วันศุกร์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

มากกว่าความหลงใหล “แม็คโคร โฮเรก้า ชาเลนจ์ 2019” เวทีวัดใจเยาวชนนักล่าฝันในเส้นทางสายอาชีพเชฟ

On December 18, 2019

“ไม่ใช่ว่าคนทำอาหารได้ทุกคนจะเป็นเชฟได้”

นี่เป็นความเชื่อในเส้นทางสายอาชีพของสุพิชญา ชื่นตา นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยสวนดุสิต ผู้ชนะเลิศจากรายการแม็คโคร โฮเรก้า ชาเลนจ์ 2019  ประเภท Makro Mystery Box Asian Culinary Challenge รุ่นเยาวชน ในงานใหญ่ประจำปีของแม็คโคร นั่นคือ แม็คโคร มหกรรมครบเครื่องเรื่องอาหารและอุปกรณ์ครั้งที่ 14 ที่จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี

“หนูเข้าแข่งขันเวทีของแม็คโครมาแล้ว 2 ครั้ง ปีแรกที่ลงแข่งได้ที่ 4 ปีนี้ตั้งใจที่จะแข่งขันต่อในรุ่นเยาวชน ซึ่งโดยอายุแล้วจะเป็นปีสุดท้าย หนูคิดว่าถ้าไม่ชนะคงจบแล้ว แต่พอชนะก็ดีใจที่เราจะได้เป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมแข่งขันในงาน Food and Hotel Asia (FHA) 2020 ที่ประเทศสิงคโปร์”

สุพิชญาเป็นหนึ่งในนักล่าฝันรุ่นเยาวชนที่เข้าร่วมการแข่งขันในเวทีแม็คโคร โฮเรก้า ชาเลนจ์ 2019 ที่จัดโดยบริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีอย่างต่อเนื่อง เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่มีใจรักในการทำอาหารได้ประลองฝีมือ ผ่านประสบการณ์ฝึกฝนในเวทีการแข่งขันมาตรฐานระดับสากลจากสมาคมเชฟโลก หรือ World Association of Chef Societies (WACS) สู่การเป็นเชฟมืออาชีพ

268976

รายการแม็คโคร โฮเรก้า ชาเลนจ์ 2019 จัดขึ้นเพื่อสนับสนุนลูกค้าผู้ประกอบธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร และธุรกิจจัดเลี้ยง ร้านกาแฟ หรือที่เรียกว่าโฮเรก้า (Ho-Hotel, Re-Restaurant, Ca-Catering & Cafe’) ซึ่งนอกจากกลุ่มนี้จะเป็นลูกค้าสำคัญของแม็คโครแล้ว ยังเป็นกลุ่มเศรษฐกิจฐานรากที่เป็นกลไกขับเคลื่อนประเทศให้เข้มแข็งและยั่งยืนในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

“ปีนี้มีความพิเศษคือ แม็คโคร โฮเรก้า ชาเลนจ์ 2019 ได้ยกระดับสู่การแข่งขันระดับสากล โดยมีเชฟนานาชาติ ได้แก่ กัมพูชา เมียนมา เวียดนาม อินเดีย จีน และสิงคโปร์ เข้าร่วม รวมถึงสร้างสรรค์รายการพิเศษเพื่อให้แชมป์เก่าจาก 13 ปีจับคู่กับเชฟจากร้านอาหารต่างๆแข่งขันเพิ่มมูลค่าให้เมนูอาหาร ซึ่งแม็คโครเห็นความสำคัญกับกิจกรรมนี้ และมุ่งหวังให้ผู้เข้าแข่งขันได้รับองค์ความรู้ ประสบการณ์ และนำไปใช้ต่อยอดธุรกิจอาหารของตนเองให้ประสบความสำเร็จ” ธีราพร ธีรทีป ประธานคณะกรรมการจัดงานแม็คโคร มหกรรมครบเครื่องเรื่องอาหารและอุปกรณ์ ครั้งที่ 14 กล่าว

268978

การแข่งขันประเภทที่ยกระดับสู่ความเป็นสากลอย่าง Makro Mystery Box Asian Culinary Challenge รุ่นเยาวชน เป็นการแข่งขันการปรุงอาหารจานหลัก Asian Menu จากวัตถุดิบปริศนา โดยต้องจัดจานในรูปแบบตะวันตก ซึ่งเชฟไทยจะเป็นตัวแทนที่ได้รับการคัดเลือกมาจากทุกภูมิภาคเพื่อแข่งขันกับทีมจากนานาชาติ

ด้านสุพิชญามองว่า “เวทีการแข่งขันเป็นเวทีแห่งโอกาสและการเรียนรู้ที่มีค่า ด้วยพื้นฐานครอบครัวที่แม้จะคลุกคลีกับเรื่องอาหารมาตั้งแต่เด็กทำให้คิดว่าการเป็นแม่ครัว เชฟ ไม่ต้องเรียนก็ได้ แต่พอได้มาเรียนที่มหาวิทยาลัยสวนดุสิตในด้านนี้โดยตรงก็ทำให้ได้เรียนรู้อะไรมากมาย โดยเฉพาะการได้รู้ว่าไม่ใช่คนทำอาหารได้ทุกคนจะเป็นเชฟได้

ทุกวันนี้มีน้องๆอยากเป็นเชฟกันมาก อาจจะด้วยความนิยมจากรายการแข่งขันในทีวีที่เกิดขึ้นมากมาย หรือธุรกิจอาหารกลายเป็นธุรกิจในฝันของเด็กๆ สิ่งที่อยากบอกน้องๆก็คือ ต้องหมั่นเรียนรู้ หาประสบการณ์และต่อยอด ถ้าทำได้ อาชีพนี้ก็ทำมาหากินได้เช่นกัน”

ทั้งนี้ทั้งนั้น นิยามความเป็นเชฟในมุมของผู้ชนะเลิศรายการนี้ เธอกลับไม่ได้มองว่ารางวัลหรือผลการแข่งขันเป็นเป้าหมายสูงสุด แต่ที่สุดในนิยามเชฟของเด็กสาวคนนี้ มันมากกว่าความหลงใหล

“ที่สุดแล้วนิยามเชฟในมุมของหนูก็คือ การได้ทำอาหารให้คนที่เรารักได้เอนจอยกับอาหารของเรา” สุพิชญากล่าว

268973

เชฟวิลแมน ลีออง ในฐานะประธานคณะกรรมการการแข่งขันแม็คโคร โฮเรก้า ชาเลนจ์, ผู้ก่อตั้ง Thailand Culinar Academy, ประธานกรรมการเวิลด์เชฟ วิทเอาท์ บอร์ดเดอร์, กรรมการตัดสินอาหารระดับ A สมาคมเชฟโลก บอกว่า

“แม็คโคร โฮเรก้า ชาเลนจ์ เป็นสนามแข่งขันที่ทำให้เชฟได้มีโอกาสอวดฝีมือ เดินทางทั่วโลก ผมไม่เคยเห็นองค์กรไหนให้เกียรติผู้เข้าแข่งขันเท่าแม็คโคร การเป็นเชฟที่ดีไม่ได้เอาเหรียญรางวัลมาวัดกัน แต่เขาจะมองกันที่ประสบการณ์ การเป็นเชฟที่ดีต้องไม่หลงตัวเอง ต้องเรียนรู้ไปเรื่อยๆ”

“ไม่แข่งขันก็ยิ่งแพ้ ยิ่งแข่งขันก็ยิ่งชนะ” เชฟวิลแมนกล่าวทิ้งท้าย พร้อมอวยพรให้ตัวแทนประเทศไทยรุ่นเยาวชน “สุพิชญา ชื่นตา” ประสบความสำเร็จและเก็บเกี่ยวประสบการณ์อันมีค่าในการเข้าร่วมแข่งขันในงาน Food and Hotel Asia (FHA) 2020 ที่ประเทศสิงคโปร์ มาให้ได้มากที่สุด


You must be logged in to post a comment Login