วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

มาเที่ยววัดกันบ้าง

On March 4, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 5 มี.ค. 63)

การดูดวง ดูบ้าน ดูเมือง โหร โหราศาสตร์ โหราจารย์ ก็ทายทักว่า บ้านเมืองจะเกิดอาเพศ ทั้งการเมืองก็จะเกิดปฏิวัติ แต่สิ่งที่เกิดเป็นพิษภัยเห็นจะเกิดในเวลานี้ก็คือ ฝุ่นละอองที่เข้าถาโถมโจมตี

จังหวัดเชียงใหม่ เคยเป็นจังหวัดที่เคยดี น่าเที่ยวที่สุด อากาศดีที่สุด ตอนนี้กลายเป็นจังหวัดที่มีภาวะอากาศแย่ที่สุดในโลกไม่น่าจะเป็นไปได้ว่า เป็นจังหวัดที่ตกต่ำในสภาพอากาศดินฟ้าแย่ที่สุดในโลกเลย อันนี้เป็นเรื่องที่ไม่น่าจะเป็นไปได้ แต่ก็เป็นไปได้แล้ว

ตอนนี้ต้องเชื่อกันว่า อยู่ในสภาพที่ตกต่ำถึงขั้นที่เรียกว่า ต้องเยียวยากันขนานใหญ่ จะทำอะไรกันต่อแต่นี้ไปต้องเชื่อว่า ต้องคิดว่า หาทางออกทั้งกฎหมาย คำขอร้องวิงวอนว่า อย่าให้การเผาป่า เผาโน้น เผานี่ และอีกหลายๆอย่างที่จะต้องช่วยกันให้เอาให้อยู่ว่า ถ้าภัยทั้งหลายอันเกิดจากฝุ่น เพราะเราไม่เคยเจอมาก่อนที่ว่า เมื่อก่อนนี้เรามีฤดูอยู่ไม่กี่ฤดู ฤดูร้อน ฤดูหนาว ฤดูฝน แต่ตอนนี้เรามีฤดูฝุ่นที่เป็นฤดูที่น่าเป็นห่วงมาก รุนแรงมาก ร้ายมากอย่างชนิดที่ไม่เคยมีก่อนมาก่อน

อันนี้เป็นสิ่งที่เรียกว่า จะต้องถึงเวลาวิวัฒนาการในความวินาศนาการนี้ได้อย่างไร ถ้าขืนไม่วิวัฒนาการเป็นวินาศนาการอยู่ต่อไป ซึ่งจะไม่มีอะไรให้ประเทศไทยเป็นเรื่องภูมิอก ภูมิใจแล้ว เพราะความภูมิใจในความเป็นคนไทย เมืองไทย อากาศดินฟ้าเราเคยเป็นที่ยอดเยี่ยม เป็นที่น่าเที่ยว และตอนนี้เราเห็นว่า การท่องเที่ยวห่อเหี่ยวถึงขนาดที่เรียกว่า คนไม่อยากจะออกจากบ้านช่อง

อาตมาขอฝากในรายการนี้ว่า ถ้าไปเที่ยวที่ไหนไม่ปลอดภัย ลองมาเที่ยวที่วัดหน่อยได้ไหม ไทยเที่ยวไทยอาจจะสบาย ปลอดภัย ไร้โรค ช่วยกันให้บ้านเมืองไทยมีความเป็นไทยแบบถาวร แบบเป็นสุข ไม่ต้องทุกข์ร้อน ประสบภัยพิบัติอะไรอีก ก็หวังว่า เวลานี้ เรายังที่ท่องเที่ยวในเมืองไทยให้เที่ยวสบายๆอย่างน้อย เที่ยววัด เที่ยววา ถ้าหากว่า เชียงใหม่ไปไม่สะดวก คนกรุงเทพฯก็มาวัดสวนแก้วก็ได้ เพราะต้นไม้เยอะ ฝุ่นละอองก็ไม่ค่อยมี

นอกจากนี้ต้นกล้วยเยอะ ใบไม้ ใบตอง ใบใฝ่ ช่วยทำให้กลั่นกรองอากาศ ฝุ่นละอองได้ดี ขอให้มาเที่ยวเมืองไทยกันเอง เงินทองก็ไม่ไหวไปไหน โรคภัยก็ไม่ติดตามมา และถ้าคนที่เป็นคนที่อดเที่ยวไม่ได้ ถ้าเที่ยวไปไหนมาแล้วก็ต้องมาบอก อย่าไปทำเหมือนปู่ย่าคู่นั้น มันทำให้เสียโอกาสในการป้องกัน เพราะฉะนั้น ต้องมาช่วยกันป้องกันให้ดี เพื่อเราจะได้อยู่รอด ปลอดภัย สบายไปตลอดกาลนิรันดร์

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login