วันจันทร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“เครือข่ายต้านน้ำเมา”แจ้งความเอาผิดบ.สิงห์จัดเลี้ยงเบียร์ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

On December 20, 2019

วันนี้ (20ธันวาคม 2562 ) ที่สน.ชนะสงคราม นายคำรณ ชูเดชา ผู้ประสานงานเครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา พร้อมด้วย นายชูวิทย์  จันทรส ผู้ประสานงานเครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัยแอลกอฮอล์ เดินทางมาแจ้งความ กับ ร.ต.ท. อรรถสิทธิ์  โสนุช รองสารวัตรสอบสวน สน.ชนะสงคราม เพื่อกล่าวโทษต่อบริษัทสิงห์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด และสมาคมรัฐศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ กรณีจัดให้มีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานศึกษา  เนื่องจากมีการจัดซุ้ม จำหน่ายจ่ายแจกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้ผู้มาร่วมงาน ในความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 นอกจากนี้ภายในงานยังมีการแสดงโฆษณาตราสินค้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อส่งเสริมการขาย โดยงานดังกล่าว จัดขึ้นที่สนามฟุตบอล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2562 ที่ผ่านมา

S__17154626

นายคำรณ กล่าวว่า เครือข่ายฯได้รับการร้องเรียนมา ว่ามีการจัดงานเลี้ยงเกิดขึ้น ซึ่งการจัดงานไม่เป็นปัญหาเลยหากเจ้าของงานเท่าทันธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และตระหนักอยู่เสมอว่าสถานที่ราชการสถานศึกษา เป็นสถานที่ต้องปลอดจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตามกฎหมาย แม้จะมีข้อยกเว้นเรื่องการจัดเลี้ยงตามประเพณี แต่ในเรื่องข้อยกเว้นนี้ มีบทสรุปที่ชัดเจนแล้วจากสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ว่ายกเว้นให้เฉพาะงานแต่งงานและพิธีการทางการทูตเท่านั้น กิจกรรมอื่นไม่ถือเป็นการจัดเลี้ยงตามประเพณี ซึ่งวันนี้เราจึงมาแจ้งข้อกล่าวหาบริษัทสิงห์ฯ  คือ 1. จัดให้มีการแสดงโฆษณาตราสินค้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อส่งเสริมการขาย ตามความผิดมาตรา 32 และ 2.ความผิดตามมาตรา 27 ที่ห้ามจำหน่ายจ่ายแจกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานศึกษา นอกจากนี้ ยังได้แจ้งข้อกล่าวหากับสมาคมรัฐศาสตร์ฯ ในข้อหาจัดให้มีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานศึกษา  ตามมาตรา 31พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 รวมถึงอาจเข้าข่ายสนับสนุนให้มีการกระทำความผิดในมาตราอื่นๆด้วย

2E3072D6-61AA-4A2A-8291-929AE36DF79C

 

0C1495D8-734B-423E-98E0-62C60CFF3C7C

ด้านนายชูวิทย์  กล่าวว่า เหตุใดบริษัทจึงกล้าท้าทายกฎหมายกันแบบนี้ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นสถานศึกษา เป็นสถานที่ราชการ ที่อยู่ภายใต้กฎหมายห้ามขายห้ามดื่มเหล้าเบียร์ชัดเจน เป็นที่รับรู้กันโดยกว้างขวางเพราะกฎหมายฉบับนี้บังคับใช้มานานนับสิบปีแล้ว ที่ผ่านมาเคสอื่นๆก่อนหน้านี้มักจะอ้างว่า เป็นการจัดเลี้ยงตามประเพณีโดยตีความกันเอาเองทั้งสิ้น ท้ายที่สุดพอเกิดเหตุเกิดความเสื่อมเสียขึ้นมาธุรกิจก็ไม่ได้รับผิดชอบอะไร แค่ยอมเปรียบเทียบปรับ แต่ผลเสียก็จะตกอยู่กับเจ้าของงานเจ้าของสถานที่แทบทั้งหมด  สำหรับงานนี้ สาระที่เห็นทั้งหมดเป็นเรื่องที่ดีงามและน่าชื่นชม น่าสนับสนุน แต่ทำไมยอมปล่อยให้ธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้ามาละเมิดกฎหมายแบบนี้ได้มันไม่ควรอย่างยิ่ง และทราบว่าที่นี่กำลังจะมีงานใหญ่เร็วๆนี้ ได้แต่หวังว่าทุกอย่างจะเรียบร้อยและไม่ตกเป็นเครื่องมือของธุรกิจน้ำเมา


You must be logged in to post a comment Login