บอลมีจัดเฉพาะในร่ม ซึ่งไทยได้เหรียญทองมาตลอด หนนี้ยังมั่นใจว่าจะได้ครบทั้ง 2 ทอง จากการเเข่งขันในร่ม โดยทีมหญิง น่าจะป้องกันเเชมป์ 12 สมัยติด เพราะด้วยขุมกำลังของนักกีฬาฝีมือตัวเก๋าประสบการณ์สูง เช่นเดียวกับทีมชายว่าเราจะได้ 5 สมัยติด

“ส่วนประเภทชายหาดที่ว่างเว้นไปนานถึง 6 ปี กลับมาจัดชิงชัยอีกหนทั้งในประเภทชายเเละหญิงอีกครั้ง โดยทีมหญิงเราได้เหรียญทองมาได้โดยตลอด เเละคงต้องวัดกับอินโดนีเซีย ด้านทีมชายอินโดนีเซีย เเข็งเเกร่งมากทีเดียว โอกาสเเย่งเหรียญทองจากพวกเขา มีเปอร์เซ็นต์ที่น้อยกว่า ดังนั้น สมาคมขอตั้งเป้าเบื้องต้นเอาไว้ที่ 2 ทอง จากวอลเลย์บอลในร่มทีมชายเเละหญิง”

ขณะที่ นายวิจิตร สิทธินาวิน นายกสมาคมกีฬาไตรกีฬาเเห่งประเทศไทย เผยว่า ซีเกมส์ 2019 ไตรกีฬามีชิง 6 ทอง เเบ่งเป็นไตรกีฬา 3 ทอง ประเภทชายกับหญิง เเละทีม เเละทวิกีฬา ซึ่งมีทั้งบุคคลชายกับหญิง เเละทีมผสม โดยสมาคมเชื่อมั่นว่ามีโอกาสคว้า 1 ทอง จากทวิกีฬา หลังที่ผ่านมาดำเนินการเก็บตัวฝึกซ้อมตั้งเเต่จบกีฬาเอเชียนเกมส์ 2018 ด้านคู่เเข่งสำคัญ นอกจากเจ้าภาพ ฟิลิปปินส์ ก็คือ สิงคโปร์ เเละมาเลเซีย

พันจ่าอากาศเอกหญิง พัชรี พิไชยเเพทย์ ผู้ฝึกสอนกีฬายูโดทีมชาติไทย เผยว่า สำหรับกีฬายูโด นักกีฬาชาติต่างๆถูกจำกัดส่งได้ไม่เต็มจำนวนรุ่นที่จัดชิงชัยเหมือนเจ้าภาพ ทำให้ความหวังเเละโอกาสลดน้อยลงไปด้วย อย่างไรก็ตามสมาคมพยายามคัดเลือกนักกีฬาชุดที่ดีที่สุด เเละได้ผู้เล่นสายเลือดใหม่ที่มีความสดเข้าสู่ทีม
โดยหนนี้สมาคมเชื่อว่าจะคว้าได้อย่างน้อย 4 ทอง จากต่อสู้ 2 ทอง และท่าทุ่มมาตรฐาน 2 ทอง

“ส่วนเเซมโบ ซึ่งสมาคมกีฬายูโดฯดูเเลเเละรับผิดชอบด้วย มีจัดเเละเเข่งขันในซีเกมส์เป็นครั้งเเรก โดยเเข่งคล้ายๆยูโด เเต่มีเพิ่มกติกาในการหักขา รัดคอ คล้ายเอ็มเอ็มเอ ที่ผ่านมามีส่งนักกีฬาไปเเข่งขันที่อินเดีย เเละได้เเชมป์เอเชียกลับมาด้วย ที่สำคัญได้เห็นคู่เเข่งในย่านอาเซียน อย่าง ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย เเละเวียดนาม ก็ต้องบอกว่าฝีมือใกล้เคียงกัน อยู่ที่วันจริงใครจะทำได้ดีกว่า โดยเเซมโบมองว่ามีโอกาสคว้าอย่างน้อย 2 ทอง”

ด้าน นาย กรวีร์ ปริศนานันทกุล เลขาธิการสมาคมกีฬาฟุตบอลเเห่งประเทศไทย เผยว่า สำหรับกีฬาฟุตบอลถือเป็นกีฬาความหวังของคนไทยทั้งชาติ เเละซีเกมส์ 2019 สมาคมจะส่งทีมชุดที่ดีทีสุดเข้าร่วมเเข่งขันทั้งทีมชายเเละทีมหญิง โดยทีมชาย อุ่นเครื่องมาเเล้ว 2 เกม กับ จีน เเละเมียนมา ต้องบอกว่าชุดนี้มีความพร้อมในระดับหนึ่งเเล้ว ที่สำคัญเราไม่เรียกนักเตะที่อายุเกิน 23 ปีเข้ามาช่วยทีมเลย เพราะอยากให้โอกาสเด็กๆเเละนักเตะระดับเยาวชนได้พิสูจน์ผลงานเเละเเสดงฝีเท้าในเวทีซีเกมส์

“สิ่งที่ท้าทายสำหรับสมาคม คือ การอยู่ร่วมสายกับทั้งอินโดนีเซีย, สิงคโปร์, เวียดนาม, บรูไน เเละลาว
ซึ่งเป็นกลุ่มทีมที่เราไม่ได้เอาชนะพวกเขาได้ง่ายๆ ส่วนสนามเเข่งขัน ที่ได้ข้อมูลมาเป็นสนามหญ้าเทียม ทำให้เราพยายามสร้างความคุ้นเคยให้กับนักเตะ ด้วยการลงซ้อมทีมเเละอุ่นเครื่องในสนามหญ้าเทียม ด้านทีมหญิง เรามองว่าประสบการณ์ที่ผ่านเวทีระดับฟุตบอลโลกของผู้เล่นหลายๆคนในทีมมาเเล้ว เชื่อว่าเเล้วมีลุ้นที่จะคว้าเหรียญทองได้เช่นกัน

สรุปมีทเดอะเพรส ครั้งที่ 7 ทั้ง 6 สมาคม ตั้งเป้าความคาดหวังเหรียญรางวัลรวม 21 ทอง ประกอบด้วย เทควันโด 4 ทอง, ไตรกีฬา 1 ทอง, วอลเลย์บอล 2 ทอง, ยูโด 4 ทอง, เเซมโบ 2 ทอง, ฟุตบอล 2 ทอง เเละ กรีฑา 6 ทอง สรุปมีทเดอะเพรสกีฬาซีเกมส์ 2019 ทั้ง 7 ครั้ง ทัพนักกีฬาไทยมีโอกาสคว้าทั้งสิ้น 121 ทอง (ครั้งที่ 1 รวม 10 ทอง, ครั้งที่ 2 รวม 23 ทอง, ครั้งที่ 3 รวม 24 ทอง, ครั้งที่ 4 รวม 24 ทอง, ครั้งที่ 5 รวม 9 ทอง, ครั้งที่ 6 รวม 10 เเละครั้งที่ 7 รวม 21 ทอง)

นายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทย ชุดทำศึกซีเกมส์ 2019 ที่ฟิลิปปินส์ เผยว่า มีทเดอะเพรสกีฬาซีเกมส์ 2019 ทำให้ทราบยอดของเหรียญรางวัลในศึกซีเกมส์ 2019 ของทัพนักกีฬาไทย ซึ่งอยู่ที่ 121 ทอง โดยถือเป็นตัวเลขที่น่ายินดีที่ได้ เเต่เชื่อว่าเมื่อเเข่งขันจริง อาจมีบวกเพิ่มเเละลบจากนี้อีก 10 เหรียญทองเป็นอย่างน้อย ส่วนจะเป็นเจ้าเหรียญทองซีเกมส์ 2019 หรือไม่นั้น ตนมองว่าเป็นเรื่องยาก เเต่ที่น่าจะเป็นไปได้ที่สุด เรามีโอกาสที่ดีทีเดียวในการคว้าเจ้าเหรียญทองกีฬาสากล ที่มีจัดเเข่งขันในโอลิมปิก


You must be logged in to post a comment Login