วันพฤหัสที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2567

กะรัตเพชรคืออะไร? เจ้าสาวของคุณเหมาะกับแหวนเพชรแต่งงานกี่กะรัต?

On January 31, 2020

หากความรักและความเข้าใจ คือ สิ่งสำคัญที่สุดของการแต่งงาน แหวนแต่งงานก็ถือเป็นสัญลักษณ์แทนใจของคนสองคน ซึ่งแหวนแต่งงานที่ได้รับความนิยมมากที่สุดก็คงหนีไม่พ้น แหวนเพชร เนื่องจากเพชรเป็นยอดอัญมณีที่มีคุณค่าและงดงามกว่าอัญมณีชนิดอื่นๆ อีกทั้งยังเป็นสิ่งนำโชคเรื่องความรักที่อยู่คู่กันเป็นนิรันดร์เหนือกาลเวลาอีกด้วยซึ่งเพชรแต่ละเม็ดจะมีการจัดระดับคุณภาพตามหลัก4 C’s ซึ่งจะประกอบไปด้วยกะรัต (Carat) ความสะอาด (Clarity) การเจียระไน (Cut) และสี (Color) ซึ่งบทความนี้เราจะมาพูดถึงเรื่องกะรัตเพชรที่หลายๆคนคงจะเคยได้ยินหรือคุ้นหูกันมาบ้างแล้วแต่วันนี้เราจะมาทำความรู้จัก กะรัตของเพชร ให้มากขึ้นกันนะคะ!

กะรัตของเพชรคืออะไร?

เมื่อพูดถึง ‘เพชร’ เราก็มักจะนึกถึงคำว่า ‘กะรัต’ ขณะเดียวกันเมื่อเราพูดถึงกะรัต เราก็จะนึกถึงเพชรด้วยเช่นกัน เพชรและกะรัต เป็นสิ่งที่มีความเกี่ยวพันกันอย่างแนบแน่น แต่เชื่อหรือไม่ว่าหลายๆ คนยังเข้าใจผิดเกี่ยวกับกะรัตของเพชรกันอยู่

คำว่า กะรัต (Carat)เริ่มต้นมาตั้งแต่สมัยโบราณ เกิดจากการนำเมล็ดของฝักแคร็อบ (Carob) มาใช้เป็นเกณฑ์ในการชั่งน้ำหนักของเพชร ในปัจจุบัน กะรัต กลายเป็นหน่วยในการวัดน้ำหนักของอัญมณีต่างๆ ไม่เพียงเฉพาะเพชรเท่านั้น แต่ยังสามารถใช้เป็นหน่วยชั่ง พลอย ทับทิม บุษราคัม หรืออัญมณีชนิดอื่นๆ ได้ด้วยเช่นกัน ซึ่งกะรัตเป็นหน่วยวัดสากลที่ใช้กันอย่างแพร่หลายทั่วโลก โดยน้ำหนัก 1 กะรัตจะเทียบเท่าน้ำหนักในระบบเมตริกที่ 0.2 กรัม

สำหรับคำว่า กะรัต เราสามารถใช้อธิบายได้เฉพาะน้ำหนักของเพชรเพียงอย่างเดียวเท่านั้น!การที่เพชรจะมีขนาดใหญ่หรือไม่นั้น เราไม่สามารถระบุได้จากกะรัตของเพชร เพราะเพชรบางเม็ดอาจได้รับการเจียระไนให้มีหน้าเพชรที่กว้างแต่ฐานของเพชรตื้นก็อาจมีน้ำหนักน้อยกว่าเพชรที่มีขนาดหน้าเพชรที่แคบแต่มีความลึกมากกว่าได้เช่นกัน และอย่างยิ่งโดยเฉพาะเพชรที่มีน้ำหนักใกล้เคียงกันจะยิ่งแยกขนาดของเพชรได้ยากมากยิ่งขึ้น

การชั่งน้ำหนักเพชรเป็นปัจจัยหลักที่จะใช้พิจารณาเรื่องราคาของเพชร ยิ่งเพชรที่มีความสมบูรณ์มากราคายิ่งสูงขึ้น อย่างไรก็ตามน้ำหนักของเพชรก็ไม่ได้แปรผันตามน้ำหนักเสียทีเดียวและไม่สามารถเทียบเคียงตามมาตราส่วนได้เช่นกันยกตัวอย่างเช่น เพชรน้ำหนัก 0.9 อาจมีราคาใกล้เคียงกับเพชรที่มีน้ำหนัก 0.8 แต่มีราคาต่ำกว่าเพชร 1 กะรัตค่อนข้างมาก เพชร 1 กะรัต ซึ่งบางเม็ดอาจมีราคาสูงกว่าเพชร 0.9 กะรัต ถึงเท่าตัวเลยทีเดียว

การเลือกเพชรกะรัตให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคนที่คุณรัก

 

การเลือกเพชรให้เหมาะสมกับเจ้าสาวนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการกำหนดงบประมาณของเราเอาไว้ก่อนเพื่อที่เราจะได้เลือกซื้อเพชรอย่างคุ้มค่าและถูกใจที่สุดโดยที่งบประมาณไม่บานปลายซึ่ง แหวนเพชรงานแต่ง แต่ละชนิดก็จะแตกต่างกันไป

  1. สำหรับสาวๆ ที่มี‘นิ้วเล็กสั้น’เหมาะกับเพชรเม็ดเล็กที่มีน้ำหนักไม่มากนัก และมีหน้ากว้างไม่เยอะควรเลือกเพชรที่มีน้ำหนักไม่มาก อาจจะเป็นเพชรที่มีน้ำหนักตั้งแต่ 0.3-0.5กะรัต (ขึ้นอยู่กับความกว้างของหน้าเพชร) ไม่จำเป็นต้องใช้เพชร 1 กะรัต ส่วนตัวเรือนควรเลือกตัวเรือนก้านเล็กแบบไม่มีเพชรบ่าข้าง ซึ่งจะทำให้นิ้วดูยาวขึ้นและเพชรบนนิ้วดูไม่ใหญ่เทอะทะจนเกินไป
  2. สำหรับสาวๆ ที่มี‘นิ้วสั้นป้อม’แนะนำว่าควรเลือกเพชรที่มีขนาดกลาง ไม่เล็กหรือใหญ่จนเกินไป อาจจะเป็นเพชรที่มีน้ำหนัก 0.5-0.7 กะรัต(ขึ้นอยู่กับความกว้างของหน้าเพชร)ส่วนตัวเรือนควรเลือกตัวเรือนที่ขนาดไม่เล็กมากจนเกินไป และไม่ใหญ่จนเต็มข้อ แนะนำว่าควรเป็นตัวเรือนที่มีความหนาประมาณ 1 ใน 4 ของข้อนิ้วจะเป็นขนาดที่เหมาะสมที่สุด
  3. สำหรับสาวๆ ที่มี ‘นิ้วเรียวยาว’คุณคือผู้หญิงที่โชคดี คุณสามารถสวมใส่แหวนเพชรได้สวยและดูดีในทุกขนาด แต่อาจจะต้องเพิ่มลูกเล่นให้กับแหวนเพชรเข้าไปบ้าง เพื่อไม่ให้ดูเรียบจนเกินไป ซึ่งอาจจะใช้วิธีเลือกตัวเรือนที่มีเพชรบ่าข้าง หรือสวมแหวนวงรองเพื่อดึงดูดสายตามากยิ่งขึ้น
  4. สำหรับสาวๆ ที่มี ‘นิ้วยาวและข้อนิ้วใหญ่’แนะนำว่าไม่ควรใส่เพชรที่มีหน้าเพชรเล็ก คุณเหมาะสมกับเพชรที่มีน้ำหนักมากเพชรที่มีการประดับเพชรล้อม ส่วนตัวเรือนของเพชรควรเลือกตัวเรือนแบบฝังหุ้มและมีก้านขนาด 2 ใน 3 ของข้อนิ้ว

อย่างไรก็ตาม การเลือกซื้อแหวนเพชรซักวงให้เหมาะกับแต่ละบุคคลนั้นขึ้นอยู่กับงบประมาณและลักษณะนิ้วมือของแต่ละบุคคล ทางที่ดีที่สุดคือควรพาคนรักไปเลือกซื้อแหวนเพชรและทดลองสวมด้วยตัวเอง สำหรับ “Love & Co.” เราเน้นการให้บริการและคำปรึกษาที่เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละคน เพื่อให้แหวนและเครื่องประดับของเราสามารถเป็นสัญลักษณ์สื่อแทนความรักของคนสองคนได้อย่างภาคภูมิใจและได้รับสิ่งที่เหมาะสมคุ้มค่ามากที่สุดสำหรับชีวิตคู่

 


You must be logged in to post a comment Login