วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“วิษณุ” ชี้หากอนาคตใหม่ถูกยุบ ส.ส.หาสังกัดใหม่ได้ภายใน 60 วัน

On December 13, 2019

วันนี้ (13 ธ.ค.) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคอนาคตใหม่ หากมีคำตัดสินให้ยุบพรรค ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่จะเป็นอย่างไรว่า ไม่ทราบ หากมีการแปลตามข้อกฎหมาย หากมีการยุบพรรค ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่ต้องหาพรรคใหม่ภายใน 60 วัน จะไปไหนก็แล้วแต่เขา ต่างจากกรณี ส.ส. ลาออก อันนี้จะหมดสถานะไปโดยอัตโนมัติ ซึ่งรัฐธรรมนูญเขียนไว้หมดแล้ว

เมื่อถามว่าหากมีการยุบพรรคเกิดขึ้นจริง กกต. จะต้องคำนวณ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อใหม่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า หากอยู่ในช่วงเวลา 1 ปีภายหลังการเลือกตั้งก็ต้องคำนวณใหม่ ซึ่งการคำนวณใหม่นี้คือหลักการ แต่เวลาปฏิบัติจะทำอย่างไรตนไม่ทราบ

เมื่อถามย้ำว่าหากพรรคอนาคตใหม่ไม่อยู่แล้ว คะแนนที่เลือกพรรคอนาคตใหม่จะยังอยู่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่ทราบ ตอบไม่ถูก เพราะยังไม่ได้ดู เรื่องนี้คงต้องถาม กกต. เมื่อถามว่าเป็นไปได้หรือไม่ว่า ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อจะหายไปด้วย รองนายกฯกล่าวว่า สื่อช่วยไปถาม กกต. ตนตอบไม่ถูก เดี๋ยวมันจะผิด

เมื่อถามกรณีที่พรรคเพื่อไทยบอกว่าพร้อมให้คำปรึกษาพรรคอนาคตใหม่ในการต่อสู้คดี ตรงนี้จะเป็นปัญหาหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่เป็นไร ส่วนที่มีคนออกมาตั้งข้อสังเกตว่าอาจเข้าข่ายการครอบงำพรรค ซึ่งผิด พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองนั้น นายวิษณุกล่าวว่า เขาคงมีวิธีการหลีกเลี่ยงคำว่าครอบงำ เพราะคำว่าครอบงำไม่ใช่อะไรก็ครอบงำไปหมด ถ้าทำให้เป็นก็ไม่เป็นไร ก็ทำให้เป็นก็แล้วกัน เมื่อถามว่าหมายความว่าอย่างไร นายวิษณุกล่าวว่า “ก็แล้วจะไปบอกทำไมล่ะ ผมก็ไม่รู้ ทำไม่เป็น มาเชื่อผมเดี๋ยวจะผิดเอา”


You must be logged in to post a comment Login