วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“วิษณุ”เยี่ยมศูนย์ข้อมูลโควิด-19เผยถ้ามีประเด็นเร่งด่วน “บิ๊กตู่”ขึ้นเวทีแถลงเอง

On March 6, 2020

วันนี้ (6 มี.ค.2563) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังตรวจเยี่ยมศูนย์ข้อมูลมาตรการแก้ไขปัญหาจากโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) สำนักนายกรัฐมนตรี ที่บริเวณตึกนารีสโมสร ว่าได้กำชับนายธีรภัทร ประยูรสิทธิ์ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และ พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ว่าเนื่องจากมีประเด็นที่จะต้องแถลงเพิ่มเติมจากทีมแพทย์ของกระทรวงสาธารณสุข โดยเฉพาะในเรื่องข้อกฎหมาย กรณีการจะต้องประกันตัวเป็นเวลา 14 วัน ถือเป็นข้อบังคับหรือไม่ และหากใครฝ่าฝืนไม่เข้าสู่การกักกันตัวแล้วจะต้องถูกดำเนินการอย่างไร รวมถึงเรื่องการแจกจ่ายหน้ากากอนามัย และตอนนี้ยังมีประเด็นเพิ่มเติมเข้ามาคือเรื่องเจลล้างมือ แอลกอฮอล์ โดยปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีได้รับปากกับนายวิษณุว่าจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่ การหารือในที่ประชุมของศูนย์ฯ

นายวิษณุให้สัมภาษณ์อีกครั้งว่า การตรวจเยี่ยมศูนย์ฯ เนื่องจากตนต้องมีส่วนเข้ามารับทราบในฐานะกำกับดูแลงานสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ ศูนย์ดังกล่าวถือเป็นเอกเทศ มีการดำเนินงานของตัวเองแต่ต้องบูรณาการงานกับหน่วยงานต่างๆ ประสานข้อมูลจากทุกภาคส่วน อีกทั้งยังทำหน้าที่รับเรื่องร้องทุกข์ร้องเรียน เช่น การพบการขายหน้ากากอนามัยราคาแพง, ผลกระทบต่อบรรดาผู้ค้าต่างๆ ที่ต้องการให้เจ้าของอาคารสถานที่ลดค่าเช่า ซึ่งเมื่อได้รับเรื่องร้องเรียนแล้วทางศูนย์ฯ จะนัดผู้เกี่ยวข้องฝ่ายต่างๆ มาเจรจาแก้ไขปัญหาเพื่อให้ได้ข้อยุติ แล้วยังศูนย์ฯ ทำหน้าที่รายงานให้รัฐบาลทราบ พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการชี้แจงเมื่อเกิดกรณีข่าวปลอม หรือเฟกนิวส์ ถึงแม้ว่าข่าวปลอมที่เกี่ยวข้องกับโรค COVID-19 จะมีไม่มาก แต่รัฐบาลก็ต้องรีบชี้แจงโดยเร็ว เพราะหากประชาชนไปหลงเชื่อข่าวปลอมก็จะนำไปสู่การปฏิบัติที่ผิดพลาด ดังนั้น เรื่องแบบนี้จึงต้องรีบชี้แจงโดยเร็ว ขณะเดียวกันก็ยังมีศูนย์แถลงข่าวของกระทรวงสาธารณสุขที่จะแถลงถึงเนื้อหาสาระที่เกี่ยวกับทางการแพทย์ และสถิติต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

แต่ศูนย์ฯ ที่ทำเนียบรัฐบาลจะทำหน้าที่เชื่อมโยงประสานงานข้อมูลกับฝ่ายต่างประเทศด้วย และทุกกระทรวง เข้ามาดูแลในทุกมิติตามที่ปรากฏในคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี อย่างไรก็ตาม ศูนย์ข้อมูลมาตรการแก้ไขปัญหาจากโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 นี้ ถือเป็นศูนย์ใหญ่หรือเป็นวอรูมของรัฐบาลไปแล้ว จากก่อนหน้านี้จะอยู่ที่กระทรวงสาธารณสุขซึ่งทำได้ในมิติของการแพทย์ ขณะเดียวกัน กระทรวงสาธารณสุขยังต้องทำหน้าที่ในการดูแลรักษาผู้ป่วยโรค COVID-19 ดังนั้น ถ้าใครไปถามเรื่องอื่น เช่น ซื้อหน้ากากอนามัย แอลกอฮอล์ เจลล้างมือ ได้ที่ไหน เขาคงตอบไม่ถูก เพราะตอนนี้กำลังมีปัญหาเรื่องขาดแคลน ซึ่งโรงงานที่ผลิตสินค้าต่างๆ เหล่านี้กำลังเร่งผลิตให้ได้ปริมาณมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ถ้าประชาชนร้องเรียนเรื่องดังกล่าว ทางศูนย์ฯ ก็สามารถให้คำแนะนำสถานที่จัดจำหน่ายให้ได้ แต่คงไม่ใช่การนำเอาของมาแจกหรือจำหน่ายที่นี่

ทั้งนี้ ภายหลังจากการแถลงข่าวของศูนย์ฯ ทุกวันเมื่อเสร็จแล้วจะดำเนินการรายงานต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในทันที แล้วนายกรัฐมนตรีอาจจะมีข้อสั่งการใดลงมา แต่ถ้าเกิดกรณีจำเป็นเร่งด่วนที่สำคัญมากนายกรัฐมนตรีอาจจะลงมาแถลงข่าวด้วยตัวเองที่ศูนย์ฯ นี้ หรืออาจจะเป็นรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องที่อาจจะมาแถลงข่าวก็ได้


You must be logged in to post a comment Login