วันศุกร์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

พาลูกเที่ยว “วันเด็ก” อิ่ม เรียน เล่น กลางธรรมชาติ ที่ “สีสันแห่งดอยตุง” ครั้งที่ 6

On January 7, 2020

ฉลอง “วันเด็กแห่งชาติ” ประจำปี 2563 มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ ชวนผู้ปกครองพาลูกหลานมาเรียนและเล่นในห้องเรียนชีวิตที่ให้อะไรมากกว่าความสนุก กับเทศกาล “สีสันแห่งดอยตุง ครั้งที่ 6” วันที่ 11-12 มกราคมนี้ ณ โครงการพัฒนาดอยตุงฯ อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ที่จัดโซนเสริมสร้างพัฒนาการให้เด็กๆได้ใกล้ชิดติดธรรมชาติ รวมถึงได้แรงบันดาลใจจากการเข้าร่วมสนุกไปกับทุกกิจกรรมที่จะทำให้น้องๆสุขกายและใจด้วย 6 โซนยอดฮิตต้อนรับวันเด็ก บนถนนคนเดินสายวัฒนธรรมที่สูงที่สุดในประเทศไทย และภายในสวนดอกไม้แม่ฟ้าหลวงที่เปิดให้เด็กอายุไม่เกิน 14 ปีเข้าชมฟรี! พร้อมแจกขนมอร่อยอย่างมาร์ชเมลโล่และไอติมหลอดให้กินฟรีเช่นกัน

เริ่มที่กิจกรรมแรกที่เด็กคนไหนมาต้องไปเช็กอิน..ฟินให้สุด นั่นคือสนามเด็กเล่นไม้ (DoiTung Playground) ที่เป็นมากกว่าของเล่นเด็ก เพราะนอกจากจะได้เพลิดเพลินและเสริมทักษะด้านประสาทสัมผัสและร่างกายในการปืนป่าย อาทิ สไลเดอร์, กิจกรรมแอดเวนเจอร์อย่างมินิซิปไลน์สำหรับคุณหนู, ปืนผาจำจองไซซ์มินิ, ไต่สะพานเชือก เป็นต้น เด็กๆยังเหมือนได้ออกกำลังกายท่ามกลางอากาศที่บริสุทธิ์ ที่ตั้งของสนามเด็กเล่นยังมองเห็นวิวทิวเขาน้อยใหญ่สลับกับดอกไม้ที่อยู่ในบริเวณสวนแม่ฟ้าหลวง จนนักท่องเที่ยวรุ่นเยาว์ต่างยกให้เป็นสนามเด็กเล่นที่สวยที่สุดในเมืองไทย

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

จากนั้นไปชมป่าของจริงกับกิจกรรมสะพานเดินเรือนยอดไม้ดอยตุงและซิปไลน์ (DoiTung Tree Top Walk & Zip Line) ที่เปิดให้เข้าฟรีเพื่อเอาใจเด็กๆที่รักและชอบเรียนรู้ธรรมชาติที่ยังสมบูรณ์ พร้อมการผจญภัยสุดตื่นเต้นตลอดการเดินชมต้นไม้น้อยใหญ่และต้นกาแฟที่อยู่แซมกับป่าได้อย่างลงตัวบนระยะทาง 297 เมตร ด้วยระบบเซฟตี้ที่ได้มาตรฐานอย่างสลิงที่แข็งแรง รับน้ำหนักได้ถึง 100 กิโลกรัม ที่สำคัญมีเจ้าหน้าที่คอยให้การดูแลตลอดเส้นทาง

7

สำหรับเด็กๆที่ชอบความเร็วและท้าทายกลางดอยและอากาศเย็นๆต้องมาเช็กอินที่ฟอร์มูล่าดอย เพราะไม่ว่าวัยไหนก็เล่นได้ ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด ที่นี่มีระบบเซฟตี้ หมวกกันน็อก สนับศอกและเข่า ตลอดจนเจ้าหน้าที่ดูแลอย่างใกล้ชิดเช่นกัน ในราคาเดิม (50 บาท) แต่เพิ่มเติมความพิเศษเฉพาะวันเด็ก จาก 3 รอบ เป็น 5 รอบ! นอกจากนี้เล่นเสร็จยังมีถ้วยรางวัลไว้ให้ถ่ายรูปเป็นที่ระลึกสำหรับเด็กเก่งที่ขับฟอร์มูล่าดอยเข้าเส้นชัยอีกด้วย

13

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมเอาใจน้องๆที่ชอบงานอาร์ต ต้องการปลดปล่อยไอเดียกับกิจกรรมเวิร์คช็อปงานมือประดิษฐ์ตุ๊กตาจากมะเขือการ์ตูนสีเหลืองสด หน้าตาน่ารัก และจัดสวนถาด สวนขวดแก้ว ให้เด็กๆได้โชว์ความคิดสร้างสรรค์ทางศิลปะอย่างไร้ขีดจำกัดอยู่ในบริเวณซุ้มเกษตรที่มีพี่ๆเจ้าหน้าที่คอยช่วยแนะนำวิธีทำอย่างเป็นกันเอง นอกจากนี้ยังมีการสอนเพนต์กระเป๋าผ้า ทำการ์ดจากวัสดุธรรมชาติ ตลอดจนทดลองปั้นเซรามิกที่บริเวณเวิร์คช็อปงานมือ (Art & Craft Workshops) หรือหากเด็กคนไหนชอบเรื่องสิ่งแวดล้อมสามารถแวะชมบริเวณ Eco House ปั๊มจานใบตอง จากนวัตกรรมเครื่องปั๊มจานประดิษฐ์เครื่องจิ๋วแต่แจ๋ว …ทำแล้วสามารถนำถ้วย จานใบตองกลับไปใช้ที่บ้านได้จริง

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

และพลาดไม่ได้กับหัตถกรรมชนเผ่าโซนที่แฮปปี้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ที่มีสายเลือดของนักช็อปที่แท้จริง โดยผลิตภัณฑ์แต่ละชิ้นแฝงไปด้วยศิลปวัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์จากฝีมือของนักเรียนระดับชั้น ม.1-6 บนดอยตุง โดยปีนี้มี 2 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนห้วยไร่สามัคคี และโรงเรียนอนุบาลแม่ฟ้าหลวง ที่ใช้โอกาสและพื้นที่ในเทศกาลสีสันแห่งดอยตุงนำกระเป๋าผ้าหลากดีไซน์หลายขนาด ทำจากเศษผ้าทอ เส้นฝ้ายที่เหลือจากการตัดเย็บจากแบรนด์ดอยตุงในโครงการพัฒนาดอยตุงฯ แอคเซสเซอรี่อื่นๆที่ทำจากเศษผ้า ตลอดจนวัสดุเหลือใช้ จะได้ไม่เกิดขยะ เช่นเสื้อคลุม ยางรัดผม พวงกุญแจ ต่างหู กระเป๋าสตางค์ ที่เก็บสายโทรศัพท์ (Cable Clip) มาจำหน่าย ถือเป็นการสนับสนุน ขยายโอกาส และสร้างรายได้ให้นักเรียนในท้องถิ่น

21

จากนั้นปิดท้ายทริปวันเด็กกันที่สวนรุกขชาติแม่ฟ้าหลวง (ดอยช้างมูบ) ที่ตั้งของจุดที่เรียกว่า “สะดือ” เทือกเขานางนอน จุดที่สูงที่สุดของแนวเทือกเขานี้ นอกจากเป็นจุดชมวิวระหว่างประเทศไทยและพม่าแล้ว บนดอยช้างมูบยังมีกิจกรรมให้เด็กๆได้ทำและเรียนรู้มากมายจากไกด์เด็กที่จะพาเดินชมดอกไม้เมืองหนาวกว่า 20 สายพันธุ์ อาทิ ลูกปัดออสเตรเลีย, หญ้าหอม, อาซาเลีย, บอนยักษ์, กำลังเสือโคร่ง (หรือน้องนางพญาเสือโคร่งที่ประโยชน์เยอะมาก โดยเฉพาะเปลือกของไม้เอาไปดองเหล้าเป็นยาบำรุงกำลังได้ดี), นางพญาเสือโคร่งที่ออกดอกบานสะพรั่ง มีทั้งสีชมพูและขาวทั่วบริเวณช้างมูบ มีให้ชมแค่ช่วงเดือนธันวาคม-มกราคมนี้เท่านั้น, ดอกอาจูก้า สีม่วง ขาว และชมพู, แมลงนานาชนิดและนกปีกแพรเขียว, นกเดินดงอกลายและนกเดินดงน้ำตาลแดงที่เพิ่งหนีหนาวจากประเทศจีนมาอยู่บริเวณลานหินพิศวง ดอยช้างมูบ เป็นครั้งแรก นอกจากนี้ยังมี “คาเฟ่ใฝ่ดี” โดยบาริสต้าตัวจิ๋ว ที่จะมาชงชา กาแฟให้ดื่มคลายหนาว เมื่อกลับจากดอยช้างมูบ รับรองว่าเด็กๆได้แรงบันดาลใจเกี่ยวกับอาชีพในฝันแบบไม่ต้องรอให้โตก่อนแล้วค่อยคิดก็เป็นได้

งานนี้ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ก็สามารถสนุกได้ตลอดทั้งวันแบบไม่มีเบื่อ..ติดตามข่าวสารตลอดจนกิจกรรมเพื่อเด็กๆแบบไม่จำกัดพัฒนาการและธรรมชาติของน้องๆได้ที่ http://www.doitung.org หรือในเทศกาลสีสันแห่งดอยตุง ครั้งที่ 6 วันที่ 11-12 มกราคม 2563 ณ โครงการพัฒนาดอยตุงฯ อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและสำรองห้องพักได้ที่ www.facebook.com/DoiTungClub โทร.0-2252-7114 ต่อ 212, 213 เชียงราย โทร.0-5376-7015 (เวลาทำการ จันทร์-ศุกร์)


You must be logged in to post a comment Login