วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ขว้างงูไม่พ้นคอ

On January 31, 2020

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 31 ม.ค. 63)

ในขณะนี้เห็นจะไม่มีอะไรตื่นเต้นเท่ากับคำว่า “อภิปรายไม่ไว้วางใจ” ที่ว่าตื่นเต้น เร้าใจ น่าติดตาม ก็เห็นจะเป็นกลเม็ดหรือวิธีการของฝ่ายค้านที่โหมโรงด้วยคำว่า กระแสความไม่พอใจ ความไม่ชอบของข้าราชการและหน่วยงานต่างๆของรัฐที่ให้ข้อมูลกับฝ่ายค้านเพื่อให้ถล่มรัฐบาล ถือเป็นกลยุทธ์ข่มขวัญทำให้ขวัญหนีดีฝ่อ แต่นายกฯบอกว่าไม่มีปัญหา ถามมาก็ตอบไป เป็นเรื่องของคำถามและคำตอบ ถ้าตอบได้ก็โล่งไป แต่ถ้าตอบเฉไปเฉมาก็คงจะลำบากใจ

เรื่องความไม่แน่ใจ ไม่แน่นอน มันเกิดขึ้นได้เสมอว่าจะเอาอย่างไรระหว่างฝ่ายค้านกับฝ่ายรัฐบาล ถ้าเป็นคนของรัฐแฉเอง ให้ข้อมูลเอง มันก็น่าเกรงขามถ้าเป็นความจริง ถ้าไม่จริงก็เป็นลิงหลอกเจ้า แต่ถ้าจริงก็น่าติดตามดูว่าใบเสร็จเด็ดแน่มั้ย กลัวจะใบไม่เสร็จ และเด็ดไม่ขาด ที่เคยได้เห็นมาในกาลก่อนเขาเรียกว่าขว้างงูไม่พ้นคอ หวังจะให้ฉกเขาแต่กลายเป็นว่าเข้าเนื้อเปลืองตัวตัวเอง

อันนี้ยังไม่รู้ว่าจะออกหัวออกก้อยกันอย่างไร ฝ่ายค้านถ้าไม่มีหมัดเด็ดน็อกก็เหมือนเล่นปาหี่ แต่ถ้ามีหมัดเด็ดน็อกได้ก็เก่ง ถือว่าเป็นฝ่ายค้านที่มีคุณภาพอยู่บ้าง ส่วนรัฐบาลมั่นใจว่าไม่มีทางที่จะถูกน็อกด้วยหมัดเด็ดเพราะมีใบเสร็จที่ไม่ชัดเจนแบบสมัยคุณบรรหาร ศิลปอาชา โดนยกเรื่องสัญชาติอะไรต่ออะไร แล้วก็มีใบเสร็จ ใบปลอม เอามาถล่มกันจนคุณบรรหารต้องตกเก้าอี้

คราวนี้นายกฯลุงตู่จะตกเก้าอี้ไหม จะลาออกหรือยุบสภา สมมุติว่าฝ่ายรัฐบาลเพลี่ยงพล้ำจะออกหน้าไหนระหว่างยุบสภากับลาออก ถ้ายุบสภาก็ต้องเลือกตั้งเสียงบประมาณอีก จะทำเรื่องเสียงบประมาณ เสียค่าโง่ไหม หรือไม่ใช่ก็แล้วแต่เขา เขาจะไม่ยอมรับว่าเสียค่าโง่ ถ้าลาออกแล้วเขาฟอร์มกันใหม่ จะฟอร์มกับฝ่ายไหนอย่างไรก็ว่ากันไป จะเอาใครมาเป็นผู้นำประเทศ แต่อย่างไรฝ่ายรัฐบาลก็ยังมั่นใจว่าจะผ่านศึกซักฟอกครั้งนี้ไปได้

ถ้าผ่านได้ก็ถือว่าแข็งโป๊ก ฝ่ายค้านคงขยาดไปอีกนาน ถ้ารัฐบาลอยู่รอดเที่ยวนี้คงไม่คิดอยากจะตอแยด้วยแล้ว แต่ถ้ารัฐบาลอ่อนยวบลงมา ไอ้ที่ว่าร่างรัฐธรรมนูญเพื่อจะสืบทอดอำนาจ อำนาจใครจะสืบทอดให้ใครก็คอยติดตามดูกันต่อไป ถ้าทอดให้แล้วเดินต่อไปได้ก็ต้องเรียกว่าวางแผนมาดี ถ้าวางแผนมาดีหรืออยู่ต่อไปได้ก็น่าติดตามว่าจะลงเอยกันอย่างไร

รัฐธรรมนูญฉบับที่บอกกันนักหนาว่าจะต้องรื้อ รื้อได้ไหม รื้อได้แล้วเป็นฝ่ายได้เอาคืนบ้างก็น่าติดตาม แต่ถ้ารื้อไม่ได้แล้วยังแพ้เขาร่ำไป ทีหลังก็อย่าบอกว่าไม้เด็ด เพราะเด็ดไม่ขาด ขั้วยังเหนียวแน่น แล้วมาบอกว่าชนะแน่ ร่วงแน่ หล่นแน่ ก็อยากจะดูว่าใครจะน่วมหรือไม่น่วม กลัวอย่างเดียวกลัวประเทศจะน่วม ใครน่วมไปเราไม่ได้เสียอะไรเท่าไร แต่ประเทศน่วมนี่สิมันน่าเสียดาย โอกาสที่ชาติบ้านเมืองน่าจะไปได้ดีกลับมาถูกเล่นกันแบบนี้ และไม่ควรจะเล่นต่อไปด้วย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login