วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

อากาศหนาวที่รอคอย

On December 6, 2019

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 6 ธ.ค. 62)

ฝันจะเป็นจริงหรือไม่ที่มีการลือกันว่าประเทศไทยจะมีหิมะตก และกรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์ว่ากรุงเทพฯ ปริมณฑล และภาคกลาง จะมีอุณหภูมิลดลงและเข้าสู่หน้าหนาวแล้ว ก็ต้องดูว่าฤดูหนาวครั้งนี้จะหนาวนานหรือไม่ หลังจากที่ประเทศไทยไม่ได้เจออากาศหนาวมาหลายปี เจอก็แต่วูบๆวาบๆ ไม่มีอาการหนาวเย็น หนาวนาน

ถ้าอากาศหนาวย้อนกลับมาอีกสักทีก็น่าจะดี เพราะเดี๋ยวจะลืมหนาว ส่วนข่าวที่ว่าจะมีหิมะตกคงจะยาก ตอนนี้ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือก็เริ่มหนาวเย็น ส่วนภาคกลางโดยเฉพาะอย่างยิ่งกรุงเทพฯชัดเจนแล้วว่าอากาศเย็นมาเยือนแล้ว เรียกว่าเข้าสู่ฤดูหนาวอย่างเป็นทางการ ซึ่งช่วงเช้าอากาศเย็นสบายจนต้องปิดพัดลม ไม่ต้องใช้พัดลมกันแล้ว

ขณะที่มีรายงานข่าวจากเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลพบุรีแจ้งว่า ที่ จ.ลพบุรีในช่วงเช้ามีอากาศเย็น 19-20 องศา ทั้งนี้ ไม่เพียงแต่คนเท่านั้นที่ต้องการความอบอุ่นในช่วงฤดูหนาว ลิงที่อาศัยอยู่ตามตึกร้าง ซอกตึก ศาลพระกาฬ และที่พระปรางค์สามยอด ในช่วงเช้าปกติทุกวันจะมีลิงออกมาหาอาหารหรือเดินเล่น แต่วันนี้อากาศหนาวเย็นมองหาลิงแทบไม่มี จนเมื่อเวลา 09.00 น. เริ่มมีแสงแดดออก บรรดาลิงน้อยใหญ่นับพันตัวจึงทยอยกันออกมากินอาหาร นอนอาบแดด กอดกันเป็นกลุ่มเต็มลานพื้นที่พระปรางค์สามยอดและริมถนนเพื่อสร้างความอบอุ่นให้ร่างกาย โดยเฉพาะลิงแรกเกิดจะมีพ่อแม่กอดไว้ในอ้อมอกเพื่อให้คลายความหนาวเหน็บที่เริ่มมาเยือน

เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลพบุรีแจ้งเตือนให้พี่น้องประชาชนเตรียมเครื่องนุ่งห่ม อาทิ ผ้าห่ม เสื้อกันหนาว ถุงมือ ถุงเท้า และหมวกไหมพรม เพื่อรักษาความอบอุ่นของร่างกาย ถ้าไม่รักษาสุขภาพในช่วงอากาศเปลี่ยนอาจก่อให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บได้ เช่น โรคหวัด โรคหอบหืด โดยเฉพาะในกลุ่มเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นเด็ก ผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์ หรือผู้ที่แพ้อากาศ ขอให้ช่วยกันดูแลบุตรหลาน ผู้สูงวัย ให้มีเครื่องนุ่งห่มที่อบอุ่น เนื่องจากบางพื้นที่ เช่น อ.ชัยบาดาล อ.ท่าหลวง อ.ลำสนธิ และ อ.โคกเจริญ มีลมกรรโชกแรงและอากาศหนาวเย็น ถ้าอยู่ภายในบ้าน ดื่มน้ำอุ่น ก็จะทำให้ร่างกายอบอุ่น รักษาอุณหภูมิในร่างกายได้ ขอให้พี่น้องประชาชนดูแลสุขภาพในช่วงหน้าหนาวนี้ด้วย

ช่วงนี้อากาศเย็นมาเยือนประเทศไทย ต้องติดตามดูว่าอุณหภูมิจะลดลงอย่างต่อเนื่องและจะลดลงนานแค่ไหน ถ้าอุณหภูมิลดลงถึง 17 องศา เรียกว่าเป็นอากาศที่ทุกคนรอคอยกันมานาน หลังจากไม่ได้มีการขายผ้าห่มกันมาหลายปี ปีนี้ผ้าห่มมือหนึ่งหรือมือสองน่าจะขายดี แต่อย่าให้ถึงขั้นที่เรียกว่าหนาวกันจนเสียชีวิต

ทุกปีที่วัดสวนแก้วมีคนมาบริจาคเสื้อหนาว แต่อากาศไม่หนาวจึงไม่ได้มีคนมาบริจาคหลายปีแล้ว ทำให้นึกถึงเพลงสมัยเก่าที่ร้องกันไว้ เพราะมันหนาวจริงๆ อย่างสุรพล สมบัติเจริญ ร้องเพลง “หนาวจะตายอยู่แล้ว” ตอนนี้เราคงไม่ถึงขั้นหนาวตาย แต่ว่าก็ต้องเตรียมไว้ แต่หนาวทางนี้ ไปร้อน ไปแล้งทางโน้น และไปน้ำท่วมทางนั้น โดยเฉพาะน้ำท่วมภาคใต้ที่ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ซึ่งปีนี้เรียกว่าผันผวน

งานนี้รัฐบาลต้องระดมสรรพกำลังช่วยเหลือน้ำท่วมที่สุไหงโก-ลก เรียกว่าฤดูกาลของแต่ละภาคไม่เหมือนกัน พอทางเหนือ อีสานฝนหยุด ภาคใต้ก็จะกระหน่ำฝน น้ำท่วม รัฐบาลคงได้บทเรียนและแก้ปัญหาได้ทันท่วงที โดยเฉพาะการป้องกันไว้ก่อน โบราณถึงได้บอกว่ากันไว้ดีกว่าแก้ แย่แล้วจะแก้ไม่ทัน เพราะฉะนั้นเสื้อหนาวก็ต้องเตรียมกันไว้

เมื่อก่อนมีคนมาบริจาคเสื้อหนาวที่วัดจำนวนมาก 2-3 ปีมานี้ไม่มีเสื้อหนาวบริจาคมาที่วัดเลย เพราะหนาวไม่มา เสื้อก็เลยไม่มี แต่ปีนี้คงได้ใช้ เห็นกรมอุตุนิยมวิทยามั่นใจว่าหนาวแน่ หนาวนาน ต้องถือว่าอากาศหนาวครั้งนี้เป็นอากาศที่รอคอยกันมานาน คงได้สัมผัส ไม่อย่างนั้นเดี๋ยวลืมหนาวไป เพราะไม่มีอากาศหนาวนานแล้ว คงจะได้ดูว่าจริงหรือไม่จริง แต่กรมอุตุนิยมวิทยาคงไม่ต้องรับผิดชอบ เพราะการพยากรณ์อาจจะมีถูกบ้างผิดบ้าง ดินฟ้าอากาศเอาแน่เอานอนไม่ค่อยได้ แต่ก็ต้องเตรียมใจ ถ้าไม่หนาวก็ไม่เป็นไร เตรียมเก็บเสื้อหนาวกันไว้ดีกว่าไม่มีใช้อย่างแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login