วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ปีใหม่อย่าโง่กว่าปีเก่า

On December 30, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  30 ธ.ค. 62)

ปีเก่ากำลังจะผ่านไป ปีใหม่กำลังจะเข้ามา เรามักอยากจะได้ศีลได้พร ได้อะไรดีๆงามๆกับชีวิต แต่ศีลหรือพรหรือธรรมนั้นเขาบอกว่ามี 2 อย่างคือ ธรรมพร กับอวยพร ธรรมพรคือพรที่ต้องทำให้เกิดมีแก่ตน ส่วนอวยพรก็ให้พรกันไป พ่นพรใส่กันตามความเคยชิน เมื่อพ่นพรใส่กันก็ไม่รู้ว่าพรจะมาถึงเมื่อไร ถึงอย่างไร แต่ที่แน่ๆตามที่พระพุทธเจ้าตรัสว่า คนจะเจริญ คนจะมีพร ตามที่พระให้พรว่า อายุ วัณโณ สุขัง พลัง

พลังนี่ถ้าเรารู้จริงๆแล้วทำพลังทั้ง 4 ให้เกิดกับชีวิตเราจริงๆ พรมาเพียบเลย แต่ถ้าเราเพ้อฝัน คิดเอา นึกเอาว่าทำอย่างนั้นอย่างนี้จะได้พร มันจะเป็นพรเพ้อฝันมาก พรเพ้อฝันคือ อวยพรให้สุขี ปีใหม่สุขสันต์อย่างนั้นอย่างนี้ จะเป็นได้แค่ไหนอย่างไรยังรับประกันไม่ได้ แต่ทำยังไงให้ได้พรแล้วใจดี ถ้าได้พรแล้วใจดีก็มี 4 คำคือ อายุ วัณโณ สุขัง พลัง คือพลังทั้ง 4

อันดับ 1 เรียกว่า ปัญญาพลัง ถ้าคนเรามีปัญญา มีความรู้ มีความฉลาด ไม่โง่ทำอะไรผิดๆพลาดๆ ไม่ทำอะไรที่เสียหาย อันนั้นเรียกว่า พรแท้ พรจริง พรอันประเสริฐล้ำเลิศจริงๆอยู่ที่ว่าฉลาดรู้เรื่องอะไรบ้าง ก็ควรจะฉลาดสร้างคุณงามความดี ฉลาดสร้างบารมี ไม่ใช่โง่ไปเที่ยวสร้างคดี คนสร้างคดีไม่ใช่คนฉลาด คนสร้างบารมีนั่นแหละคือคนที่ฉลาดมากถึงทำให้มีบารมีเกิดขึ้นในชีวิตได้อย่างงดงาม

ถ้าใครคิดว่าปัญญาเป็นพรล้ำเลิศ มีปัญญาทำมาหากิน ไม่หากรรม หาเวร อันนี้ก็เป็นพรแล้ว แต่ถ้าโง่ไปขโมยกิน ปล้นกิน คอร์รัปชันกิน ทุจริตกิน เขาเรียกว่าทำมาหาโกง หากรรม หาเวร มันจะเป็นพรได้อย่างไร เป็นความโง่ ทั้งๆที่อาชีพดีๆมีให้ทำมาก รายได้ดีๆก็มีให้ทำอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเกษตรกรรม พาณิชยกรรม อุตสาหกรรม สามารถทำให้คนฉลาดเขามองเห็นได้ คนมีปัญญาก็ก้าวหน้าเจริญในการทำมาหากิน คนโง่ก็เจริญในการหากรรม หาเวร หาโกงไปเรื่อยๆ

2.วิริยะพลัง คือ พลังความเพียร อุตสาหะ มีมานะ อดทน ดังนั้น ปี 2563 อย่าอยู่อย่างท้อแท้ ใจเสาะ เปราะบาง อ่อนแอ ต้องอยู่อย่างเด็ดเดี่ยวเหนียวแน่น แน่นแฟ้นกับความอดทน ความเพียรพยายาม วิริยะอุสาหะ เขาถึงบอกว่าวิริยะเป็นพลังพร ความเพียรเป็นพลังพร คนเราถ้าขาดความเพียรแล้วพระให้พรเท่าไรก็ไม่สามารถได้พร ลองเพิ่มความเพียรเข้าไปรับรองพรมาเพียบแน่ ถ้าปี 2563 ยังขยันหมั่นเพียร ไม่เกียจคร้าน เหนื่อยหน่าย ท้อแท้ อ่อนแอ รับรองพรมาเพียบ

3.อนวัชชพลัง คือ พลังซื่อสัตย์ สุจริต ไม่คดทรยศ ไม่โกง ไม่บิด ไม่เบี้ยว ยืมเงินเขามาลงทุน ได้กำไรก็ต้องคืน ถึงไม่ได้กำไรก็ต้องหาทางเอามาคืน เรียกว่าพลังสุจริตสุดยอด ทุกวันนี้ติดคุก ติดตะราง ล้มหายตายจากกัน ฆ่ากันตาย เพราะอะไร เพราะไม่สุจริต ขี้โกง เพราะหาโกง หากรรม หาเวรกันหนักขึ้น เพราะฉะนั้นถ้าอยากให้ชีวิตนี้มีพลังก็จงอยู่อย่างสุจริต ไอ้ที่อยู่ไม่เป็น อยู่แบบทรยศคดโกง ไร้ความซื่อสัตย์ ไปทำบุญที่ไหน ไหว้พระกี่วัดก็ยังขี้โกงอยู่

โบราณเขาบอกว่า ซื่อกินไม่หมด คดกินไม่นาน คนคดโกงติดคุกติดตะรางมาเยอะแยะแล้ว รัฐมนตรี อธิบดีเข้าคุกกันก็มากเพราะขี้โกง เพราะฉะนั้นต้องอยู่อย่างไม่โกง นั่นแหละคือพลังแท้จริง สุดท้าย สังคหพลัง คือ พลังของความเสียสละ เกื้อกูล สงเคราะห์ การสงเคราะห์ญาติก็ทำให้ญาติเป็นมิตร บางคนทรยศ คดโกงญาติ ฟ้องร้องอะไรกับญาติ แทนที่จะสงเคราะห์ญาติ พ่อแม่ พี่น้อง กลับคดโกง

เรื่องพลังของการเสียสละถือเป็นเรื่องสำคัญมาก ถ้าไม่สงเคราะห์ญาติก็อาจจะทำให้ญาติเป็นศัตรู ถ้าสงเคราะห์ญาติก็จะรักใคร่อยู่กับญาติอย่างผาสุกต่อไป ดังนั้น พรแบบธรรมพรดีกว่าอวยพรแน่นอน ขอสรุปว่า ปีใหม่อย่าให้โง่กว่าปีเก่า อย่าให้มีคดีมากกว่าปีเก่า ต้องมีบารมีให้มากกว่าปีเก่า


You must be logged in to post a comment Login