วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“บิ๊กตู่” ปัดขู่ปรับ ครม.-ยุบสภา

On December 4, 2019

วันนี้ (4 ธ.ค.) ที่บริเวณสถานีห้าแยกลาดพร้าว เขตจตุจักร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวตอนหนึ่งระหว่างเป็นประธานในพิธีเปิดทดลองให้บริการเดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต จำนวน 4 สถานีว่า ขอร้องสื่อมวลชนให้เสนอเรื่องดีๆบ้าง เรื่องดีๆตั้งเยอะแยะ ความขัดแย้งก็ว่ากันไป เอาไว้ข้างๆบ้าง เรื่องบางเรื่องไม่สำคัญที่จะเอาเป็นเอาตายกับประเทศนัก ก็ว่ากันไป ไม่มีที่ไหนเขาทำอย่างประเทศไทยทุกวันนี้ ประเทศไทยต้องเดินหน้าไปข้างหน้า สิ่งที่เป็นอุปสรรค ความขัดแย้ง หรือความเห็นต่างอะไร ก็ขอไว้ข้างๆก่อน แล้วก็หารือกันต่อไป ที่ต้องเดินหน้าก็ต้องเดินกันไป ไม่ใช่มานั่งทะเลาะกันทุกเรื่อง แล้วปัญหาก็พันกันไปทั้งหมด แล้วทำไม่ได้สักอย่าง จะเอาใครมาทำงานตนก็ไม่รู้เหมือนกัน วันนี้รัฐบาลใหม่ก็เต็มที่แม้จะมาจากหลายพรรคการเมือง

“ผมเป็นเพียงผู้นำในการบริหารงานเท่านั้นเอง ทั้งหมดต้องอาศัยสติปัญญาของทุกคนมาช่วยกันคิด ถ้าเราไม่คิดหรือร่วมมือกันแล้วใครจะช่วย เราจะไปเรียกร้องให้ใครมาช่วย หลายคนบอกว่าให้เอาต่างประเทศ เอาโน่นเอานี่มา เอาองค์กรต่างๆเข้ามา แล้วช่วยอะไรได้บ้างนอกจากขยายความขัดแย้งของพวกเราไปเรื่อยๆ เราต้องแก้ปัญหาทุกอย่างด้วยตัวของเราเอง เพราะสิ่งสำคัญอยู่ที่ตัวเรา ปัญหาอยู่ในกลุ่มของผู้ที่ได้รับผลกระทบตรงนี้ ถ้าไม่แก้เองแล้วใครจะมาแก้ให้ คนอื่นเขายังแก้ปัญหาของเขาเองไม่ได้เลย จะไปหวังอะไรกับเขาอีก เราต้องพึ่งตัวเองให้มากที่สุด พึ่งเพื่อนๆของเรา ผมพูดก็เหนื่อย เดี๋ยวต้องไปเปิดงานอีกหลายงาน วันนี้ถือเป็นวันเปิดงานของผมทั้งวัน ช่วงเช้าเปิดงาน วปอ. สายมาเปิดโครงการรถไฟฟ้า ช่วงบ่ายไปเปิดสนามบินอู่ตะเภา ดีนะไม่เปิดท่าเรืออีก จะได้ครบทั้ง 3 ส่วน”

นายกฯกล่าวต่อว่า วันนี้เราต้องพัฒนาทั้งทางบก น้ำ และอากาศ ต้องปรับปรุงสายการบินแห่งชาติของเรา เพราะทุกอย่างนิ่งสนิทมานานแล้ว แต่ไม่ว่าจะอย่างไรเราต้องเจออุปสรรคอย่างแน่นอน เนื่องจากมีความคิดต่างและความเห็นต่าง แต่ถ้าสามารถมาร่วมกันได้ทุกคนก็พร้อมทำงาน สุดท้ายเราต้องจบที่ผลประโยชน์ประเทศชาติและประชาชนเป็นหลัก เราต้องเห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกัน ทั้งนี้ ไม่ว่าจะทำอะไรอย่าทิ้งภูมิภาคท้องถิ่น แต่ไม่สามารถตอบสนองทุกคนทุกพื้นที่ได้ วันนี้อยากให้ศึกษาว่าต่างประเทศเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร กรุณาช่วยกันอ่านหนังสือเยอะๆ หนังสือแปล หนังสือต่างประเทศ จะได้ทุ่นเวลาในการคิดเพื่อจะนำมาประยุกต์ปรับเข้ากับประเทศไทย วันนี้ปัญหาทุกอย่างต้องแก้ เลิก ลดกันให้ได้ ลด ละ เลิกการสร้างปัญหากันบ้าง ไม่เช่นนั้นจะทำอะไรกันไม่ได้สักอย่าง ติดขัดไปหมด เศรษฐกิจก็ไม่ดีขึ้น ความเชื่อมโยงก็ไม่เกิด แล้วมาบอกว่าเศรษฐกิจไม่ดี มันเป็นเรื่องยาก เราต้องแก้ทั้งระบบของเราให้ได้

ทั้งนี้ ภายหลังเสร็จสิ้นพิธีเปิดทดลองให้บริการเดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ทันทีที่เห็นผู้สื่อข่าว นายกฯหันมาพูดเป็นภาษาอังกฤษว่า “No comment of Politics” เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรีและยุบสภาหากพรรคร่วมรัฐบาลยังไม่มีเอกภาพ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ฉันไม่เคยพูดเลย พูดกันไปเอง”


You must be logged in to post a comment Login