วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ความรับผิดชอบต่ำ

On March 2, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 2 มี.ค. 63)

เมื่อเร็วๆนี้ มีข่าวนายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค(คร.) ออกมาเผยว่า การประกาศโรคโควิด – 19 เป็นโรคติดต่ออันตรายมีผลบังคับใช้ จะดำเนินการตามพรบ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 ซึ่งจะมีการกำหนดว่าประชาชน ผู้รับผิดชอบในสถานพยาบาล หรือผู้ควบคุมสถานประกอบการหรือสถานที่อื่นใด เช่น โรงแรม จะต้องรายงานแจ้งต่อเจ้าหน้าที่เมื่อมีผู้ต้องสงสัยหรือผู้ป่วยที่เป็นโรคติดต่ออันตราย โดยจะต้องให้ข้อมูลเป็นจริง หากไม่แจ้งจะมีโทษปรับ 2 หมื่นบาท ทั้งนี้ การแจ้งข้อมูลตามความจริง จะทำให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาที่ตรงกับอาการป่วย และสร้างความปลอดภัย ป้องกันบุคคลอื่นไม่ให้ติดโรค

ขณะที่หลังประกาศ โควิด-19 เป็นโรคติดต่ออันตราย ทำผิดกฎหมาย โทษสูงสุด จำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท ต้องเรียกว่า การปรับและจำคุกบุคคลที่ปิดข้อมูล ไม่บอกข้อมูลความเป็นจริงและก็เป็นอันตรายต่อสังคม คนอย่างนี้ เรียกว่า ความรับผิดชอบต่ำ การอยู่ร่วมกันในสังคมต้องคิดถึงว่า ถ้าเราปกปิดไว้แล้วสังคมได้รับความเดือดร้อน โรคติดต่อเรื้อรัง โรคติดต่อลุกลาม ทำให้สังคมเดือดร้อนเสียหาย เพราะฉะนั้นเขาจะมีวางโทษ ทั้งปรับ ทั้งจำ ทั้งติดคุก และเสียค่าปรับ ก็เพราะว่า ทำไมไม่พูดความจริง

เป็นถึงปู่ ถึงย่า ไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่น พอกลับมาเมืองไทยปิดปิดข้อมูล ที่สำคัญติดเชื้อไวรัสโควิด – 19 หรือโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ แล้วยังลามไปติดหลาน ทำให้เกิดความโกลาหลกันยกใหญ่ สร้างความระส่ำระสายจำนวนคนหลายร้อยคน จะเป็นโรงเรียน จะเป็นธนาคาร จะเป็นสถานที่ต่างๆที่เขาเข้าไปเกี่ยวข้อง กลายเป็นเรื่องหวาดผวากันไป โดยการปกปิดข้อมูลของคนไม่กี่คน ที่ไปเที่ยวญี่ปุ่นไปแล้ว ไม่บอกความเป็นจริง ซึ่งการปกปิดข้อมูลไว้ ทำให้เกิดความเสียหายต่อสังคม ซึ่งการที่ต้องออกกฎหมายจับผู้ฝ่าฝืนจับติดคุก ติดตะรางกัน มันมาจากเรื่องที่ไม่น่าจะเกิด เป็นเรื่องทำให้ปัญหาลุกลามบานปลายแทนที่จะสกัดกั้นได้ง่ายเข้า ก็ทำให้ลำบากขึ้น

ต้องเรียกกันว่า เป็นบุคคลอันตราย คนที่ปกปิดความไม่ถูก ไม่ควรแบบนี้ เป็นบุคคลอันตราย แทนที่จะอยู่กันอย่างผาสุก ต้องมาอยู่ทุกข์ อยู่ร้อนกัน เพราะความไม่เปิดเผยความจริง ปกปิดความจริงนี่ เขาบอกว่า หลังคาบ้านถ้าปิดดี ทำดี ฝนไม่รั่วลด แต่ความไม่ดี ไม่งาม โรคภัยไข้เจ็บมันไม่ใช่เรื่องที่ควรปกปิด ถ้าปกปิดเรื่องโรคภัยไข้เจ็บมันก็จะลามอีก ซึ่งยากลำบากในการควบคุม เพราะฉะนั้นใครจะไปไหน มาไหน กลับมาแล้วเขาก็พูดกันลั่นสนั่นเมืองไม่น่าจะมีเรื่องอย่างนี้ให้เกิดขึ้นกับคนที่เรียกกันว่า ระดับปู่ ระดับย่า เกิดมาผ่านโลก ผ่านร้อน ผ่านหนาวมามากมาย ไม่น่าจะเป็นตัวต้นเหตุให้ความยุ่งยาก ลำบาก ขยายวงเพิ่มพูน

ยังไงขอให้เอากรณีนี้เป็นบทเรียนให้คนอื่นอย่าได้เป็นเช่นนี้อีก โดยทำให้เกิดความยุ่งยาก ลำบากแล้วไม่รับผิดชอบ ถ้าคนเราเป็นกันอย่างนี้มากๆเข้า โลกเราก็ลำบาก อยู่กันยาก อยู่กันลำบากและยุ่งยากมากขึ้น ถ้ายังเป็นแบบนี้ ก็หวังว่า รายนี้คงจะเป็นรายสุดท้ายที่เป็นตัวต้นเหตุของความลุกลามของเชื้อไวรัสโควิด-19 ตัวนี้ มันไม่ได้แล้ว ต้องเอาจริงจังแล้วล่ะ ถ้าขืนปล่อยให้มีคนอย่างนี้เป็นตัวต้นเหตุก็จะสร้างความเดือดร้อน วุ่นวายกันใหญ่แน่นอน หวังว่า รายอื่นไปไหนมาแล้วจะนำพาอะไรให้เกิดขึ้น เสียหายต่อสังคม ก็ต้องเปิดเผยความจริงให้เกิดการป้องกัน แก้ไขได้ง่ายขึ้น

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login