วันจันทร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

กรมการปกครอง ร่วมขับเคลื่อนกิจกรรม “ด่านชุมชน คนมหาดไทย ร่วมใจรักษาวินัยจราจร”

On December 27, 2019

กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ร่วมขับเคลื่อนกิจกรรม “ด่านชุมชน คนมหาดไทย ร่วมใจรักษาวินัยจราจร” โดยฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน คณะกรรมการหมู่บ้าน ชรบ. อส. ร่วมกันบูรณาการหน่วยงานในพื้นที่ จัดตั้ง “ด่านชุมชน” ในพื้นที่ โดยมีวัตถุประสงค์หลักในการคัดกรองกลุ่มเสี่ยง และลดพฤติกรรมเสี่ยงที่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุในการใช้รถใช้ถนนของคนในพื้นที่ ในช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2563

“ด่านชุมชน” คือการบูรณาการของฝ่ายปกครองกับภาคีเครือข่ายโดยการ “ยึดพื้นที่เป็นตัวตั้ง (Area Approach)” และให้ความสำคัญกับโครงการเสริมสร้าง “ตำบลขับขี่ ปลอดภัย” โดยการใช้กลไกประชารัฐและมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2563 ของศูนย์อำนวยความปลอดภัยทางถนนมาเป็นแนวทางในการดำเนินงานในพื้นที่

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติหน้าที่ “ด่านชุมชน” ต้องปฏิบัติงานด้วยความสุภาพ เป็นมิตร ใช้ความสัมพันธ์กับชาวบ้านในชุมชนในการให้คำแนะนำ ตักเตือน รวมทั้งอำนวยความสะดวก และป้องปรามการกระทำความผิด ทั้งอุบัติเหตุ และอาญชญากรรมต่างๆ ที่สุ่มเสี่ยงจะเกิดขึ้นได้ในชุมชนนั้น รวมทั้งเป็นตัวอย่างที่ดีของชาวบ้านในชุมชน โดยการปฏิบัติตามมาตรการ 4 ห้าม 3 ต้อง ได้แก่ ไม่ขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด เมาไม่ขับ โทรไม่ขับ ง่วงไม่ขับ ต้องสวมหมวกนิรภัย ต้องคาดเข็มขัดนิรภัย และต้องมีใบอนุญาตขับรถ

เพียงทุกคนในชุมชนให้ความสำคัญกับการบังคับใช้กฎหมาย และตระหนักรู้ในการปฎิบัติตัวตามมาตรการต่างๆ เชื่อได้ว่าความสุขในช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2563 นี้ ก็จะเกิดขึ้นได้กับทุกคนในชุมชนอย่างแน่นอน


You must be logged in to post a comment Login