วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

พระดีของชาวบ้าน

On March 5, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 6 มี.ค. 63)

มีข่าวคณะสงฆ์จังหวัดพิษณุโลก ได้ร่วมจัดกิจกรรม รวมพลังจัดทำหน้ากากอนามัยจากผ้า รณรงค์ป้องกันไวรัสโควิด-19 แจกฟรี มีทั้งแบบที่ถวายแด่พระสงฆ์ และแบบที่จะแจกจ่ายกับประชาชนทั่วไป เบื้องต้นตั้งเป้าไว้ 6 พันชิ้น ถือว่าเป็นเหตุการณ์ที่น่าชื่นมื่น ชื่นใจ ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นจะถือว่า ล้ำหน้ารัฐบาลไปหรือเปล่า แต่เอาล่ะ ทำดีอย่างนี้รัฐบาลก็น่าจะสนับสนุน

ถือเป็นบุญของญาติโยมที่เรามีพระไว้เป็นที่พึ่งทางใจแล้ว ยังเป็นที่พึ่งทางกาย ยามเจ็บ ยามป่วย ยามไข้ เห็นทุกข์ เห็นร้อนของชาวบ้าน นิ่งเฉยดูดายไม่ได้ ถึงพร้อมด้วยความขวนขวาย เพราะกรุณา หัวใจสงสารญาติโยมที่เจ็บทุกข์ เจ็บป่วย ก็เลยต้องช่วยกัน ทำให้ได้ 6 พันชิ้น มีทั้งแจกให้พระ และญาติโยม อันนี้ต้องถือว่า เป็นนิมิตรหมายแห่งความศรัทธาเลื่อมใสไม่จางคลายอย่างชนิดที่เรียกกันว่า เราไม่ทิ้งกัน

ไม่ปล่อยใครไว้ข้างหลังอะไรทำนองนั้น ไม่ปล่อยให้ความขาดแคลน ขัดสน ฝืดเคืองมาเป็นเรื่องทำให้ชื่นมื่น ชื่นใจ ข่าวแบบนี้ก็สามารถกลบข่าวอลัชชี สมีชั่วที่ทำตัวบ่อนทำลายศาสนา แต่กิจกรรมครั้งนี้ทำให้เกิดธรรมะ นี่แหละเรียกว่า ธรรมะมาฉุดเอาความขาดแคลนให้หายไป ให้มีไว้แต่ความสมบูรณ์พูนสุข สุขัง มั่นคง ก็หวังว่า ผลงานชิ้นนี้คงเป็นที่ตรึงตาจิตใจให้เกิดความเลื่อมใส ความรู้สึกอบอุ่นมีที่พึ่ง เป็นที่ระลึก

เขาถึงบอกกันว่า พระดีเป็นเนื้อนาบุญของชาวบ้าน ส่วนเนื้อนรกที่สร้างข่าวอัปยศอดสูเสียหายก็เป็นเรื่องของเขาเหล่านั้นแล้วแต่ว่า จะเป็นไป จึงบอกว่า นี่ คือ ภาพแห่งการเลื่อมใสศรัทธาคงจะมากทวีคูณ ชื่อเสียงของจังหวัดพิษณุโลกก็ได้ขจรกระจายไปด้วยการสร้างสรรค์ ในทางส่งเสริมให้ศาสนามีความมั่นคง ยั่งยืน อยู่เป็นที่พึ่งของสัตว์โลกต่อไปได้อย่างงดงาม

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login