วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ฉลาดในการทำงาน

On January 6, 2020

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 6 ม.ค.63)

ปี 2563 ถามว่าพระพยอมคาดหวังอะไรที่สุด ชีวิตเรามีอะไรที่ไม่สามารถทิ้งได้เพราะมันเป็นคู่ชีวิตจริงๆ นั่นก็คืองานและหน้าที่ ทำยังไงเราถึงจะฉลาดทำงาน ทำงานที่ดีกว่าทุกปีหรือดีกว่าปีเก่า เมื่อปีที่แล้วเราอาจคิดไม่ออก ทำไม่ดี แต่ปี 2563 เราต้องทำให้ดีกว่าปีเก่า ฉลาดกว่าปีเก่า อย่างที่หลวงพ่อพุทธทาสว่า ปีใหม่เขามีไว้ให้เก่ากว่าปีเก่าไม่ได้ ปีใหม่ต้องดีกว่าปีเก่า ปีใหม่ต้องไม่โง่เหมือนปีเก่า

เป็นเรื่องที่ชัดเจนว่าเราต้องไม่โง่เรื่องอะไรบ้าง อันดับแรกเลยเราน่าจะฉลาดในการทำงานมากขึ้น เพราะชั่วโมงบิน ประสบการณ์เราสูงขึ้น โดยส่วนตัวแล้วอาตมารู้สึกเสียดายว่าเราไม่ฉลาด เสียค่าโง่ไปมาก สร้างอะไรไว้บางทีไม่ได้ใช้มันก็เสียเปล่า สร้างโน่นผิด สร้างนี่ผิด หรือแม้กระทั่งปลูกต้นไม้ผิด ต้นไม้ชนิดไม่ดี ผลไม่ดก ปลูกแล้วไม่คุ้มค่า ต้องเรียกว่าปลูกแล้วไม่ฉลาด ต้องปลูกใหม่อีก

งานก็เหมือนกัน อย่าให้ต้องแก้ไขใหม่ ทำทีเดียวเสร็จแล้วใช้ได้ก็ดีไป โดยเฉพาะอาตมาปีนี้แก้ไขให้คนงานทำงานดีกว่าปีเก่าเรื่องหนึ่ง ปีนี้เราให้โบนัสดีกว่าปีเก่า ไม่ใช่ให้มาก แต่ให้แล้วเป็นผลดีทั้งเขาและเรา คือให้โบนัสแบบเป็นจ๊อบงาน งานปกติเขาก็ได้ค่าแรงไปแล้ว 1 วัน แต่เราให้เขารับจ๊อบเหมือนเป็นโบนัสพิเศษ คือปีนี้ให้ทำงานชิ้นหนึ่ง เช่น ลอกเลน เอาเลนขึ้นใส่ต้นไม้ เมื่อก่อนเราจ้างทีหนึ่ง 400-500 บาท แต่นี่จ้าง 3,000 บาท เขาก็กระตือรือร้นกัน ตักเลนขึ้นใส่ต้นไม้ ต้นไม้ก็งาม และเขาก็ได้รางวัล โดยเราให้โบนัสไปตามเนื้องาน แต่ให้มากกว่าทำปกติ งานชิ้นนี้อาจจะจ้างตามปกติ 1,000 บาท แต่พอให้โบนัส 3,000 บาท ปรากฏว่าเขาได้โบนัส เราก็ได้งานเพิ่ม ถ้าไปแจกกันเหมือนเก่างานก็ไม่เพิ่ม ผลงานไม่เพิ่มแต่เราจ่ายเงินเท่าเดิม

เดี๋ยวนี้จ่ายเงินเท่าเดิมแต่งานได้เพิ่ม เพราะเขาลุยกันอย่างเต็มที่ เมื่อก่อนนี้แจกๆไปไม่มีการไปเหมางาน ไปรับจ๊อบกันเต็มที่ แล้วงานวิ่งปรู๊ดปร๊าด ในที่สุดก็ได้ประโยชน์ตรงที่ว่าเขาทำงานเสร็จแล้วก็อยากได้งานอีกจ๊อบหนึ่ง เพราะเราตั้งงบประมาณโบนัสไว้ 800,000 บาท ซึ่งธรรมดาทุกปีแจกไปเลย 800,000 บาท ทำให้เขาไม่ตื่นตัวที่จะไปทำนั่นทำนี่ให้เสร็จแล้วได้เงินก้อนหนึ่ง

ปรากฏว่าพอทำตรงนี้ไม่เสร็จเลยทำยันมืด ธรรมดาแล้ว 5 โมงเย็นก็เลิกกันหมด แต่นี่ 1 ทุ่มยังไม่เลิกเลย เขาทำงานเพิ่มไปอีก 2 ชั่วโมง งานก็เสร็จ เลนก็เสร็จ ขยะ หญ้าต่างๆเสร็จ คนงานบอกว่าต้องรีบทำตรงนี้ให้เสร็จเพื่อจะไปรับอีกเฟสหนึ่ง ถ้าเฟสนี้เขาไม่รีบทำให้เสร็จ คนอื่นไปรับเฟสอื่นตัดหน้า เขาก็จะเสียโอกาส ถ้าเขาทำเร็วเขาจะได้ 3 เฟส ถ้าเขาทำช้าเขาก็ได้เฟสเดียวหรือ 2 เฟส

นี่เป็นเงินที่งอกออกมาจากโบนัส เงินงอกของเขาไม่เท่าไร แต่งานมันงอกมาชนิดที่คิดไม่ถึงเลย และที่สุดคือคิดว่าทำงานฉลาด บางคนไปทำงานไม่ได้เตรียมไฟ เตรียมเครื่องไม้เครื่องมือ พอมืดก็นึกถึงไฟ แต่กว่าจะหาไฟได้ สายไฟ สปอตไลท์อยู่ที่ไหน เสียเวลาหาเป็นชั่วโมง แต่ถ้าเขารู้ว่าต้องมืดกว่าจะเสร็จ เขาก็จะเตรียมไฟ เตรียมเครื่องไม้เครื่องมือพร้อมที่จะลุยงานให้สำเร็จ

ฉลาดในการทำงานเป็นสิ่งที่อาตมาคาดหวังอย่างยิ่ง แล้วก็ไม่อยากให้คนเสียค่าโง่ หรือทำงานแบบโง่ๆ ทำงานผิดๆ เคยมีคนพูดว่า ขยันอย่างโง่ ฆ่าให้ตายเสียดีกว่า ส่วนฮิตเลอร์บอกว่า คนขยัน แต่ขยันสร้างความเสียหาย ขยันทำผิดพลาดอยู่เรื่อย กลายเป็นเรื่องผิดหวังมาก เราหวังว่าเขาจะทำได้สำเร็จ ถูกต้อง ฉลาด แต่ถ้าเขาทำผิด ทำแล้วเสียหาย อย่างนี้แย่เลย

ดังนั้น คนไทยจะทำงานอย่างไร ทำแล้วจึงจะฉลาดขึ้น เก่งขึ้น ดีขึ้น ถูกต้องมากขึ้น พระพุทธเจ้าตรัสว่า ปัญญาย่อมเกิดกับผู้หมั่นประกอบ ปัญญาย่อมเกิดแก่คนที่เพ่งพินิจในกิจของตน สำหรับอาตมาอยู่กับคนงานเยอะๆเป็นพันๆ ถ้าโง่สัก 500 คนก็แย่แล้ว เขาทำงานผิดเรื่อย เสียหายเรื่อย เราก็แย่แล้ว

เพราะฉะนั้นปีนี้ขอให้ฉลาด 2 เรื่องคือ มีนโยบายงาน ดวงตาเห็นธรรม ใครเห็นอะไรแล้วทำก็ได้แต้ม เดี๋ยวปีหน้าคิดต่อ ตามหาธรรม ถามหาธรรม มีคนมาถามอยู่เรื่อยว่าอยากทำอะไรหรือมีอะไรให้ทำ อาตมาคาดหวังเหลือเกินว่าคนไทยจะหางานทำเก่งขึ้น มองเห็นธรรมมากขึ้น เห็นอะไรที่น่าทำ ควรทำ แล้วเขาก็ทำได้ดี ได้สำเร็จ ปีหน้าฟ้าใหม่เขาคงฉลาดต่อไปอีก

อาตมาเชื่อว่าถ้าเขาเริ่มฉลาดในปีแรก มีนโยบาย มียุทธศาสตร์ในการทำงาน เขาก็จะทำงานได้ดี เครื่องไม้เครื่องมือก็ดี เขาจะดูแลรักษามันดี เพราะมันช่วยให้ทำงานได้ดี เมื่อก่อนไม่เคยคิดว่าจะซื้อที่ดินให้คนยากจนเพาะปลูก ตั้งกองทุนสัมมาชีพ เดี๋ยวนี้ตั้งมาแล้วเขาก็ทำกันดีขึ้น มีงานมีการ เพาะปลูกอะไรก็ได้มรรคได้ผล มะม่วง มะปราง ทุเรียนออกผลมาดี ถ้าฉลาดแล้วผลมันต้องดี ถ้าไม่ฉลาดผลก็เสียหาย หรือไม่ได้ผลเลยก็แย่ ดังนั้น หวังอย่างเดียวว่าคนไทยจะฉลาดในการทำงาน ไม่ผิดพลาด ไม่เสียค่าโง่ แล้วเราจะต้องเจริญแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login