วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

อย่าพายเรือในอ่าง

On January 3, 2020

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 3 ม.ค.63)

ม็อบที่จะก่อขึ้นมากำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ เพราะว่าเคยมีมาจึงมีการมองว่ามันจะเป็นแบบเดิมหรือไม่ เช่น ม็อบเสื้อเหลืองของคุณสนธิ ลิ้มทองกุล สามารถดึงเอา พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบกในยุคนั้น มาทำการปฏิวัติได้ หลังจากนั้นก็มีม็อบของคุณสุเทพ เทือกสุบรรณ คือม็อบ กปปส. ออกมาเคลื่อนไหวชุมนุมใหญ่จนทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องออกมาทำการยึดอำนาจ

ล่าสุดม็อบของคุณธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่ประกาศว่าจะเคลื่อนไหวชุมนุมในเดือนมกราคม 2563 ก็มองว่าจะทำให้ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบกคนปัจจุบัน ออกมายึดอำนาจรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์อีกหรือเปล่า ก็มีการคิดคาดคะเนกันไป เหมือนกับสุภาษิต “ไม่มีมูลฝอยหมาไม่ขี้”

เราคงได้ยินจนชินหูแล้วว่าไม่มีการปฏิวัติอีกแล้ว หมดแล้ว เลิกแล้ว ผ่านยุคผ่านสมัยมามาก แต่เอาเข้าจริงๆก็มีอีกจนได้ ก็มีการวิพากษ์วิจารณ์กันไป บางสื่อบางสำนักก็ใส่ไฟเติมเชื้อเข้าไปให้มันลุกฮือขึ้นมาอีก ต่างคนก็บอกว่าทนไม่ไหว ม็อบวัยรุ่น คนสมัยใหม่ก็ทนเผด็จการไม่ไหว อีกพวกหนึ่งก็บอกว่าทนการลบหลู่สถาบันไม่ไหว จะออกมาฟาดฟันห้ำหั่นกัน ก็เป็นชนวนทำให้เกิดการยึดอำนาจกันขึ้นมาอีก

อันนี้เป็นสิ่งที่ไม่ควรจะเกิด ไม่ควรจะมี ไม่ควรจะเป็นมากไปกว่านี้อีกเลย เขาให้แก้ไขกันในสภาก็ชอบออกไปนอกสภา ว่าจะไม่ลงมาบนถนนก็มาลงถนน ว่าจะไม่ปฏิวัติเดี๋ยวก็ปฏิวัติยึดอำนาจกันอีก กลายเป็นพายเรือในอ่าง ประเทศไทยไปไม่ถึงไหน วนไปวนมา ฉีกรัฐธรรมนูญแล้วก็ร่างใหม่ แล้วใครร่างก็มักจะเข้าข้างตัวไว้ก่อน ให้ตัวเองได้เปรียบ กลายเป็นเอาแต่คนมีปัญหามาแก้ปัญหาให้บ้านเมือง แล้วก็พากันมาเยอะด้วย มาสร้างเพิ่มอีกก็มากด้วย

เรียกว่าพายเรือในอ่าง ไปไม่ถึงไหนจริงๆ ประเทศไทยไม่ก้าวไปในทางที่ควรจะเป็น ควรจะมีที่ดีกว่านี้ ประเสริฐกว่านี้ ล้ำเลิศกว่านี้ เจริญมากกว่านี้ ก็จะมีเหตุทำให้ต้องชะงักงันเสียโอกาสอีกแล้ว มันควรจะห่างไป 20 ปีมีปฏิวัติสักที ถ้าทำกันบ่อยๆอย่างนี้ก็แย่ 5 ปี 10 ปีมีอีกแล้ว หวังว่าใครที่จะเป็นต้นเหตุยั่วให้ทหารปฏิวัติก็คำนึงกันให้ดี

ที่สำคัญทหารเองก็อย่ามักง่าย สรุปง่ายๆว่าทางออกของประเทศมีทางนี้ทางเดียว ไม่อย่างนั้นจะฆ่าฟันกันตาย บ้านเมืองจะเสียหายไปมากกว่านี้ เอะอะก็ออกมายึดไว้ก่อน ประชาธิปไตยก็เป็นประชาธิปตายไม่รู้กี่ครั้งกี่หนแล้ว ยังไงก็ขอให้ “รู้ตื่น” เข้าใจว่าประเทศไทยไม่ใช่มีทางออกที่ดีได้ด้วยระบอบประชาธิปไตยที่มักจะยังไม่ดีที่สุด

อย่างที่หลวงพ่อพุทธทาสว่า เราหาคนที่เผด็จการโดยธรรมไม่ได้ มักจะเผด็จการด้วยการหลงติดยึดอำนาจ เลยทำให้ไปไม่ถึงฝั่ง ไม่ถึงดวงดาวกันสักที ยังไงขอให้ประเทศไทยอย่าติดหล่มวงจรพายเรือในอ่างกันอีกเลย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login