วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

นายกฯต้องมีสติ

On December 16, 2019

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 16 ธ.ค. 62)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ออกมาเตือนประชาชนว่า การรับฟังข่าวอย่าไปหงุดหงิดกับข่าวที่ไร้สาระ ขอให้มีสติ ตั้งใจรับข่าวอย่างชนิดที่กลั่นกรองให้ดี เพราะข่าวช่วงนี้เรียกว่าเต้าข่าว นั่งเทียนเขียนข่าว พูดกันไปเยอะแยะ ซึ่งพูดให้เป็นเรื่องเป็นข่าวมันพูดง่าย แต่ถ้าพูดเรื่องที่จบลงด้วยดีมันยาก เวลานี้คนที่จะรับฟังข้อมูลข่าวสารอะไรต่างๆคงต้องเป็นอย่างที่นายกรัฐมนตรีว่า ถ้าขาดสติ ขาดปัญญา ไปรับมาแล้วมาปรุงแต่ง มโนต่อ ก็จะก่อให้เกิดความขัดเคือง ขัดแย้งกันมากมาย

เวลานี้ข่าวขัดอก ขัดใจ ขัดแย้ง ทะเลาะเบาะแว้งมันมากจริงๆ เรื่องตายแบบที่ไม่ควรจะตาย ฆ่ากันอย่างที่ไม่ควรจะฆ่า บางทีไปฟังข่าวมาผิด เข้าใจผิด ก็ตัดสินใจอะไรผิดๆตามมาเยอะแยะ โดยเฉพาะข่าวเรื่องรัฐบาลปริ่มน้ำ ปรับคณะรัฐมนตรี เอาคนนั้นออก คนนี้เข้า ก็ติดตามฟังดูก็แล้วกันว่าเขาจะอยู่กันได้แค่ไหนอย่างไรในคณะรัฐบาลปัจจุบัน มีโหรมีอะไรต่ออะไรทำนายทายทักกันไป บ้างก็ว่าจะอยู่ไม่ครบ 4 ปี บ้างก็ว่าน่าจะอยู่ได้ มันอยู่ที่อนาคต ยังมาไม่ถึงก็อย่าไปพะว้าพะวัง

เหตุการณ์ที่ยังมาไม่ถึงบางทีก็อาจจะกลายเป็นเรื่องจริงบ้าง ไม่จริงบ้าง มัวแต่นั่งจดจ่อจิตใจว้าวุ่นก็จะทำให้เกิดเรื่องอยู่กันไม่เป็นสุขต่อไปอย่างน่าเสียดาย ก็ขอฝากว่าถ้าจะเสพข่าวอะไรก็ขอให้ชัวร์ ให้แน่ใจ อย่าไปคิดว่า มโนว่า น่าจะใช่ น่าจะเป็น โดยยังไม่ได้เห็นอะไรชัดเจนแจ่มแจ้ง อย่าไปทำให้มันวุ่นวายไป ถ้าหากข่าวนั้นไม่สร้างสรรค์ ไม่พัฒนาชีวิตเราหรือประเทศชาติก็ตัดๆมันออกไปบ้าง อย่าไปนั่งนึก นั่งฝัน นั่งคิด

เพราะชีวิตเรามันคงเป็นอย่างนั้น เป็นอย่างนี้ เป็นอย่างโน้น ไม่มีอะไรแน่นอน เที่ยงแท้ถาวร ต้องนึกถึงความไม่เที่ยงเอาไว้บ้าง ข่าวเหล่านี้จริงหรือไม่จริง จริงแค่ไหน จริงอย่างไร จริงเท่าไร ต้องพยายามดูให้ชัดเจนก่อนค่อยเชื่อว่าเป็นอย่างนั้นได้ อย่างนี้ได้ ถ้าเรื่องนั้นมีเหตุผลรองรับ มีหลักฐานรองรับ มีปรากฏการณ์จริงๆ คนหลายพวกหลายกลุ่มเห็นแล้วก็บอกว่ามันใช่ มันจริง

ก็หวังว่าคำเตือน คำแนะนำของนายกรัฐมนตรีคงจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนคนไทย และนายกรัฐมนตรีเองก็ต้องมีสติ รู้สึกตัวอยู่เสมอว่าเป็นคนที่สังคมติดตามคอยดูอยู่ คอยสังเกตอยู่ เชื่อว่าคงจะต้องรับทราบ รับรู้กันในคราวต่อไป อย่ามโนกันมากเกินไปเราก็จะอยู่กันสบายได้ไปวันหนึ่งๆ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login