วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“ศรีสุวรรณ” ร้อง กกต. ยื่นศาลยุบ อนค. เหตุจัดแฟลชม็อบ

On December 18, 2019

วันนี้ (18 ธ.ค.) ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นคำร้องต่อ กกต. ขอให้ตรวจสอบกรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ซึ่งทั้งหมดเป็นกรรมการบริหารพรรค กรณีจัดกิจกรรมชุมนุมบริเวณสกายวอล์ค หน้าหอศิลป์กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 14 ธันวาคมที่ผ่านมา เข้าข่ายเป็นการก่อกวน คุกคามความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของประชาชน ขัดมาตรา 45 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง เป็นเหตุให้ กกต. เสนอศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาสั่งยุบพรรคตามมาตรา 92 (3) หรือไม่

นายศรีสุวรรณกล่าวว่า การชุมนุมดังกล่าวผิดกฎหมายหลายฉบับ ไม่ได้มีการขออนุญาตใช้พื้นที่ รวมทั้งเข้าข่ายก่อความวุ่นวาย ทำให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัด เดือดร้อนกับผู้ใช้ทางเท้าและสกายวอล์ค  ซึ่งเข้าข่ายผิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 อีกทั้งสถานที่จัดกิจกรรมก็อยู่ในรัศมี 150 เมตรจากวังสระปทุม ซึ่ง พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะห้ามมิให้ดำเนินการ

แม้การชุมนุมจะเป็นเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ แต่พรรคอนาคตใหม่และกรรมการบริหารพรรคทั้งหมดเป็น ส.ส. ในสภา สามารถนำความเดือดร้อนหรือปัญหาที่ตนเองเห็นว่ามีการแก้ไขไม่ถูกต้องไปเสนอต่อที่ประชุมสภาได้ แต่กลับไปใช้สิทธิในการชุมนุม ไม่ปฏิบัติตามที่กฎหมายกำหนด จึงเห็นว่าเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง หากทำเช่นนี้ต่อไป ส.ส. หรือคนที่ไม่เห็นด้วยก็จะออกมาก่อม็อบ ทำให้บ้านเมืองเกิดความไม่สงบ กระทบเศรษฐกิจบ้านเมือง

อย่างไรก็ตาม นายศรีสุวรรณย้ำว่า ในการยื่นคำร้องของตนในการตรวจสอบไม่ได้มุ่งเป้าเฉพาะพรรคอนาคตใหม่ ถ้าเห็นว่าการกระทำของบุคคลใดหรือพรรคการเมืองใดขัดหรือแย้งกับกฎหมายจะยื่นให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตรวจสอบอยู่แล้ว และขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยขององค์กรนั้นๆ ไม่ใช่ดำเนินการเฉพาะกับพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง


You must be logged in to post a comment Login