วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“เสรีพิศุทธ์” ชี้ “สมชัย” เหมาะสมนั่ง กมธ.ศึกษาแนวทางแก้ รธน.

On December 19, 2019

วันนี้ (19 ธ.ค.) ที่รัฐสภา พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวถึงกรณีที่พรรคเสนอชื่อนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นกรรมาธิการวิสามัญศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ไม่มีอะไร แต่เนื่องจากพรรคนี้มี ส.ส. และต้องทำงานทั้งในและนอกสภา หากเรานำ ส.ส. ไปทำหน้าที่อื่นทั้งหมด จะทำให้เกิดผลกระทบต่อการบริหารพรรคและการทำงานในคณะกรรมาธิการสามัญคณะอื่นๆ จึงต้องหาคนที่มีความรู้และความสามารถจริงเข้ามาดำรงตำแหน่งกรรมาธิการวิสามัญ ซึ่งพิจารณาแล้วเห็นว่านายสมชัยมีคุณสมบัติจริงๆ ทั้งนี้ ก่อนที่จะมีการเสนอชื่อได้สอบถามรายละเอียดต่างๆ ซึ่งนายสมชัยมีความตั้งใจที่จะช่วยแก้ไขรัฐธรรมนูญ

เมื่อถามว่าพรรคมีความคาดหวังว่าเมื่อให้นายสมชัยไปทำหน้าที่แล้วจะให้เข้าไปผลักดันแก้ไขรัฐธรรมนูญในเรื่องใดเป็นพิเศษ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์กล่าวว่า ช่วงนี้เป็นเพียงขั้นตอนของการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ จากนั้นจะมีการหารือกันว่ามีรัฐธรรมนูญมาตราใดที่สมควรได้รับการแก้ไข ซึ่งอาจจะตรงกับพรรคการเมืองฝ่ายค้านและรัฐบาล

เมื่อถามว่าเมื่อดูชื่อคณะกรรมาธิการทั้ง 49 คนแล้ว การทำงานจะออกมาในทิศทางใด พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์กล่าวว่า ประชาชนที่ติดตามการเมืองจะเห็นว่ารัฐธรรมนูญไม่ใช่ไม่ดีทุกมาตรา แต่ยังมีอีกหลายมาตราที่ต้องได้รับการแก้ไข ส่วนจะผ่านไปได้หรือไม่ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

เมื่อถามว่าฝ่ายค้านมีเสียงน้อยกว่าฝ่ายรัฐบาลจะทำให้การทำงานเป็นอย่างไร พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์กล่าวว่า คิดว่าน่าจะดีกว่าตอนพิจารณามาตรา 44 เพราะญัตติเรื่องรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องที่ทั้งสองฝ่ายมีความเห็นร่วมกัน อย่างไรก็ตาม เราจะทำเต็มที่เพื่อประชาชน แต่คิดว่าอะไรที่เป็นอำนาจของเขา เขาก็คงไม่ยอม เช่น การแก้ไขให้ ส.ว. ไม่มีอำนาจเลือกนายกฯ ในส่วนนี้ ส.ว. คงไม่มีทางยอม

เมื่อถามว่านายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกฯ จะเข้ามาดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์กล่าวว่า นายพีระพันธุ์ได้ออกจากพรรคประชาธิปัตย์เพื่อไปเป็นที่ปรึกษานายกฯแล้ว ถือว่าประกาศตัวชัดเจนแล้วว่าอยู่ฝั่งใด ย่อมต้องทำตามที่ผู้มีอำนาจสั่งการ ขณะที่การเข้าเป็นกรรมาธิการวิสามัญของนายอุดม รัฐอมฤต อดีตกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ส่วนตัวไม่ขอแสดงความคิดเห็นกรณีนี้ เพราะพรรคเล็กเสนอได้แค่คนเดียว


You must be logged in to post a comment Login