วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

อย่าทำกิจนอกทาง

On December 19, 2019

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 19 ธ.ค. 62)

ข่าวเกี่ยวกับวงการศาสนาฮือฮาอีกครั้งหนึ่งจากกรณีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวเขาแผงม้าเพื่อดูกระทิงที่ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ขณะดูกระทิงอยู่ในจุดที่ทางราชการจัดไว้ให้ ปรากฏว่ามีรถยนต์คันหนึ่งจอดอยู่ใกล้กับฝูงกระทิงลักษณะเป็นการเข้าไปดูกระทิงในระยะใกล้ชิดจนฝูงกระทิงแตกตื่นวิ่งหนีเข้าป่า จึงได้นำไปโพสต์ในสื่อโซเชียลจนเกิดการวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม และเรียกร้องให้หน่วยงานที่รับผิดชอบดำเนินการอย่างเฉียบขาด ภายหลังพบว่าเป็นกลุ่มของพระสงฆ์และคณะปฏิบัติธรรมจากวัดชื่อดังแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา

โดยผู้ที่ขับรถยนต์เข้าไปชมกระทิงเป็นลูกศิษย์ใกล้ชิด ซึ่งเป็นข้าราชการระดับสูง และถูกเรียกว่าแขกวีไอพี ทำให้เจ้าหน้าที่เกิดความเกรงกลัวและไม่สามารถแก้ปัญหาดังกล่าวได้ จนมีนักท่องเที่ยวถ่ายภาพและนำไปโพสต์ในสังคมออนไลน์ ล่าสุดนายสิปป์บวร แก้วงาม ผู้ตรวจราชการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ในฐานะรองโฆษก พศ. กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า พระสงฆ์และกลุ่มคณะปฏิบัติธรรมที่เข้าไปยังพื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า ถ้ามีความผิดก็ต้องว่าไปตามกฎหมายบ้านเมือง

ในทางพระพุทธศาสนาก็ต้องดูว่ากลุ่มพระสงฆ์ต้องการเข้าไปเพื่ออะไร มีจุดประสงค์อะไร ถ้าเป็นการฝึกปฏิบัติธรรม เจริญจิตภาวนา ต้องยึดหลักธรรมตามพระพุทธศาสนา สถานที่ดังกล่าวไม่เหมาะสม ผู้ไปปฏิบัติต้องอยู่ในบรรยากาศที่เหมาะที่ควร ซึ่งจะต้องสอบถามรายละเอียดของเหตุที่เกิดขึ้นอีกครั้ง แต่อย่างไรก็ตาม การเข้าไปดูสัตว์ไม่ใช่กิจของสงฆ์อย่างแน่นอน

ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นอาตมามองว่า พระสงฆ์วัดดังที่พาญาติโยมไปดูวัวกระทิงแทนที่จะไปดูจิตดูใจ อันนี้เป็นกิจที่นอกทาง ถ้าหากว่าพาไปดูน้ำตก ธรรมชาติ ภูเขา ลำเนาไพร ท้องถ้ำ ลำธาร ป่าช้า อะไรทำนองนี้ อันนี้เรียกว่าเข้าทาง แต่ถ้าพาไปดูกระทิงเป็นเรื่องที่ต้องถูกวิพากษ์วิจารณ์ ถึงแม้ว่าจะเป็นวัดที่อยู่ในป่าในเขา แต่กิจที่ควรทำอย่างยิ่งคือ พาญาติโยมไปเจริญศีล เจริญธรรม อย่าไปมัวเจริญ ไปดูสัตว์ป่า

คนเขาก็เอามาวิพากษ์วิจารณ์ เอามาตำหนิติเตียนว่าไม่ใช่กิจที่จะพาทัวร์ ซึ่งการพาทัวร์นี่ก็มีหลายทัวร์ ทัวร์ 9 วัดบางทีก็น่าเบื่อ พอมาถึงวัดสวนแก้วพระจะเทศน์จะสอนก็บอกว่าไม่ต้องเทศน์ เดี๋ยวไปอีก 8 วัดไม่ทัน ทั้งๆที่ 8 วัดนี่ไม่มีอะไร มีลอดใต้โบสถ์ รดน้ำมนต์ แล้วก็ไปเสี่ยงโชค ไปเขย่าติ้วอะไรต่างๆแล้วก็กลับไป แล้วก็ทัวร์ที่ถือว่าฮือฮาไปทั่วโลกคือ ทัวร์สังเวชนียสถาน อันนี้ไม่น่าตำหนิอะไร เพราะไปด้วยความรู้สึกอยากรู้ อยากศึกษาว่า สถานที่ประสูติ ตรัสรู้ ดับขันธ์ปรินิพพานของพระพุทธเจ้าเป็นอย่างไร ยังอยู่ในสภาพอย่างไรบ้าง

แต่ถ้าบอกว่าไปดูกระทิง ดูสัตว์ป่า ไปสวนลุม สวนสัตว์อะไรอย่างนี้ พระไม่ควรพาญาติโยมไป จัดว่าเป็นสถานที่ที่ไม่ควรไปที่จะทำให้ชาวบ้านเขาติเตียนได้ หาที่ดีๆพาไปศึกษา เรียนรู้ เมื่อก่อนมีคณะสงฆ์พาไปทัวร์สวนโมกข์ พาไปปฏิบัติธรรมที่นั่นที่นี่ หลายๆวัดที่คนเคยไปเสียดายว่าค่อยๆหายไป จากไป หมดไป สิ้นไป ดังนั้น พวกเราต้องศึกษาหาที่ที่ควรรู้ ควรไป ไปแล้วได้ประโยชน์ทางปัญญาก็ไปกันเถอะ ไปที่ใดแล้วกุศลธรรมเจริญก็ไปได้ แต่ถ้าไปแล้วกุศลไม่เจริญก็อย่าไป อยู่ที่ไหนกุศลธรรมเจริญก็อยู่ที่นั่นต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login