วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ไอ้ลูกทรพี

On March 3, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม
ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ
(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 3 มี.ค. 63)
คำว่า “ไอ้ลูกทรพี” เป็นคำด่าที่เจ็บปวด หรือ เรียกว่า เป็นคำด่าที่สร้างความเสียหายแก่ผู้ที่ได้กระทำ คำว่า “ทรพี” คือ เนรคุณ ทำร้ายพ่อแม่ หรือว่า ปล่อยให้พ่อแม่อยู่ลำบาก อดอยากยากเข็ญ นี่เขาก็เรียกว่า ทรพี อย่างกรณีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่จังหวัดเชียงราย ลูกฆ่าแม่ ตัดหัวไปฝังดิน แล้วหั่นศพเป็นชิ้นๆไปแช่น้ำแข็ง เป็นเรื่องไม่น่าเชื่อว่า จะเกิดขึ้นในภาคเหนือ ซึ่งคนภาคเหนือธรรมดาจิตใจงดงาม

แต่คราวนี้เรื่องไม่น่าเชื่อว่า ที่ฆ่าแม่ เพราะแม่รู้ว่า ลูกชายคนนี้ไปข่มขืนลูกของตัวเอง มันเป็นเรื่องไม่น่าเชื่อว่า สังคมจะต่ำตมจมอยู่กับความเลวร้ายอย่างมากมายมหาศาลแบบนี้ เรื่องฆ่ากัน ฆ่าแม่ยัดตู้เย็นก็เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น ต้องเรียกว่า รับไม่ได้ คนอย่างนี้จะต้องไปอยู่กับยมบาล เชื่อว่า ยมบาลคงตบกะโหลกหัวบั่นแน่ ที่ทำบาป ทำกรรมกับพ่อแม่แบบนี้

แม้คนร้ายได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน มีคนบอกว่า ไม่เคยคิดว่า จะเป็นคนเลวร้าย เห็นแล้วถึงกับตะลึงกับการกระทำแบบนี้ ต้องเรียกกันว่า โหดเหี้ยม ซาดิสต์ ชั่วร้ายแบบชนิดที่ความชั่วแบบนี้ร้อยคน ล้านคน จะทำได้สักคนหนึ่ง คนแบบนี้ต้องเรียกกันว่า นรกส่งมาเกิด แล้วสุดท้ายต้องกลับไปอยู่ในนรกต่อไป นรกขุมไหน ชั้นไหน โหดร้ายอย่างไร ก็คงจะต้องเรียกกันว่า ต้องอยู่ในนรกที่มันเร้าร้อน

เชื่อว่า ตอนนี้คนร้ายก็คงร้อนใจ ไม่น่าจะอยู่ได้เป็นสุข ติดคุก ติดตะรางแบบระทมข่มขื่นจิตใจ เขา และนักโทษที่อยู่ก่อนหน้านี้ไม่รู้จะทำอย่างไรกับนักโทษชายคนใหม่ที่ฆ่าแม่มา เพราะว่า ทำได้อย่างชนิดที่หลายล้านคนจะทำได้แค่คนเดียว และสถานการณ์ของสังคมตอนนี้ต้องเรียกว่า เข้าสู่มิคสัญญี ฆ่าพ่อแม่ ฆ่าคนแบบผักปลา ไม่ได้คิดถึงบาปบุญคุณโทษ หลวงพ่อพุทธทาสว่า ศีลธรรมไม่กลับ โลกาพินาศ

ดังนั้น ต้องช่วยกันทำให้ศีลธรรมกลับมาก่อนที่มันจะเกิดวิกฤตอะไรที่มากไปกว่านี้ รุนแรงไปกว่านี้ ต้องเรียกกันว่า มันเหลือกลั้น เหลืออด เหลืออด ความชั่วร้ายแบบนี้คงจะไม่มีใครทำกันได้โดยสะดวก เพราะมันฝืนความรู้สึกในความเป็นมนุษย์ ความเป็นมนุษย์มีใจสูง ใจประเสริฐมันหลุดไปจากหัวใจคนๆนี้ เหลือแต่ความโหดเหี้ยม ต่ำทราบ ต้องเรียกว่า นรกที่เขาสร้างกรรมไว้กับพ่อแม่ มันเป็นเรื่องที่ยมบาลคงต้องจับหัว

หักคออะไรต่างๆเป็นร้อย 9 พันทวีคูณจากกระทำกับพ่อแม่ 500 ชาติจะเกิดเป็นมนุษย์ไหม คนนี้ คงจะยากแน่ๆ อาตมา หวังว่า อุทาหรณ์เรื่องการไร้ศีลธรรมนี้คงจะต้องเกิดการกระทำอะไรสักอย่างของผู้บริหารประเทศ คงจะต้องมีนโยบายทำอะไรกับศีลธรรมให้กลับมาก่อนที่จะสายเกินไปกว่านี้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login