วันเสาร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“เซ็นทรัลเวิลด์” จัดนิทรรศการภาพถ่ายอาหาร “ต้นตระกูล ต้นตำรับ สำรับจีน”

On January 31, 2020

บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์นำโดย ดร.ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายการตลาด จัดนิทรรศการภาพถ่ายอาหาร“ต้นตระกูล ต้นตำรับ สำรับจีน”ในรูปแบบ “โมเดิร์นไชนีส สไตล์” เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 45 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน ด้วยการเชิดชูเมนูอาหารจีนที่สืบทอด 20 เมนูมงคลต้นตำรับจากรุ่นสู่รุ่นถ่ายทอดเรื่องราวโดยทายาทร้านอาหารชื่อดังและสาวงามตระกูลแซ่นิทรรศการภาพถ่าย“ต้นตระกูล ต้นตำรับ สำรับจีน”โดยมีองอาจ สุขเลิศกมล ผู้อำนวยการกลุ่มงานช้อปเปอร์ ฝ่ายการตลาด ซีพีเอ็นร่วมด้วยช่างภาพชื่อดัง ธนพล แก้วพริ้งและสไตล์สิสต์มืออาชีพ ศรันรัตน์ พรรจิรเจริญ ร่วมเผยถึงแรงบันดาลใจและแนวความคิด พร้อมด้วย20เซเลบริตี้ลูกหลานเจ้าของร้านอาหารชื่อดังและเซเลบสาวหมวยตระกูลแซ่ อาทิ อาทิ ณัชนันท์สุรนันท์กิ่งเพชร ทายาทร้านเอี่ยวไถ่ 1960, พิมพ์พยัพ ศรีกาญจนา ทายาทร้านนารา, ฐิตาภรณ์พิริยเลิศศักดิ์ ทายาทร้านฮั่วเซ่งฮง, ปาณิสรา เปี่ยมอยู่สุข ทายาทร้านจกโต๊ะเดียว, สุรีย์พร พูนศักดิ์ไพศาล ทายาทร้านซาลาเปาโกอ้วน เป็นต้น ร่วมถ่ายทอดเรื่องราวเมนูอาหารมงคลผ่านภาพถ่ายในงานจัดแสดงตั้งแต่21-26 มกราคม 2563ณศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

01

ดร.ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายการตลาด ซีพีเอ็น กล่าวว่า ในโอกาสวันตรุษจีนและปีแห่งความสัมพันธ์ ไทย-จีนครบรอบ 45 ปีนี้ทางศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ขอร่วมสร้างปรากฏการณ์ ด้วยนิทรรศการภาพถ่าย Food Photo Exhibition ในแบบ Modern Chinese Style ตอบรับไลฟ์สไตล์คนจีนรุ่นใหม่เจาะกลุ่ม Chinese GEN ME ลูกหลานชาวจีนยุคใหม่กว่า 80% ของประเทศ ย้ำการเป็นฟู้ดเดสติเนชั่นให้เซ็นทรัลเวิลด์เป็นสวรรค์ของนักกิน เราจึงรวบรวมร้านอาหารชื่อดังเอาไว้มากมายเรียกได้ว่ามาที่เดียวมีอาหารทุกรูปแบบให้ได้รับประทาน โดยทั้ง 20 ร้านอาหารที่ได้ร่วมงานกันในครั้งนี้ล้วนแล้วแต่เป็นร้านระดับตำนาน บางร้านเรากินมาตั้งแต่ยังเด็กๆและเป็นร้านในความทรงจำ

ด้านช่างภาพนิทรรศการธนพล แก้วพริ้ง และ ศรันรัตน์ พรรจิรเจริญสไตล์สิสต์กล่าวว่า เราตีความคอนเซ็ปต์จากคำว่าร้านอาหารในตำนานที่ได้รับความนิยมมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน จึงได้ใช้ความเป็นโมเดิร์นไชนีส หรือ จีนสมัยใหม่ เข้ามาเป็นองค์ประกอบภาพ เช่น เสื้อผ้าReady to Wear จากแบรนด์ชั้นนำที่มีจำหน่ายภายในเซ็นทรัลเวิลด์มาประยุกต์โดยเลือกใช้สีสันสดใสและสไตล์ที่มีความเป็นจีน โดยเครื่องหัวต่างๆ ก็ได้นำสิ่งเก่ามาทำใหม่ เช่น จะเห็นเราใช้พัดจีนแบบพับได้มาประดับศีรษะ ส่วนเครื่องประดับต่างๆ ก็ใช้แบรนด์แฮนด์เมดโดยเสน่ห์ของภาพในนิทรรศการชุดนี้คือความสวยสะดุดตา รายละเอียดของอาหารและนางแบบที่เล่าเรื่องอาหารในภาพ การที่เราเคยได้ลิ้มลองรสชาติของทุกร้านแล้วจะทำให้เราเข้าใจและเข้าถึงอารมณ์ในภาพมากยิ่งขึ้น

18

สำหรับ นัฐธารี พันธุ์เพ็ญโสภณ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ ร้าน Coca Restaurant กล่าวว่าทางร้านมีความภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งนิทรรศการต้นตระกูล ต้นตำรับ สำรับจีน เนื่องในโอกาสฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตไทยและจีนทั้งสองประเทศมี่ความแนบแน่นรักใคร่กันมาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยว ซึ่งแน่นอนว่าเซ็นทรัลเวิลด์ก็เป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งกลุ่มนี้มีความสำคัญกับร้านเราเป็นอย่างมาก เพราะร้านแมงโก้ทรีในเครือโคคาก็ได้เปิดสาขาที่ประเทศจีน และเมื่อนักท่องเที่ยวมาเยือนเมืองไทยเขาก็จะรู้จักร้านเรา โดยโคคาได้นำเสนอ “ชุดสุกี้เงินทองไหลมาเทมา” ซึ่งเป็นเซ็ทที่จำหน่ายเฉพาะสาขาเซ็นทรัลเวิลด์ เราครีเอทเมนูในสไตล์โมเดิร์นไชนีส ใช้วัตถุดิบพรีเมียม ในชุดประกอบด้วย ผักออร์แกนิค ปลาทรงเครื่องที่ผสมซอสทรัฟเฟิล ปลาทรงเครื่องผสมกุ้งซากุระจากญี่ปุ่น เป็นต้น

ทางด้าน สุรีย์พร พูนศักดิ์ไพศาล ทายาทร้านซาลาเปาโกอ้วน กล่าวว่า ในโอกาสครบรอบ 45 ปีความสัมพันธ์ไทยจีน ตนคิดว่าอาหารเป็นตัวเชื่อมความสัมพันธ์ได้เป็นอย่างดี ซึ่งจะเห็นได้ว่านักท่องเที่ยวจีนมาที่เซ็นทรัลเวิลด์เป็นจำนวนมาก โดยร้านซาลาเปาโกอ้วนมีชื่อภาษาจีนว่า “ชา เล่อ เปา” แปลว่าร้านน้ำชาและซาลาเปาที่ทานแล้วมีความสุข เราจึงขอนำเสนอเมนู “ซาลาเปาจักรพรรดิ”ลูกโตอัดแน่นด้วยไส้หมูสับไข่ต้ม เป็นสูตรต้นตำรับของอากงที่มาจากเมืองจีน และที่บ้านจะมีเมนูต้นตำรับที่ทำทานกันเองในบ้านคือเคาหยก หรือหมูสามชั้นตุ๋น ที่เวลาทานคู่กับแป้งหมั่นโถวของร้านจะอร่อยมากๆ

19

ปิดท้ายด้วยร้านอาหารไทยแต่ได้รับความนิยมในหมู่ชาวจีนแบบสุดๆ อย่างร้านนารา โดย พิมพ์พยัพ ศรีกาญจนาทายาทร้านนาราบอกว่าเสิร์ฟความจัดจ้านเมนู“ยำวุ้นเส้นนารา”ที่พิถีพิถันตั้งแต่วุ้นเส้นที่เราแต่งแต้มสีด้วยน้ำดอกอัญชันออร์แกนิคเมื่อสีมาเจอกับเครื่องยำและน้ำมะนาวก็จะเปลี่ยนเป็นสีม่วง ซึ่งร้านอาหารไทยของเราได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงในในหมู่คนจีนที่มาเที่ยวเมืองไทย ตั้งแต่แรกเริ่มเปิดร้าน นักท่องเที่ยวชาวจีนเป็นอันดับ 1 ที่มาอุดหนุนร้านนารา เป็นความโด่งดังแบบปากต่อปาก อาหารของทั้ง 2 ชาติมีอิทธิพลต่อกันไม่ว่าจะเมนูผัด เมนูเส้น เราก็ได้รับอิทธิพลมาจากเมืองจีนเช่นกัน

ตลอดเทศกาลนี้ พลาดไม่ได้กับโปรโมชั่นรับตรุษจีน 2020 รับส่วนลดสูงสุด 20% กับเมนูมงคลจากร้านดัง, เช็คดวงลุ้นรับอังเปาส่วนลดร้านอาหารสูงสุดถึง 20% จาก 33 ร้านค้าที่ร่วมรายการ เมื่อช้อปครบ 1,020 บาทขึ้นไป และสิทธิพิเศษสำหรับคนเกิดปีชง แลกซื้อ 1 ฟรี 1 เมนูเครื่องดื่มหรือขนมหวานจากร้านที่ร่วมรายการ ตั้งแต่วันนี้ – 9 กุมภาพันธ์ 2563

22

สำหรับ 20 สาวเซเลบริตี้ที่ร่วมถ่ายทอดเรื่องราวเมนูอาหารมงคลผ่านภาพถ่ายในนิทรรศการได้แก่ศันสนา จิราธิวัฒน์ (แซ่เจ็ง) ร้านติ่นไท่ฟง (Din Tai Fung) จากไต้หวัน กับเมนูซิกเนเจอร์ “เสี่ยวหลงเปา”, เรศราตัณฑะยานนท์ (แซ่ตั้ง) ร้านสมบูรณ์โภชนา ที่เปิดตั้งแต่พ.ศ. 2512กับเมนู “ปูผัดผงกะหรี่”ต้นตำรับอันดับหนึ่งของเอเชีย, ณัชนันท์สุรนันท์กิ่งเพชร (แซ่ก๊วย) ทายาทร้านเอี่ยวไถ่ 1960 ที่ขายสุกี้โบราณมายาวนานตั้งแต่ชามละ 5 บาท นำเสนอเมนู “ผัดหมี่ซั่วกุ้งแม่น้ำเผา”, จงจินต์ จึงสุระ (แซ่จึง) ร้านซงฟา (Song Fa) ความอร่อยอันเรียบง่าย ที่มีมากกว่า 50 ปีจากสิงคโปร์ ใน 3 เมนู “บักกุ๊ดเต๋, ขาหมูตุ๋น และข้าวต้มหมูซงฟา”ที่จำหน่ายเฉพาะประเทศไทย, พราวรฎา วงศ์วีรธร (แซ่ฟาง) ร้านแหลมเจริญซีฟู้ด ยกทะเลระยองขึ้นห้างสาขาแรกที่เซ็นทรัลเวิลด์ ด้วยฝีมือทายาทรุ่นที่ 2 กับเมนู “ปลากะพงทอดราดน้ำปลา”, ปาณิสราสรธนายศกร (แซ่ตั้ง) ร้านสนั่นอาหารทะเล จากจุดเริ่มต้นแค่ 4 โต๊ะ กับจานอร่อย “หมี่ฮ่องกงเนื้อปูกุ้ง”, ฐิตานันท์ ทวีผล (แซ่ห่าน) ร้าน SEE FAH ที่ก้าวเข้าสู่ปีที่ 84 ขอเสนอนำเมนู “บะหมี่แห้งอัศวิน”,สิตานันท์ ทวีผล (แซ่ห่าน) ร้าน XOHO Chinese Café กับเมนู “เบาบันหมู” เบอร์เกอร์สไตล์ไชนีส, นลิน ตั้งคารวคุณ (แซ่ตั้ง) ร้านLee Café เมนู “บะหมี่ปลากะพงจักรพรรดิ์” กับรสชาติที่เปี่ยมด้วยประสบการณ์

27

 

28

กรกนก ยงสกุล (แซ่ย้ง)ร้านเซอร์เจนท์คิทเช่น(Sergeant Kitchen) ที่มาพร้อมชุด “ข้าวมันไก่สิงคโปร์ขนาดใหญ่”ที่ใช้เครื่องเทศสำหรับข้าวมากถึง 14 ชนิด, ฐิตาภรณ์พิริยเลิศศักดิ์ (แซ่เตีย) ทายาทร้าน ฮั่ว เซ่ง ฮง อาหารจีนกวางตุ้งกับเมนู “สลัดมงคล”, วารีนิธิกันท์ไพบูลย์ (แซ่เต็ง) ร้าน MK Live ที่มาพร้อมเทรนด์ใส่ใจสุขภาพในเมนู “ติ่มซำ”, พิมพ์พยัพ ศรีกาญจนา(แซ่เอี๊ยบ) ทายาทร้านนาราเสิร์ฟความจัดจ้านเมนู“ยำวุ้นเส้น”, ปาณิสรา เปี่ยมอยู่สุข (แซ่เล้า) ทายาทร้านจกโต๊ะเดียว กับเมนู“บะหมี่เกี๊ยวปูทะเล”, สุรีย์พร พูนศักดิ์ไพศาล (แซ่ชื้อ) ทายาทร้านซาลาเปา โกอ้วน ของดีเมืองหาดใหญ่“ซาลาเปาจักรพรรดิ”, ชมพูนุท โรจน์ศิริรัตน์ (แซ่เตีย) ร้านกุ๊ก ฝ้า หยุ่น(Gokfayuen)ความเหนียวนุ่มสูตรฮ่องกงด้วย“บะหมี่แห้งไข่กุ้ง”, จิราภา ลักษณวิศิษฏ์(แซ่ลิ้ม) ร้านแสนยอดเมนูเต้าหู้หม้อดิน สานตำนานอาหารจีนกวางตุ้งแห่งบางรัก, พัทธมน เตชะณรงค์(แซ่ตั้ง) นำเสนอ ร้านเจิ้งโต่ว(Zheng Dou Seafood &Dimsum) โดยเชฟผู้เชี่ยวชาญแห่งวงการอาหารจีนเมนูพิเศษ “มัจฉาพาโชค” ที่ช่วยส่งเสริมเรื่องเงินทอง, ทิพย์วารี เตชะณรงค์ (แซ่ตั้ง) ร้าน Coca Restaurant ตำนานสุกี้ของไทย กับชุด “สุกี้เงินทองไหลมาเทมา”, เขริกา โชตวิจิติร (แซ่หม่า) ร้าน MK Restaurantที่ครองใจคนไทยมากว่า 30 ปีขอแนะนำ “ชุดมั่งมีศรีสุข”

29

30

 


You must be logged in to post a comment Login