วันพฤหัสที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

CAT ผนึก Chunghwa Telecom ปั้นสมาร์ทซิตี้โซลูชั่นหนุนภาครัฐสร้างเมืองอัจฉริยะ

On December 13, 2019

CAT จับมือยักษ์ใหญ่โทรคมฯ Chunghwa Telecom นำต้นแบบความสำเร็จพัฒนาโครงการสมาร์ตซิตี้โซลูชันในไทย สนับสนุนภาครัฐสร้างเมืองอัจฉริยะรองรับดิจิทัลไลฟ์

วันนี้ (13 ธ.ค.) พ.อ.สรรพชัย หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT และ Mr.Shui-Yi Kuo กรรมการผู้จัดการใหญ่ Chunghwa Telecom Co., Ltd. หรือ CHT ลงนามความร่วมมือว่าด้วยการพัฒนาโครงการ ICT ส่งเสริมการพัฒนาเทคโนโลยีสมาร์ทโซลูชั่นด้านต่างๆ อาทิ สมาร์ทซิตี้ คลาวด์ ICT พลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน โดยผนวกความเชี่ยวชาญด้านซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ของ Chunghwa Telecom ร่วมกับจุดแข็งด้านตลาดภายในประเทศของ CAT

Mr.Shui-Yi Kuo กล่าวว่า Chunghwa Telecom ร่วมมือกับ CAT โดยนำโซลูชั่น ICT ที่ประสบความสำเร็จ อาทิ ระบบกล้อง VDO วงจรปิดเพื่อเฝ้าระวังภัย ระบบการจดจำป้ายทะเบียนรถ ความปลอดภัยไซเบอร์ ดาต้าเซ็นเตอร์ โคมไฟถนนอัจฉริยะ ระบบตรวจสอบเฝ้าระวังสภาพแวดล้อม และโซลูชั่นอื่นๆที่ใช้งานในไต้หวัน ร่วมกับศักยภาพของ CAT ด้านการขยายช่องทางจำหน่ายและการให้บริการในประเทศไทย โดยคาดว่าจะมีโครงการขนาดใหญ่ 3-5 โครงการเป็นอย่างน้อยภายในปีหน้า

“สมาร์ทโซลูชั่นด้านสมาร์ทซิตี้ สมาร์ทเฮลธ์ ที่ Chunghwa Telecom พัฒนามีความก้าวหน้าที่โดดเด่น โดยไลฟ์สไตล์แอพพลิเคชั่นที่หลากหลายเหล่านี้ได้เพิ่มโอกาสทางธุรกิจอย่างมาก ทำให้ Chunghwa Telecom คาดหวังที่จะบูรณาการอุปกรณ์ระบบซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ที่มีคุณภาพ รวมทั้งขยายความสำเร็จของไต้หวันมาสู่ตลาดใหม่โดยอาศัยความร่วมมือกับพันธมิตรที่เกี่ยวข้องร่วมในซัพพลายเชนและผู้ให้บริการในประเทศกลุ่มเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ภายใต้เอ็มโอยูนี้ Chunghwa Telecom และ CAT จะได้พัฒนาแผนงานความร่วมมือต่างๆอย่างใกล้ชิดระหว่าง 2 ประเทศในอนาคต ซึ่งจะส่งผลให้ประเทศไทยในฐานะประธานอาเซียนได้พัฒนาโซลูชั่นที่ดีที่สุดจากซัพพลายเชนและพันธมิตรนานาประเทศ เพื่อนำอาเซียนก้าวต่อไปสู่การเป็น “World Factory” ทันกับการเติบโตที่รวดเร็วของภูมิภาคอาเซียน”

พ.อ.สรรพชัยกล่าวว่า CAT ต้องการขยายบริการสมาร์ทโซลูชั่นใหม่ๆ โดยนำศักยภาพโครงสร้างโทรคมนาคมพื้นฐานที่ครอบคลุมและมีเสถียรภาพร่วมมือกับ Chunghwa Telecom บริษัทโทรคมนาคมขนาดใหญ่ที่เชี่ยวชาญและประสบความสำเร็จด้านการพัฒนาบริการด้านสมาร์ทโซลูชั่น เพื่อเร่งการพัฒนาบริการโซลูชั่นอัจฉริยะต่างๆให้เกิดในประเทศไทย

“โครงการที่จะจัดทำร่วมกันภายใต้ความร่วมมือนี้ ได้แก่ บริการตรวจจับแผ่นป้ายทะเบียนรถ โครงการยกเลิกไม้กั้นทางด่วน โครงการเจาะระบบเพื่อหาช่องว่างด้านความปลอดภัยของระบบองค์กร โครงการเสาไฟอัจฉริยะ และโครงการโรงพยาบาลอัจฉริยะ บริการเหล่านี้จะยกระดับประสิทธิภาพหน่วยงานภาครัฐในการให้บริการประชาชนคนไทย ส่งเสริมให้เกิดดิจิทัลไลฟ์ที่มีคุณภาพ และร่วมกันขับเคลื่อนสมาร์ทซิตี้และสมาร์ทไทยแลนด์ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น”

บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT เป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจผู้พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมของไทย และให้บริการเชื่อมโยงโครงข่ายสื่อสารทั่วโลก ได้แก่ เกตเวย์ระหว่างประเทศ ดาวเทียม และเคเบิลใต้น้ำ อีกทั้งยังพัฒนาและบริการด้านดิจิทัลและโทรคมนาคมทั้งนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆที่สอดคล้องกับความต้องการลูกค้า ในสถานะรัฐวิสาหกิจซึ่งถือหุ้น 100% โดยกระทรวงการคลัง CAT มีภารกิจหลักทั้งการให้บริการทางธุรกิจและสนับสนุนนโยบายรัฐบาลร่วมกับความรับผิดชอบต่อสังคม

Chunghwa Telecom เป็นบริษัทผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่ ให้บริการสื่อสารโทรคมนาคมทั้งโทรศัพท์เคลื่อนที่ บรอดแบนด์ และอินเทอร์เน็ต นอกจากนี้ยังให้บริการเทคโนโลยีข้อมูลแก่ลูกค้ากลุ่มธุรกิจด้วยบริการบิ๊กดาต้า ความปลอดภัยระบบไอที คลาวด์คอมพิวติ้ง และดาต้าเซ็นเตอร์ อีกทั้งขยายธุรกิจไปในด้านบริการเทคโนโลยีนวัตกรรมใหม่ เช่น IoT, AI และอื่นๆ บริการใหม่ๆเหล่านี้มีเป้าหมายเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมของการสื่อสารที่นำสู่ดิจิทัลไลฟ์สไตล์ที่สะดวกสบาย รวมทั้งสามารถเป็นพาร์ตเนอร์ร่วมกับผู้ให้บริการโทรคมนาคมอื่นๆในระดับนานาชาติ ในช่วงหลายปีนี้บริษัทได้มุ่งเน้นงานในโครงการ CSR ต่างๆจนเป็นที่ยอมรับ ได้รางวัลทั้งภายในประเทศและระดับต่างประเทศ ซึ่งบริษัทตั้งเป้าขยายงาน CSR บนหลักธรรมาภิบาลให้ได้มาตรฐานสูงสุดต่อไป


You must be logged in to post a comment Login