วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ไม่ควรเอาทหารไปเป็นขี้ข้า

On December 25, 2019

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 25 ธ.ค. 62)

เรื่องการยกเลิกการเกณฑ์ทหารเป็นความคิดของพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งมองในมุมของเหตุและผลน่าจะถูกทั้ง 2 ฝ่าย ถ้าปล่อยให้เกณฑ์กันต่อไป แล้วคนที่มีลูกชายคนเดียว เขาอยากจะดูแลพ่อแม่ก็ไม่ได้ ต้องไปรับใช้กันที่โน่นที่นี่ ส่วนคนที่มีลูกหลายคนและอยากจะเป็นทหาร บางทีไปเกณฑ์แล้วไม่ได้เป็นก็มี มันอยู่ตรงที่ว่าเกณฑ์ทหารมาแล้วเอาไปทำอะไร หรือเอาไปซักผ้าให้นายทหาร เมีย ลูก แล้วก็มีลูกสาวนายพล นายพัน มาพูดดูถูกอะไรต่างๆ

ที่จริงถ้าไม่มีคนเอามาดูถูกดูหมิ่น เอาไปใช้อย่างกับขี้ข้าก็คงจะไม่เป็นเรื่องขึ้นมา เผอิญมีพรรคการเมืองแนวใหม่คิดว่าถ้าคนอยากเป็นทหารก็ให้เป็นเลย แล้วตั้งเงินเดือนไป ลูกเศรษฐีที่ไม่อยากเป็นก็เอาเงินไปให้คนจนที่ไม่รู้จะไปทำอะไร จะเป็นทหารช่วยชาติบ้านเมืองก็ว่าไป แต่ที่เป็นเรื่องก็คือเอาไปรับใช้ บางคนนายพล นายพัน นายทหารตายไปแล้ว แต่ยังเอาทหารไปรับใช้ภรรยาและลูกอยู่

เมื่อไม่นานมานี้เขาชี้ให้ดูบ้านยังเติร์กที่ตายไปแล้วแต่ยังมีทหารไปกวาดบ้าน ดูแลเช็ดถู คงแก้ตัวกันไม่ได้เพราะเป็นเรื่องจริง อาตมาเองก็เคยเห็นมา เอาไปกวาดปั๊มน้ำมัน ไปทำอะไรต่ออะไร นายทหารใหญ่ๆรับจ๊อบมาแล้วก็เอาพวกทหารเกณฑ์ไปรับใช้ กลายเป็นเรื่องที่เข้าทางฝ่ายที่อยากจะยกเลิกการเกณฑ์ทหาร บอกว่าถ้ายกเลิกไม่ได้ก็ไม่ควรเอาเขาไปรับใช้อย่างกับขี้ข้า

ตรงนี้เป็นเรื่องยากเหมือนกัน จะบอกว่าไม่ควรพูด เดี๋ยวนี้เขาก็ก้าวหน้า ไปหาโรงเรียน ไปชี้แจงให้เด็กนักเรียนฟัง สถานีโทรทัศน์บางช่องก็เห็นด้วย บางช่องก็สวดยับ คนเราจะทำอะไรก็ตามมีทั้งคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย และอีกพวกหนึ่งเฉยๆ คนที่เห็นด้วยก็เชียร์ ส่วนคนที่ไม่เห็นด้วยก็ค่อนแคะกันไป บางพวกก็เฉยๆ ไม่ได้สนใจ จะเลือกหรือไม่เลือก จะจับใบดำใบแดงก็ไม่ว่าอะไร

สรุปว่าพรรคอนาคตใหม่อยากแก้ปัญหาดี แต่นักการเมืองที่ชอบสร้างปัญหาไม่ดี ถ้านักการเมืองมีปัญหาส่วนตัวเยอะแยะจะไปแก้ปัญหาอะไรให้บ้านเมืองได้ ก็อยากจะฝากกันว่า เอาเวลามานั่งคิดแก้ปัญหาบ้านเมือง เศรษฐกิจบ้าง อย่ามัวแต่เอาแพ้เอาชนะกัน ไม่ได้สนใจปากท้องชาวบ้าน จะกลายเป็นนักการเมืองที่ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาให้บ้านให้เมือง เผลอๆกลายเป็นตัวปัญหา เพิ่มปัญหาขึ้นอีก

อาตมาหวังว่า เรื่องการเกณฑ์ทหารหรือไม่เกณฑ์นี่คงจะเป็นไปได้ในโอกาสข้างหน้า อย่างบางประเทศที่เขาไม่เกณฑ์ทหาร แต่เขาก็จัดให้ถ้าใครอยากเป็น เมื่อได้เป็นแล้วก็ฝึกอาชีพให้ เป็นการเรียนรู้ในช่วงเป็นทหาร สร้างระเบียบวินัยใฝ่รู้ต่างๆเพิ่มขึ้นมา ประกอบอาชีพอะไรก็ว่าไป แต่ไม่อยากให้เอาทหารเกณฑ์ไปรับใช้ อันนี้คงไม่มีใครเห็นด้วยแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login