วันเสาร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

1 นาทีเลือกเพชรแท้ด้วยวิธีง่ายๆที่ดูเองได้ไม่ต้องง้อผู้เชี่ยวชาญ!

On January 31, 2020

เครื่องเพชรเป็นสิ่งที่มีค่ามีราคาสำหรับทุกคน ยิ่งกว่านั้นบางคนมองว่าเครื่องเพชรเป็นมากกว่าเครื่องประดับเสียอีก เพราะนอกจากจะช่วยเสริมสร้างบุคลิกความงามให้กับเราแล้วยังสามารถใช้เป็นของสะสมที่มีค่าหรือของขวัญที่ช่วยแทนความรู้สึกได้ด้วยซึ่งหลายคนอาจเข้าใจว่าการเลือกเพชรแท้นั้นเป็นเรื่องยากและต้องอาศัยความชำนาญสูงแต่วันนี้เรามีวิธีเลือกเพชรแท้ด้วยวิธีง่ายๆเอาไว้ใช้เลือกจี้เพชร สวยๆสักชิ้นไว้เป็นของสำคัญที่ช่วยสร้างความหมายหรือเป็นของขวัญชิ้นพิเศษแทนความรู้สึกกันค่ะ

วิธีดูเพชรแท้ด้วยวิธีง่ายๆด้วยตัวเองภายใน1นาที!

1. ตรวจสอบใบรับรองคุณภาพของเพชร

วิธีดูเพชรแท้กับปลอมแบบง่ายที่สุดคือการขอดูใบรับรองคุณภาพ (Certificate) ของเพชร การมีใบรับรองคุณภาพหรือใบเซอร์ของเพชรย่อมเป็นการการันตีได้อย่างแน่นอนว่าเพชรเม็ดนั้นเป็นเพชรแท้ เพราะโดยปกติแล้วสถาบันที่ทำหน้าที่ออกใบรับรองคุณภาพดังกล่าวจะรับรองเฉพาะเพชรที่เป็นเพชรแท้เท่านั้น ซึ่งในใบรับรองจะระบุรายละเอียดคุณสมบัติของเพชรให้เราอย่างละเอียด ที่สำคัญหากเป็นเพชรแท้จากธรรมชาติแล้วละก็จะมีข้อความระบุว่าเป็น Natural Diamondไว้อย่างชัดเจนอีกด้วย สำหรับสถาบันรับรองคุณภาพเพชร หรือสถาบันเกรดเพชรที่ได้รับการยอมรับและมีชื่อเสียงมีอยู่หลายที่ด้วยกัน เช่น GIA, De Beers และ HDR เป็นต้น

2. ทดสอบด้วยสายตาปกติ
การมองเพชรด้วยสายตาปกติก็ถือว่าเป็นวิธีดูเพชรแท้กับปลอมได้เช่นกัน โดยวิธีการก็คือ การนำเพชรคว่ำหน้าเพชรลงกับกระดาษหากเป็นเพชรปลอมจะสามารถมองเห็นตัวหนังสือได้อย่างชัดเจน เพราะมีลักษณะการหักเหแสงแบบคู่แต่หากเป็นเพชรแท้จากธรรมชาติเราจะไม่สามารถมองเห็นตัวหนังสือที่อยู่ด้านใต้ได้เพราะเพชรแท้นั้นมีลักษณะการหักเหเป็นแบบเดี่ยวนั่นเอง สาเหตุที่เป็นเช่นนั้นเพราะผนึกระหว่างเพชรแท้และเพชรเทียมนั้นต่างกัน ถึงแม้เพชรแท้จะมีความใส และด้วยฝีมือสุดมหัศจรรย์ของธรรมชาติก็ได้สร้างสรรค์ผลงานไว้อย่างซับซ้อนจนฝีมือมนุษย์ยากที่จะลอกเลียนแบบได้

3. ทดสอบเพชรแท้ด้วยหมอก (Foggy Test)
วิธีดูเพชรแท้กับปลอมโดยทดสอบด้วยหมอกหรือที่เรียกกันอีกชื่อหนึ่งว่าฟ็อกกี้เทสต์ (Foggy Test) คือการที่เราหายใจเป่าลมใส่เพชรคล้ายๆกับการที่เราทำให้กระจกเป็นฝ้านั่นเองถ้าเป็นเพชรแท้จะไม่มีไอน้ำที่ทำให้ขุ่นมัวติดบนหน้าเพชรเลยหรือหากมีก็จะหายไปอย่างรวดเร็ว ส่วนเพชรปลอมจะปรากฎฝ้าอยู่นานเป็นระยะเวลา1-3 นาที เมื่อไหร่ที่ลองเป่าลมใส่เพชรในมือของคุณแล้วปรากฎเห็นฝ้าบนเพชรอย่างชัดเจน รับรองได้ทันทีว่าเพชรในมือคุณนั้นเป็นเพชรปลอมหรือเพชรสังเคราะห์อย่างแน่นอน

4. ทดสอบเพชรแท้ด้วยลูป (Loupe)
การตรวจสอบเพชรด้วยการทดสอบด้วยลูปเป็นวิธีดูเพชรแท้กับเพชรปลอมโดยการใช้กล้องส่อง เพื่อสังเกตดูลักษณะเหลี่ยมของการเจียระไนเพราะลักษณะเหลี่ยมบนเพชรปลอมนั้นจะไม่มีความคมชัดเท่ากับเพชรแท้ และเรามักจะพบรอยขีดข่วนบนเพชรปลอมได้ง่าย ส่วนเพชรแท้จากธรรมชาตินั้นจะมีความเฉียบคมของเหลี่ยมจากการเจียระไนและไม่มีรอยขูดขีด เพราะความแข็งของเพชรนั้นเกิดรอยขีดข่วนได้ยาก หากไม่ได้ข่วนกับเพชรเม็ดอื่นๆ

5. ทดสอบเพชรแท้ด้วยการสะท้อนแสงและการหักเหของแสง

วิธีดูเพชรแท้กับเพชรปลอมด้วยแสง คือการดูการสะท้อนแสงและการหักเหของแสงจากเพชร หากเพชรปลอมจะมีลักษณะผิวเพชรด้านและไม่มีความแวววาวเท่าที่ควรเมื่อนำมาสะท้อนแสงจะไม่มีการเล่นแสงเล่นไฟ หรือการกระจายของแสงได้ไม่ดีนัก แต่สำหรับเพชรแท้นั้นปกติแล้ว ตัวของเพชรเองจะมีค่าการกระจายแสงที่สูงมากและมักจะสะท้อนแสงสีเทาปนสีรุ้งเล็กน้อย ซึ่งเราจะสามารถมองเห็นการหักเหได้แม้ในที่มืด อีกทั้งยังมีความแวววาวเป็นประกายอย่างเห็นได้ชัด

6. ทดสอบจากความถ่วงจำเพาะ

การทดสอบด้วยความถ่วงจำเพาะเป็นอีกวิธีดูเพชรแท้กับเพชรปลอมอีกวิธีหนึ่ง วิธีการนี้ทดสอบได้ง่ายๆ ด้วยการนำเพชรไปใส่ในน้ำ สำหรับเพชรปลอมนั้นจะไม่จมน้ำเพราะวัสดุที่ถูกทำขึ้นมา มีกจะผลิตจากพลาสติกหรือสารสังเคราะห์อื่นๆซึ่งมีความหนาแน่นน้อยกว่าน้อย ส่วนเพชรแท้จากธรรมชาติจะมีน้ำหนักและจมน้ำ เมื่อวางเพชรลงบนผิวน้ำ เพชรแท้จะจมลงทันทีเพราะมีความถ่วงจำเพาะที่สูงมากนั่นเอง

7. ทดสอบเพชรแท้โดยการทำปฏิกิริยากับกรดและด่าง

การทดสอบเพชรแท้ด้วยการทำปฏิกิริยากับกรดและด่างถือว่าเป็นวิธีดูเพชรแท้กับปลอมอีกวิธีหนึ่งที่นิยมกันมาก เพราะโดยปกติแล้วเพชรปลอมนั้นเมื่อถูกสารละลายกรดและด่างจะทำปฏิกิริยาละลายได้ซึ่งจะต่างจากเพชรแท้ที่ไม่มีปฏิกิริยากับสารที่เป็นกรดและด่าง

8. ทดสอบโดยการใช้เครื่องตรวจเพชร

การตรวจสอบเพชรแท้กับปลอมโดยการใช้เครื่องตรวจเพชรถือเป็นวิธีที่ดีที่สุดแม่นยำและแน่นอนที่สุดเพราะปัจจุบันนี้ เครื่องตรวจเพชรสามารถตรวจสอบการนำความร้อนและค่าดัชนีความหักเหของเพชรได้ ซึ่งเครื่องตรวจเพชรนั้นสามารถแยกได้แค่เพชรแท้กับเพชรปลอมเท่านั้นแต่ยังไม่สามารถแยกเพชรแท้จากธรรมชาติกับเพชรสังเคราะห์ได้

เครื่องประดับที่ตกแต่งด้วยเพชรถือเป็นสิ่งของล้ำค่าและมีมูลค่าในตัวของมันเอง สำหรับใครหลายๆคนหากได้ตรวจสอบตามที่ทางLove&co.ได้แนะนำไปในบทความคุณสามารถมั่นใจได้เลยว่าจะได้เพชรแท้ที่มาจากผลงานจากทางธรรมชาติจริงๆ ซึ่งจะเห็นว่าแต่ละขั้นตอนนั้นแทบไม่ต้องง้อผู้เชี่ยวชาญเลย เราก็สามารถแยกเพชรแท้กับเพชรปลอมได้ด้วยตัวเองแต่หากคุณต้องการความมั่นใจและไม่อยากเสี่ยงดวงกับการเลือกเพชรเองเราแนะนำให้เข้ามารับบริการพร้อมรับคำปรึกษาจากทางร้านขายเพชรแท้ Love&co. โดยจะมีสาขาให้บริการในกรุงเทพที่ CentralWorldหรือสาขา Central พลาซา พระราม 3 นอกจากนี้ทางเรายังมีการจัดกิจกรรมสำหรับสอนวิธีการเลือกซื้อเพชรอย่างมั่นใจอยู่เสมอๆ อีกด้วย ซึ่งสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารของทางเราได้ที่ Fan Page : Love & Co. Thailand และ Line@ : @loveandco.thai


You must be logged in to post a comment Login