วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“ส.กีฬาม้าแข่งไทย” เดินหน้าจัดศึกแข่งม้ากีฬา แบบไร้การพนันขึ้นเป็นครั้งแรก

On November 15, 2019

“ส.กีฬาม้าแข่งไทย” เดินหน้าจัดศึกแข่งม้ากีฬา แบบไร้การพนันขึ้นเป็นครั้งแรก1573810872684ในประวัติศาสตร์ของประเทศไทย วันที่ 19 ม.ค.ปีหน้า ที่จังหวัดอุดรธานี ชิงเงินรางวัล 1.5 ล้านบาท เล็งถ่ายทอดสดทางช่องที-สปอร์ต “บิ๊กน้อย” ยืนยัน ร่างกฎ-กติกา ให้เป็นที่ยอมรับของสากล เพื่อยกระดับวงการไปสู่นานาชาติต่อไป เตรียมแถลงข่าวใหญ่ 11 ธ.ค.นี้ ที่โกลเด้นทิวลิปฯ

พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา นายกสมาคมกีฬาม้าแข่งไทย เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสมาคมกีฬาม้าแข่งไทย ครั้งที่ 5/2562 ที่ห้องประชุมคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ เมื่อวันที่ 15 พ.ย.ที่ผ่านมา สรุปวาระสำคัญดังนี้ ที่ประชุมได้หารือความคืบหน้าการจัดการแข่งขันแข่งม้ากีฬา ครั้งที่ 1 ซึ่งเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของประเทศไทย ที่จะไม่มีการพนันเข้ามาเกี่ยวข้อง กำหนดจัดแข่งขันในวันที่ 19 ม.ค.2563 ที่จังหวัดอุดรธานี ชิงเงินรางวัลรวม 1.5 ล้านบาท แบ่งการแข่งขันออกเป็น 5 เที่ยว (ม้าไทย 3 เที่ยว และม้าเทศ 2 เที่ยว) โดยจะมีการประสานไปยังการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เพื่อหารือถึงความเป็นไปได้ในการถ่ายทอดสดผ่านทางช่องทีวี T-Sport (ที-สปอร์ต) ของ กกท. ด้วย

พล.อ.วิชญ์ กล่าวว่า การแข่งขันแข่งม้ากีฬา ครั้งที่ 1 นั้น จัดขึ้นภายใต้พระราชบัญญัติการกีฬาแห่งประเทศไทย ที่มุ่งเน้นแยกเรื่องการกีฬากับการพนัน ออกจากกันอย่างชัดเจน จากนั้น สมาคมฯ เตรียมจัดแข่งขันแข่งม้ากีฬาชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ประจำปี 2563 ซึ่งเป็นครั้งแรกต่อทันที ในช่วงเดือน ก.ค.63 ซึ่งเป็นเป้าหมายหลักที่สมาคมฯ วางไว้ เพื่อเดินหน้าไปสู่การเป็นสมาคมกีฬาที่มีคำว่า “แห่งประเทศไทย” อย่างสมบูรณ์แบบ ซึ่งหากได้รับการจดทะเบียนเป็นสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทยเรียบร้อยแล้วนั้น ก็จะมีสิทธิ์ได้รับงบประมาณสนับสนุนจาก กกท. ด้วย ที่สำคัญในอนาคตอันใกล้นี้หากเรามีการจัดทำกฎ ระเบียบและกติกา ที่เป็นแบบสากลแล้ว จะทำให้เราได้รับการยอมรับจากนานาชาติมากขึ้นอย่างแน่นอน

นายกสมาคมกีฬาม้าแข่งไทย กล่าต่อว่า ตอนนี้ตนหาเงินในส่วนที่จะนำมาเป็นเงินรางวัลให้กับการแข่งขันทั้ง 2 รายการ ได้แล้ว รวม 5 ล้านบาท ซึ่งก็ต้องขอขอบคุณทางสปอนเซอร์ใจดี ที่ร่วมให้การสนับสนุน โดยรายการแรก จะชิงเงินรางวัลรวม 1.5 ล้านบาท ส่วนที่เหลืออีก 2.5 ล้านบาท จะยกไปใช้ในรายการชิงแชมป์ประเทศไทย ซึ่งตนเชื่อว่าเงินรางวัลจำนวนดังกล่าวจะเป็นแรงจูงใจให้กับเทรนเนอร์, จ๊อกกี้ และเจ้าของคอกม้า ตลอดจนฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย ทั้งนี้

“ผมได้มอบหมายให้ คุณวิบูลย์ โล่ห์สีทอง ซึ่งเป็นเจ้าของสนามที่จังหวัดอุดรธานี ประสานงานกับทางผู้ว่าราชการ, เจ้าหน้าที่ตำรวจ, ภาครัฐและเอกชน ที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอรับการสนับสนุนและความร่วมมือร่วมใจเพื่อทำให้การแข่งขันครั้งนี้ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ ซึ่งนอกจากการร่วมกันพัฒนากีฬาแข่งม้าแล้ว ในด้านการท่องเที่ยว ก็เป็นเรื่องสำคัญที่เป็นนโยบายหลักของรัฐบาลเช่นกัน ซึ่งจังหวัดอุดรธานี มีแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามและมีชื่อเสียงมามาย หากมีการประชาสัมพันธ์และจัดกิจกรรมควบคู่กันไปในช่วงเวลาดังกล่าวแล้ว ผมมั่นใจว่าทั้งกีฬาและท่องเที่ยวจะสร้างชื่อเสียงให้กับชาวอุดรธานีได้อย่างแน่นอน” บิ๊กน้อย กล่าว

ทั้งนี้ สมาคมกีฬาม้าแข่งไทย จะจัดงานแถลงข่าวการแข่งขันแข่งม้ากีฬา ครั้งที่ 1 อย่างเป็นทางการ ในวันที่ 11 ธ.ค.62 เวลา 10.00 น. ที่โรงแรมโกลเด้นทิวลิป ซอฟเฟอริน พระราม 9 กรุงเทพฯ จึงขอเชิญชวนสื่อมวลชน ร่วมงานโดยพร้อมเพรียงกัน


You must be logged in to post a comment Login