วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ย้อนเกล็ด

On February 4, 2020

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 4 ก.พ.63)

และแล้วการย้อนเกล็ด ย้อนศรของกรุงเทพมหานคร (กทม.) กับเทศกิจ ที่ผ่านมาเคยข่าวว่า มีการไล่พนักงานเทศกิจเขตคลองเตยออก 3 คน ข้อหาประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง คือ ไปเรียกรับเงินพ่อค้ารถเข็น จึงถูกกทม.สั่งให้ออกจากราชการ เพราะทำให้เสื่อมเสียต่อตำแหน่งและเกียรติศักดิ์ของเจ้าหน้าที่เทศกิจและเสียหายต่อภาพพจน์ของกทม. เรียกว่า ไม่ปฎิบัติไปในแนวทางเดียวกัน

ฝ่ายหนึ่ง คือ กทม.ไม่ให้มาขาย อีกฝ่ายหนึ่ง คือ พนักงานเทศกิจบางคนให้ขาย แต่มีการเก็บเงิน ซึ่งการไม่สุจริตในหน้าที่เป็นการทรยศต่อหน้าที่ ต่อบ้านเมืองที่ต้องการความมีระเบียบ ไม่ใช่ขายอะไรไปตามอำเภอ โดยไม่นึกว่า ใครจะเดินสะดวก ลำบากแค่ไหน  การเป็นคนที่ไม่คิดถึงบ้านเมืองเป็นหลัก คิดถึงแต่จะเอาเงินเข้ากระเป๋าตัวเอง ก็ต้องเจอกับผลกรรมที่ได้กระทำไว้

เรียกว่า ต้องตกงาน ต้องลำบาก ชีวิตต้องยุ่งยาก เกี่ยวกับคดีไปเรื่อยๆ เพราะฉะนั้นถึงเวลาที่คนทั้งหลายได้เห็นบทเรียนอย่างพนักงานเทศกิจ เขตคลองเตย 3 คน ที่โดนกทม.ไล่ออก เนื่องจากกทม.ต้องการให้บ้านเมืองมีระเบียบ กลายเป็นเรื่องที่ต้องถูกดำเนินคดีไปตามระเบียบ ทั้งๆที่ความผิดนี้ไม่ควรจะผิด การคิดสวนทางกับฝ่ายบริหารบ้านเมืองระดับสูงกว่าตัวเอง โดยไม่มีความเกรงกลัวความผิด

จึงต้องเจอกับกฎจากการกระทำความผิดที่ไม่ยอมปล่อยให้คนผิดลอยนวล ดังนั้น ขอให้พนักงานเทศกิจนำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาเป็นอุทาหรณ์สอนใจถึงผลของการกระทำผิดที่จะตามมา โดยขอให้เลิกคิดทำอะไรที่มันผิดหลัก ผิดเกณฑ์ ผิดกฎหมาย ผิดศีล ผิดธรรม จะได้นำอะไรต่างๆมาให้บ้านเมืองและชีวิตตัวเองรุ่งเรืองต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login