วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“ชวน” ไม่ตอบ ปชป. ขู่ถอนตัวร่วมรัฐบาล โยนถามหัวหน้าพรรค

On March 10, 2020

เมื่อวันที่ 10 มี.ค. ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ปฏิเสธที่จะกล่าวถึงกรณีสมาชิกพรรคบางส่วนเรียกร้องให้ถอนตัวออกจากรัฐบาล เนื่องจากขัด 1 ใน 3 เงื่อนไขที่ตัดสินใจร่วมรัฐบาลจากกรณีบุคคลใกล้ชิดรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กักตุนหน้ากากอนามัยว่า ต้องถามหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรไม่มีสิทธิหรือตำแหน่งใดๆในพรรค รวมถึงความขัดแย้งภายในพรรคก็ต้องไปถามคู่ขัดแย้ง

เมื่อถามว่าสถานการณ์ขณะนี้จะเหมือนในอดีตที่พรรคประชาธิปัตย์เคยถอนตัวออกจากรัฐบาล พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ อดีตนายกฯ หรือไม่ นายชวนกล่าวว่า เป็นคนละเรื่อง คนละเหตุการณ์กัน ขณะนี้ไม่สามารถตอบแทนหัวหน้าและคณะกรรมการบริหารพรรคได้ เพราะเป็นเรื่องที่เกินขอบเขตหน้าที่

เมื่อถามว่ามีบุคคลใกล้ชิดรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กักตุนหน้ากากอนามัย นายชวนกล่าวว่า หากมีการร้องเข้ามาคณะกรรมการจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎรก็ต้องมีการตรวจสอบ ซึ่งขณะนี้มีเรื่องค้างอยู่หลายเรื่องที่คณะกรรมการชุดนี้ต้องตรวจสอบ เนื่องจากคณะกรรมการเพิ่งจัดตั้งขึ้น เพราะฉะนั้นขอให้ดูข้อเท็จจริง อย่าดูเฉพาะข่าว หากไม่ได้ไตร่ตรองข้อเท็จจริงอาจเกิดความสับสน

“อย่าหูเบามากเกินไป ต้องใช้เหตุผลไตร่ตรองข้อเท็จจริง แต่หากมีการกักตุนหน้ากากอนามัยซึ่งเป็นสินค้าควบคุมจริงก็สามารถดำเนินการตามกฎหมายได้ ไม่ใช่แค่การตรวจสอบทางจริยธรรม เชื่อว่าฝ่ายที่มีหน้าที่ เช่น กระทรวงพาณิชย์ ก็คงไม่ปล่อยไว้แน่”

นายชวนกล่าวว่า เป็นเรื่องดีที่มีการสอบข้อเท็จจริง ประชาชนจะได้รู้ ไม่เช่นนั้นเรื่องจะหายไป หากคนทำผิดไม่ได้รับผิดอะไรเลยก็จะเป็นเรื่องผิดปกติ ถ้าหากเป็นความผิดก็ต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย หากมีการกักตุนหน้ากากอนามัยถือเป็นเรื่องเลวร้ายในสถานการณ์อย่างนี้และต้องดำเนินการโดยเด็ดขาด หากเป็นพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับ ส.ส. ทางสภาผู้แทนราษฎรก็ต้องเข้าไปดู

นายชวนยังกล่าวถึงการรับมือสถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ว่า เชื่อมั่นความสามารถบุคลากรทางการแพทย์ของไทยว่าดีกว่าหลายประเทศ มีมาตรฐานสูง และเห็นด้วยว่าการบริหารจัดการหน้ากากอนามัยต้องจัดให้โรงพยาบาลและบุคลากรที่เกี่ยวข้องก่อน เพราะเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยง แล้วค่อยแบ่งมาให้ประชาชนทีหลัง และเห็นด้วยกับแนวคิดของกระทรวงมหาดไทยที่ให้ประชาชนทำหน้ากากผ้าที่สามารถซักได้


You must be logged in to post a comment Login