วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“ระนอง” ภูมิใจนำเสนอ “ธิดาน้ำแร่” ร่วมเป็นสีสัน “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์” พร้อมชวนนักปั่นแช่บ่อน้ำร้อนชื่อดัง

On December 19, 2019

จังหวัดระนอง คึกคักรับศึกสองล้อทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” เพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง ด้าน “นายพรเทพ ผ่องศรี” รองพ่อเมืองระนอง ยืนยันจะนำ “ธิดาน้ำแร่ระนอง” มาร่วมเป็นสีสันของการแข่งขัน พร้อมเชิญชวนไปอาบน้ำแร่ แช่น้ำร้อน ที่บ่อน้ำร้อนชื่อดัง รวมทั้งท่องเที่ยวที่เกาะพยาม และพระราชวังรัตนรังสรรค์ มั่นใจดึงดูความสนใจนักปั่นทีมต่างชาติได้อย่างแน่นอน ขณะที่ “นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ” อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ให้พัฒนาชุมชนแต่ละจังหวัดได้นำสินค้าโอท็อป ที่ดีที่สุดมาจัดแสดงในโรงแรมที่พัก เพื่อให้บรรดานักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทีมต่างชาติได้เห็นว่าเมืองไทยมีของดีอยู่มากมาย1576735615223

“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับ นายพรเทพ ผ่องศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง เป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมการจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ รายการ “The Princess Maha Chakri Sirindhorn’s Cup Tour of Thailand 2020” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี หรือ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” โดยมีผู้แทนหน่วยงานและหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. ที่ห้องประชุมราชาวดี โรงแรมเฮอริเทจ แกรนด์ คอนเวนชั่น จ.ระนอง

การแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020 เป็นการแข่งขันระดับ 2.1 ได้รับการรับรองจากสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-10 เม.ย. 63 ทั้งประเภททีมชายและทีมหญิง โดยประเภททีมชายแข่งขันระหว่างวันที่ 1-6 เม.ย. เส้นทางจาก จ.สมุทรสงคราม-เพชรบุรี-ประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร-ระนอง-สุราษฎร์ธานี รวมระยะทาง 1,040.32 กิโลเมตร มีทีมชั้นนำจากทั่วโลก เข้าร่วมแข่งขันจำนวน 20 ทีม ส่วนประเภททีมหญิง แข่งขันระหว่างวันที่ 8-10 เม.ย. เส้นทางใน จ.สุราษฎร์ธานี ระยะทาง 257.95 กิโลเมตร เป็นทีมชั้นนำจากทั่วโลก เข้าร่วมแข่งขันจำนวน 15 ทีม สำหรับ จ.ระนอง จะร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันในสเตจที่ 5 วันที่ 5 เม.ย.63 ระยะทาง 216.60 กิโลเมตร โดยปล่อยตัวนักกีฬาจากศาลหลักเมืองจังหวัดระนอง – ผ่านอำเภอพะโต๊ะ – อำเภอหลังสวน – อำเภอละแม – อำเภอท่าชนะ – อำเภอท่าฉาง – เข้าเส้นชัยที่หน้าศาลากลางจังหวัดสุราษฎร์ธานี

นายพรเทพ ผ่องศรี กล่าวว่า จังหวัดระนอง มีความยินดีที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” ซึ่งเป็นการจัดเพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุ 65 พรรษา ในวันที่ 2 เมษายน 2563 นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในจังหวัดระนองอีกด้วย โดยจะให้การต้อนรับนักกีฬาที่มาจากจังหวัดชุมพร ในวันที่ 4 ม.ค.63 และจะทำพิธีปล่อยตัวนักกีฬาชิงชัย สเตจที่ 5 ในวันที่ 5 ม.ค. 63

ด้าน พลเอกเดชา กล่าวว่า ตนเองมีความผูกพันกับจังหวัดระนอง เหมือนเป็นบ้านหลังที่ 2 เนื่องจากสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้มาจัดการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทย ที่จังหวัดระนอง เป็นประจำทุกปี ได้รับความร่วมมือจากท่านผู้ว่าราชการจังหวัด รองผู้ว่าราชการจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการทุกแห่งที่เกี่ยวข้องเป็นอย่างดี สำหรับการแข่งขัน “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้เลือกจังหวัดที่เป็นเมืองรอง เป็นเส้นทางการแข่งขัน วัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง ตามนโยบายของรัฐบาล ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในจังหวัดให้คึกคัก เนื่องจากมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ กับ ยูทูบ ของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส แพร่ภาพออกไปทั่วโลก ชาวต่างชาติที่ได้เห็นสถานที่ท่องเที่ยวอันสวยงามของจังหวัดระนอง ก็อยากจะมาท่องเที่ยว ขณะเดียวกัน นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ในฐานะประธานอำนวยการจัดการแข่งขันฯ ได้มอบนโยบายให้พัฒนาชุมชนแต่ละจังหวัดได้นำสินค้าโอท็อป ที่ดีที่สุดของจังหวัดนั้น ๆ มาแสดง โดยจะมีการจัดบูธในโรงแรมที่พักนักกีฬา ให้บรรดานักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทีมต่างชาติ ได้เห็นว่าเมืองไทยมีของดีอยู่มากมาย

“สำหรับพิธีปล่อยตัวนักกีฬาสเตจที่ 5 ในวันที่ 5 เม.ย.63 จากศาลหลักเมืองจังหวัดระนอง เริ่มเวลา 08.25 น. โดยประธานในพิธีจะลงนามถวายพระพร พร้อมเปิดกรวยดอกไม้ถวายราชสักการะแด่พระฉายาลักษณ์ และกล่าวถวายพระพรชัยมงคลแด่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในการนี้สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะมอบจักรยานให้แก่นักเรียนที่ขาดแคลนในถิ่นทุรกันดารตามโรงเรียนต่าง ๆ ของ จังหวัดระนอง จำนวน 50 คัน ในโครงการ “จักรยานเพื่อน้อง” และมอบโล่ให้แก่หน่วยงานที่ให้การสนับสนุน จากนั้นประธานจะปล่อยตัวนักกีฬาเวลา 09.00 น. นอกจากนั้น สมาคมฯ จะนำธงชาติไทย และธงสัญลักษณ์ตราพระนามาภิไธยย่อ ส.ธ. ไปแจกให้แก่ประชาชนที่มาร่วมให้กำลังใจนักกีฬาตาม 2 ข้างทาง” พลเอกเดชา กล่าว

ขณะที่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง กล่าวอีกว่า ทางจังหวัดระนอง ขอขอบคุณสมาคมกีฬาจักรยานฯ ที่ให้เกียรติร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ ซึ่งเป็นรายการยิ่งใหญ่ระดับโลก จากนี้ไปจะมีการเชิญหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยมาประชุมเป็นระยะ ๆ ไปจนกว่าจะถึงช่วงก่อนแข่งขัน เพื่อให้มีความพร้อมมากที่สุด ยิ่งใหญ่และสมพระเกียรติ นอกจากนี้ทางจังหวัดจะมอบหมายให้ชมรมกีฬาจักรยานของจังหวัดนำสมาชิกมาร่วมปั่นต่อท้ายขบวนนักกีฬาตอนปล่อยตัวในสเตจที่ 5 และจะนำ “ธิดาน้ำแร่ระนอง” ประจำปี 2563 ที่ประกวดกันช่วงเดือน มี.ค. มาร่วมในพิธีการมอบโล่และเชิญรางวัล เพื่อเป็นสีสันของงาน

นายพรเทพ กล่าวต่อไปว่า แม้ว่าจังหวัดระนอง จะเป็นเมืองรอง แต่ก็มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย ซึ่งจะนำข้อมูลเสนอให้นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทีมต่างชาติได้รับทราบ โดยจะแบ่งออกเป็น 3 ประเภทด้วยกัน ประเภทแรกเป็นการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เมื่อเอ่ยถึงระนอง นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะนึกถึงการอาบน้ำแร่ แช่น้ำร้อน โดยบ่อน้ำร้อนที่มีชื่อเสียงมากก็คือ บ่อน้ำร้อนสวนสาธารณะรักษะวาริน ตั้งอยู่ใจกลางเมืองระนอง และ บ่อน้ำพุร้อนพรรั้ง อยู่ใกล้กับน้ำตกหงาว ประเภทที่สองเป็นการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ ที่โดดเด่นก็คือ เกาะพยาม นักท่องเที่ยวจะพบกับความร่มรื่นของต้นไม้ และความเงียบสงบเหมาะแก่การพักผ่อน

“ประเภทที่สามเป็นการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ เรามีพระราชวังรัตนรังสรรค์ ซึ่งเป็นพระราชวังที่จัดสร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์การเสด็จประทับแรมจังหวัดระนอง ของพระมหากษัตริย์ 3 พระองค์ ได้แก่ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 พระบาทสมเด็จพระมงกุฎ เกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 และ พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 เชื่อว่าจะดึงดูดความสนใจนักกีฬาต่างชาติให้กลับมาท่องเที่ยวจังหวัดระนองได้อย่างแน่นอน” รองพ่อเมืองระนอง กล่าวปิดท้าย.


You must be logged in to post a comment Login