วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“วิษณุ” ไม่หนักใจติดโผถูกยื่นอภิปรายฯ

On December 18, 2019

วันนี้ (18 ธ.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีชื่อถูกฝ่ายค้านยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วยว่า ทราบคร่าวๆว่าเขาจะพูดเรื่องอะไร แต่ไม่ทราบในรายละเอียด เขาคงค่อยๆเปิดเผยออกมา ซึ่งต้องเตรียมการชี้แจง แต่ขณะนี้ยังไม่ได้เตรียมการอะไร ที่เขาแถลงข่าวออกมาว่าจะอภิปรายใครบ้าง แต่ละคนก็ต้องเตรียมเรื่องของตัวเอง ตอนนี้ยังไม่มีใครเตรียมอะไร เพราะยังมีเวลา

ผู้สื่อข่าวถามว่าหนักใจประเด็นที่เขาจะอภิปรายหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ถ้าเป็นไปตามที่เขาเปิดเผยออกมาไม่ได้หนักใจอะไร แต่ต้องเตรียมชี้แจงให้ดี เขาถามมาเราก็ตอบไปเท่านั้นเอง การอภิปรายไม่ไว้วางใจไม่เหมือนการตั้งกระทู้ถามที่อาจจะมีพูดลากไปถึงเรื่องอื่น มีโวหารขมวดเข้ามา เพื่อนำไปสู่การลงมติไม่ไว้วางใจ ดังนั้น เทคนิคการตอบอภิปรายไม่ไว้วางใจจึงต่างกับการตอบกระทู้หรืออภิปรายในโอกาสอื่น ซึ่งตนไม่ได้หนักใจหรือเดือดร้อนอะไร เพราะเชื่อในหลัก 4 ข้อ ทำอะไรก็ตาม ข้อ 1.ต้องใช้ความรู้ 2.ใช้ความสุจริต 3.ใช้ปัญญา และ 4.ใช้สติ เขาถึงบอกว่า ความรู้คู่เปรียบด้วย กำลัง กายเฮย สุจริตคือเกราะบัง ศาสตร์พ้อง ปัญญาประดุจดัง อาวุธ กุมสติต่างโล่ป้อง อาจแกล้ว กลางสนาม ก็หวังว่า จะแกล้วกลางสนามตามพระราชนิพนธ์

เมื่อถามว่าการถูกยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในชีวิตใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ก็น่าจะใช่ ที่ผ่านมาตนก็ไม่ได้คาดการณ์อะไรทั้งนั้น ก็เฉยๆ อยู่ตรงนี้มันธรรมดา อยู่กลางฝนมันก็เปียก อยู่กลางแดดมันก็ร้อน ฤดูหนาวมาก็เป็นหวัดบ้าง บางคนภูมิต้านทานดีอาจไม่เป็นหวัด

เมื่อถามย้ำว่ามั่นใจว่าตัวเองมีภูมิคุ้มกันหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่มี ไม่มั่นใจ ไม่ได้คิดถึงภูมิต้านทาน แต่พูดถึงหลักทั่วไป


You must be logged in to post a comment Login