วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

มีก็เหมือนไม่มี

On March 8, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 9 มี.ค. 63)

เมื่อเร็วๆนี้มีข่าวนักวิชาการ ออกมาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลนี้ว่า มีเหมือนไม่มีโดยเฉพาะ 2 กระทรวง คือ กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงพาณิชย์ โยนกันไป โยนกันมา เกี่ยวกับเรื่องหน้ากากอนามัย ปล่อยให้ขาดแคลน ปล่อยให้ไม่มี เลยโดนวิจารณ์ว่า เป็นรัฐบาลที่มีเหมือนไม่มี คือ อะไรที่ควรจะมีไม่ทำให้มี ปล่อยให้ขาดแคลน จนเข้าถึงที่เรียกว่า ไม่พอ ไม่มี เลยโดนวิจารณ์ว่า มีเหมือนไม่มี

แล้วยิ่งมีโยนกันไป โยนกันมา โทษกันไป โทษกันมา ระหว่าง 2 กระทรวงดังกล่าว คิดไม่ทัน ทำไม่ทัน ปล่อยให้ของจำเป็นอย่างหน้ากากอนามัยต้องขาดแคลน ไม่พอกับความต้องการ ราคาเลยกลายเป็นเรื่องที่มีคนบางกลุ่ม บางพวกฉวยโอกาสบ้าง เพราะของมันขาด และคำว่า มีหรือไม่มีนี่ บางทีเขาใช้คำว่า โฆฆะ มีเหมือนไม่มี สอบแล้วก็เหมือนกับไม่ได้สอบ แต่มันน่าเจ็บปวดที่รัฐบาลมาเจอคำวิจารณ์ของนักวิชาการ

นอกจากนี้ ยังมีการวิจารณ์ว่า รัฐบาลเชียงกง รัฐบาลต่างๆนาๆ แล้วมาคราวนี้ใช้คำว่า รัฐบาลมีเหมือนไม่มี ยังไงขอให้รัฐบาลมีกึ๋น มีจุดยืน มีอะไรต่ออะไรที่มาให้มาทันการณ์ ถ้าปล่อยให้มีการขาดแคลน ขัดสน ฝืดเคือง ไม่ทันการณ์ เดี๋ยวเขาก็บอกว่า รัฐบาลมีก็เหมือนไม่มี ซึ่งขอย้ำว่า คำนี้เป็นคำที่เรียกว่า เจ็บปวดในโอกาสที่บ้านเมืองเราจำเป็นที่จะต้องมี แต่เราก็ปล่อยจนกระทั่งเหมือนไม่มี

ถือเป็นเรื่องเสียหาย ซึ่งรัฐบาลควรจะรับฟังว่า ต่อไปนี้ ควรจะต้องมีการเตรียมตัว เตรียมใจ บ้านเมืองนี้ต้องการอะไร ประชาชนต้องการอะไร ถ้าประชาชนเขาต้องการแล้วมันไม่มี หรือมีแล้วไม่พอ และในที่สุดก็ขาดแคลน พอช่วงมีก็ล้นเหลือ เป็นจังหวะที่ไม่ลงตัวกัน ก็เชื่อว่า รัฐบาลคงจะสร้างผลงาน ทำอะไรที่มันขาดแคลนให้มีขึ้นมา หลายเรื่องหลายอย่างรวมแล้วคนเชื่อว่า โดยไปสรุปว่า มีสมองมาหรือเปล่า มีศักยภาพมาหรือเปล่า

แต่คนนี่มีทรัพย์ แต่ซื้อของไม่ได้ เพราะของไม่มีก็ลำบาก ต้องมาล็อกของคำว่า มีเงินแต่หาซื้อของไม่ได้ เพราะของไม่มี มีรัฐบาลแต่แก้ปัญหาให้ประชาชนไม่ค่อยได้ เลยกลายเป็นคำฮิตต่อไปนี้ ซึ่งต่อไปนี้อาจจะเป็นวาทกรรมฮิต ประเทศเรามีรัฐบาลเหมือนไม่มีอะไรทำนองนี้ เพราะมีแล้วก็อยู่อย่างชนิดที่เขาเรียกว่า ควรจะมีให้ทันพอใช้ก็ผลิตไม่ทัน คิดไม่ทัน หามาขายไม่ได้ ผลิตไม่ทัน

ที่จริงแล้วเรื่องนี้ถ้าได้คิดไว้ก่อน ได้เตรียมการณ์ไว้ก่อนเชื่อแน่นอนร้อยเปอร์เซ็นต์ว่า ยังไงเสียก็ต้องมีจนได้ เอาล่ะ ประชาชนก็คอยหน่อยก็แล้วกัน เพราะเราอยู่กับความไม่ค่อยมี และตอนนี้มันจะมีในส่วนที่ไม่ควรจะมี มีความวิปริต ดิน ฟ้า อากาศ โรคภัยไข้เจ็บ ซึ่งมีมากจนเกินเหตุ เกิดควร เวลาน้ำมาก็มามากเลยเกิน แล้งก็แล้งขนาดหนัก ยังไงก็ขอฝากคำว่า จงทำให้มี อย่าปล่อยอยู่กับความไม่มีอยู่ต่อไป เพราะเดี๋ยวท่านก็จะกลายเป็นต้องไม่มีขึ้นมาลำบากแน่นอน

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login